Multimedia Đọc Báo in

Chiến công của lính hình sự

07:59, 29/01/2019

“Đã là chiến sĩ công an thì luôn sẵn sàng chấp nhận sự rủi ro, hy sinh xương máu, nhất định không lùi bước trước cái ác và trước tội phạm vì cuộc sống bình yên của nhân dân…” - đó là chia sẻ của Trung tá Trần Thanh Bình, quyền Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP. Buôn Ma Thuột…

Chuyên án 018T

Trong năm 2017, một số tỉnh, thành phố trong cả nước đặc biệt là địa bàn TP. Buôn Ma Thuột liên tục xảy ra các vụ trộm cắp xe máy gây hoang mang dư luận. Phương tiện bị trộm cắp chủ yếu mang nhãn hiệu SH, Exciter có giá trị cao, dễ tiêu thụ. Trước tình hình đó, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã xác lập chuyên án mang bí số 018T để triệt phá băng nhóm tội phạm này. Qua quá trình điều tra, lực lượng CSHS xác định băng nhóm này có khoảng 10 đối tượng chuyên trộm cắp xe, 5 đối tượng liên đới tiêu thụ, cầm đầu là Chu Văn Bình có hộ khẩu thường trú tại huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, còn lại đều ở tỉnh Nghệ An.

Thông tin từ nhóm trinh sát ngoại tuyến cho hay, xe sau khi trộm cắp được các đối tượng đưa đến tỉnh Khánh Hòa rồi vận chuyển tới TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. Rà soát, sàng lọc các xe khách qua địa bàn, ban chuyên án phát hiện nhà xe L.H ở Khánh Hòa có nhiều điểm nghi vấn, nên đã cử trinh sát làm hành khách trên xe và phát hiện sau khi có điện thoại của đối tượng trộm cắp đặt chỗ với mật khẩu: “hôm nay 2 “khách”, hôm nay 3 “khách”...”, lái xe sẽ đón các “vị khách” đặc biệt, chính là những chiếc xe trộm cắp rồi chở đến bến xe miền Đông tiêu thụ. Tại đây, xe được tài xế giao cho một đối tượng tên Tú đưa đến tỉnh Long An để bán sang Campuchia.

Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Buôn Ma Thuột họp bàn kế hoạch trấn áp tội phạm.
Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Buôn Ma Thuột họp bàn kế hoạch trấn áp tội phạm.

Tháng 7-2018, sau khi đã thu thập đầy đủ bằng chứng phạm tội, Ban chuyên án 018T quyết định “cất vó”. Trong 1 chuyến “săn mồi”, phát hiện chiếc Exciter không có người trông coi, đối tượng Chu Văn Dụng (ngụ tỉnh Nghệ An) cùng đồng bọn đã phá khóa xe, sau đó đi dọc Quốc lộ 26 hướng về tỉnh Khánh Hòa để tẩu tán tài sản. Trên đường truy đuổi, các trinh sát kiên trì đuổi bám đồng thời yêu cầu hỗ trợ từ các chốt cảnh sát giao thông đến khu vực huyện M’Đrắk, các trinh sát đã bắt được Chu Văn Dụng.

Theo Trung tá Trần Thanh Bình, từ cuối năm 2017 đến khi sa lưới, bọn chúng đã thực hiện trót lọt hàng trăm vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh. Sau khi Dụng bị bắt, các đối tượng còn lại lẩn trốn tại các tỉnh thành, nhưng dưới sự truy đuổi của lực lượng CSHS, đến nay đã có 6 đối tượng trong băng nhóm trộm xe bị bắt giam và khởi tố.

Hy sinh lặng lẽ cho cuộc sống bình yên

Trung tá Trần Thanh Bình cho hay, chuyên án 018T chỉ là một trong hàng trăm chiến công mà Đội CSHS Công an TP. Buôn Ma Thuột lập được trong thời gian qua. Là địa bàn trọng điểm, tình hình tội phạm phức tạp nên việc bám nắm, truy bắt tội phạm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn. Do tổ chức hoạt động và thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi nên yêu cầu đối với lính hình sự không chỉ gan dạ, dũng cảm mà còn phải đa mưu, túc trí bởi các đối tượng phạm tội hầu hết đã có tiền án, tiền sự, nên khi bị truy đuổi thì chống đối đến cùng, sẵn sàng sử dụng hung khí để chống trả. Vì thế ranh giới sinh - tử của lính hình sự cũng rất mong manh. Mới đây, trong lần truy bắt đối tượng nghiện ma túy dùng hung khí uy hiếp con tin, các chiến sĩ của Đội CSHS đã bị thương, trong đó có chiến sĩ bị đối tượng đâm kim tiêm vào tay, người thì bị thương khi tước dao của đối tượng.... Và khi theo dõi truy bắt tội phạm thì hầu hết các trinh sát hình sự phải cải trang, nhập vai, sử dụng các thiết bị nghiệp vụ… quyết không để lọt đối tượng.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.