Multimedia Đọc Báo in

Sắc Xuân của lính

09:20, 27/01/2019

Khi cánh mai rừng bắt đầu bung sắc vàng tươi mới, cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh náo nức chuẩn bị các hoạt động vui Tết đến, đón Xuân sang. Bằng sự tinh tế, thông minh, cùng đôi tay khéo léo, các anh đã cùng nhau “thiết kế” nên một mùa Xuân rất riêng cho mình.

Kỳ công phòng đón Xuân

Trước Tết khoảng 5 ngày, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) thường dành nhiều thời gian cho trang trí, chuẩn bị phòng đón Xuân đủ ấm cúng, trang trọng, nhưng cũng không kém phần sinh động, tươi trẻ.

Đại úy Rahlan Huỳnh, Chính trị viên Tiểu đoàn cho hay, những năm trước đây, đơn vị thường dùng phòng giao ban để trang trí đón Xuân. Năm nay nhờ cấp trên quan tâm, “ba lẻ ba” sẽ dùng Phòng Hồ Chí Minh có diện tích 430 m2, vừa khánh thành tháng 10-2018 để tiện lợi hơn trong việc đón tiếp khách và tổ chức hoạt động chào mừng Tết Nguyên đán. 

Khuôn viên doanh trại Tiểu đoàn 303 với nhiều hoa dịp Tết.
Khuôn viên doanh trại Tiểu đoàn 303 với nhiều hoa dịp Tết.

Bao giờ cũng vậy, điểm nhấn của phòng đón Xuân luôn là việc bày trí bàn thờ Tết với các hình ảnh mà trái tim người chiến sĩ luôn luôn hướng về, đó là lá cờ Tổ quốc, ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chọn từ vườn tăng gia những cây trái ngon, đẹp nhất, các anh trang trí mâm ngũ quả với mong muốn toàn thể cán bộ, chiến sĩ sẽ đón một năm mới may mắn, ấm no, hạnh phúc. Giữ nguyên nét truyền thống của Tết Việt, cánh lính trẻ tự tay muối dưa, hành, củ kiệu, gói bánh chưng xanh… rồi trang trọng đặt lên mâm cỗ. Hương vị Tết quyện trong mùi hương trầm khiến không gian phòng đón Xuân thêm linh thiêng, đầm ấm.

Tươm tất từ khâu chuẩn bị, các anh còn tận dụng “của nhà trồng được” và trí sáng tạo của mình để trang trí thêm cho gian phòng: hoa tự trồng, nhánh mai rừng, đèn nháy khiến không gian đón Xuân thêm bừng sáng. Đại úy Rahlan Huỳnh tâm tình, cùng với chuẩn bị chu đáo phòng đón Xuân, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động sôi động, lý thú, đáng kể nhất là đắp bếp hình linh vật, gói bánh chưng xanh, chơi trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ… giúp cánh lính trẻ có một mùa Xuân thật đặc biệt, đáng nhớ trong quãng đời quân ngũ.  

Xa nhà vào độ Tết, hầu như ai cũng rưng rưng khi nghĩ về gia đình, nhưng rồi khoảnh khắc ấy cũng nhanh chóng trôi qua, nhường chỗ cho vinh dự, trách nhiệm được giao phó. Hạ sĩ Mlô Y Yức (Trung đội súng máy phòng không 12,7 mm) bộc bạch: “Với cánh lính trẻ như chúng em thì Tết đặc biệt và thiêng liêng lắm. Em luôn tự hào khi được khoác lên mình màu xanh áo lính, được nhân dân đặt trọn tin yêu. Em cũng chắc chắn rằng ở nơi quê nhà, người thân của chúng em cũng đang hướng về “ba lẻ ba” với một niềm tin chất chứa yêu thương dành cho người chiến sĩ”.

Lung linh lửa trại

Đón Tết ở huyện vùng biên Ea Súp không pháo hoa, cánh lính trẻ Đại đội 2 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) tự tạo nên không gian Xuân mới cho mình bằng ánh sáng lung linh của ngọn lửa trại.

Từ nhiều năm nay, ngọn lửa thiêng đêm Giao thừa đã trở nên quen thuộc, thậm chí không thể thiếu vắng trong sắc Xuân của người chiến sĩ chốn này. Với các anh, ngọn lửa thời khắc giao thoa của đất trời có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, không chỉ soi sáng không gian, mà còn lan tỏa đến mọi người niềm vui, hạnh phúc. Chính vì vậy từ nhiều ngày trước Tết, các anh đã lo lên núi gom củi khô về chất giữa sân doanh trại.

 
“Thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn chiến lược, nên dù vui Xuân mới, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 không bao giờ quên nhiệm vụ. Chúng tôi luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tinh thần cảnh giác cao, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống”.
 
Đại úy  Đặng Công Tuấn, Đại đội trưởng Đại đội 2 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp)

Tuy chỉ thực sự diễn ra vào thời khắc Giao thừa, nhưng ngay từ chiều 30 Tết, các chiến sĩ Đại đội đã tất bật làm thịt heo, gà, vịt, chuẩn bị đầy đủ gia vị cho tiệc nướng. Bên những bản nhạc Xuân ngân vang rộn ràng, các anh bày trí thêm bánh kẹo cùng nhiều món ăn truyền thống không thể thiếu trong Tết Việt, đó là bánh chưng, củ kiệu, nem chua, dưa hành…

Đại úy Đặng Công Tuấn, Đại đội trưởng cho biết, như bao người con đất Việt, khi thời khắc giao mùa đã điểm, cán bộ, chiến sĩ đơn vị ngồi bên nhau xem pháo hoa Giao thừa và lắng nghe Chủ tịch nước chúc Tết. Sau đó, đại diện đơn vị sẽ lì xì mừng tuổi từng người với mong muốn ai cũng có Xuân mới thêm an khang, hạnh phúc. Đặc biệt, đơn vị còn tạo điều kiện kết nối điện thoại để chiến sĩ liên lạc với người thân gia đình. Anh tâm tình: “Vào thời khắc đặc biệt của năm, chúng tôi biết các em sẽ ít nhiều nhớ về quê nhà và người thân các em cũng nhớ thương đứa con thân yêu đang làm nhiệm vụ. Cuộc điện thoại chỉ là sự quan tâm nhỏ, nhưng rất cần thiết, ý nghĩa để thêm động viên, khích lệ tinh thần cả chiến sĩ và hậu phương”.

Hòa vào không khí Xuân mới ngập tràn đất trời, cánh lính vùng biên bắt đầu thổi bùng ngọn lửa trại, các anh nắm tay xếp thành vòng tròn quanh đống lửa bập bùng rồi cùng cất vang bài ca “Nối vòng tay lớn”. Sát cánh bên nhau, giọng ca của những người lính trẻ cứ thế vang vọng vào núi rừng, hòa vào với gió mây, rừng xanh đại ngàn. Cái nắm tay liền mạch như một sợi dây vô hình giúp các anh thêm thắt chặt, gắn kết tình đồng chí đồng đội…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.