Multimedia Đọc Báo in

Sáng kiến hay, nâng cao hiệu quả huấn luyện

09:10, 14/12/2018

Đam mê tìm tòi, nghiên cứu, nhiều cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã có những sáng kiến hay nhằm phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sinh hoạt và công tác của đơn vị.

Nhắc đến các cây sáng kiến “vàng” của lực lượng vũ trang tỉnh trong những năm qua không thể thiếu được Thiếu tá Vũ Minh Thảo (Ban Tham mưu – Đào tạo, Trường Quân sự địa phương). Dự thi ở các cấp, đa phần sáng kiến của anh đều được đánh giá cao, đáng kể như: “Lựu đạn huấn luyện đêm phát sáng và tiếng kêu”, “Giá bắn máy bay thấp bằng súng tiểu liên AK”, “Mô hình huấn luyện kiểm tra bài 2c AK”, “Thiết bị bắn kiểm tra súng AK bằng tia đèn lade”…

Mới đây Thiếu tá Vũ Minh Thảo vừa có sáng kiến “Mìn huấn luyện điện tử”, được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh biểu dương, khen thưởng. Anh cho biết, trong quá trình huấn luyện kỹ thuật mìn, đơn vị thường dùng mìn huấn luyện giả (bằng gỗ, sắt), nên không có sự tương tác đối với người học, khi người học làm sai kỹ thuật động tác bố trí, hay dò gỡ thì quả mìn vẫn bất động nên họ rất dễ chủ quan, thiếu cẩn thận, tỉ mỉ; còn giáo viên cũng khó phát hiện ra. Chính vì vậy mà việc đánh giá kết quả huấn luyện nhiều khi chưa chính xác. Trăn trở tìm giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, anh nảy sinh sáng kiến “Mìn huấn luyện điện tử”.

Thiếu tá Vũ Minh Thảo giới thiệu sáng kiến “Mìn huấn luyện điện tử” .
Thiếu tá Vũ Minh Thảo giới thiệu sáng kiến “Mìn huấn luyện điện tử” .

Theo đó, quả mìn được thiết kế gồm phần cơ, phần điện và hoạt động như một quả mìn thật; chỉ khác là mìn thật dùng kíp thật, thuốc nổ thật, còn mìn điện tử dùng kíp điện tử, thuốc nổ điện tử. Trong quá trình huấn luyện, nếu học viên thực hiện sai động tác bố trí hay dò gỡ thì mìn điện tử sẽ phát nổ bằng ánh sáng đèn và âm thanh từ loa. Trong diễn tập chiến thuật, thiết bị cũng có thể đấu nối với trung tâm điều khiển cách xa vị trí bố trí mìn, giúp người dạy dễ dàng quan sát, đánh giá chính xác kết quả người học (kể cả điều kiện ban đêm, hay khoảng cách xa). Loại mìn này không chỉ được thiết kế đơn giản, gọn nhẹ với các linh kiện cơ điện có sẵn trên thị trường, giá thành rẻ, mà còn có những ưu điểm lớn: dễ tháo lắp, sử dụng, độ bền cao, thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng nhiều lần, tiết kiệm kinh phí. Để có được thành quả này, chủ nhân sáng kiến thổ lộ rằng anh đã nung nấu ý tưởng sáng tạo “Mìn huấn luyện điện tử” từ năm 2013, nhưng rất nhiều lần thử nghiệm không thành công. “Có những khi tưởng chừng như hết cách, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc sẽ bỏ cuộc. Chính thất bại đã giúp tôi rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình” – anh Thảo bộc bạch.

Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng cuộc thi “Sáng kiến, giải pháp tiêu biểu góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng” đã thu hút 19/21 cơ quan, đơn vị tham gia. Trong đó, Thiếu tá Vũ Minh Thảo (Trường Quân sự địa phương) đã xuất sắc giành giải A với sáng kiến “Mìn huấn luyện điện tử”.

Cũng xuất phát từ thực tiễn công tác, mới đây, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đình Hải (Ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật) đã thực hiện thành công sáng kiến “Bộ tháo, lắp nắp phòng ẩm đạn cối”. Anh cho biết, tất cả đạn cối tại các kho của đơn vị trước khi đến chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa do để lâu ngày nên mỡ bảo quản và nắp phòng ẩm của đạn bị lão hóa, dẫn đến việc tháo lắp khó khăn, gây dễ vỡ. Điều này có thể ảnh hưởng đến tình trạng kỹ thuật của đạn, ren lỗ lắp ngòi và dễ mất an toàn trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng. Sáng kiến “Bộ tháo, lắp nắp phòng ẩm đạn cối” của anh Hải với 2 phần chính: vam tháo và tuýp vặn vừa giúp khắc phục tình trạng này, vừa giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức so với việc tháo, lắp thông thường. Không chỉ vậy, sản phẩm còn có kết cấu nhẹ, dễ vận chuyển, bảo đảm an toàn tuyệt đối khi tháo lắp…

Sáng kiến “Bộ dụng cụ tháo lắp nắp phòng ẩm đạn cối” của Trung úy QNCN Nguyễn Đình Hải.
Sáng kiến “Bộ dụng cụ tháo lắp nắp phòng ẩm đạn cối” của Trung úy QNCN Nguyễn Đình Hải.

Nhằm phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sinh hoạt và công tác, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang tỉnh đã không ngừng quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo mới hoặc cải tiến các sản phẩm, thiết bị. Tại cuộc thi “Sáng kiến, giải pháp tiêu biểu góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng” do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức mới đây, nhiều đơn vị có các sản phẩm mang tính ứng dụng cao, giải quyết được những vấn đề khó từ thực tiễn đặt ra, như: Trường Quân sự tỉnh, Phòng Tham mưu, Phòng Kỹ thuật, Trung đoàn 584. Đặc biệt, có đơn vị đã phát huy tốt vai trò của lực lượng dân quân tự vệ trong nghiên cứu, sáng kiến như Ban Chỉ huy Quân sự các huyện Buôn Đôn, Ea Kar...

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.