Multimedia Đọc Báo in

Sát cánh cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới

08:42, 31/01/2019

Thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh còn sát cánh cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới (NTM), qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương; đồng thời tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng người dân.

Khi quân - dân đồng lòng 

Đại tá Niê Brét, Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: “Giúp nhân dân xây dựng NTM là phần việc quan trọng trong công tác dân vận của LLVT tỉnh được toàn thể cán bộ, chiến sĩ đồng tình, hưởng ứng, tạo thành phong trào sôi nổi, rộng khắp. Trên cơ sở 19 tiêu chí về xây dựng NTM, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị lựa chọn tiêu chí phù hợp với khả năng, đi sâu vào nhiệm vụ tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; đồng thời, tham gia giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ cứu nạn…”. 

Lực lượng vũ trang tỉnh tỉnh giúp nhân dân phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) làm đường giao thông .
Lực lượng vũ trang tỉnh tỉnh giúp nhân dân phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) làm đường giao thông.

Những ngày này, nếu ai có dịp trở lại phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) sẽ thấy bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều khởi sắc, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn. Cách đây không lâu, tuyến đường dài hơn 1,1 km vào Tổ dân phố 1 vừa nhỏ, hẹp, lại gập ghềnh sỏi đá, bụi mù vào mùa khô, lầy lội vào mùa mưa đã được bê tông hóa sạch sẽ, thông thoáng nhờ chính quyền địa phương cùng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn Bộ binh 584, Bộ CHQS tỉnh) chung tay xây dựng. 

Trong những ngày thi công tuyến đường, mặc dù thời tiết Tây Nguyên nắng như đổ lửa, trên vai áo cán bộ, chiến sĩ cũng như người dân đều ướt đẫm mồ hôi nhưng gương mặt ai cũng rạng rỡ niềm vui. Ngày đưa con đường vào sử dụng,  bà con mở tiệc mừng vì từ nay thoát cảnh “nắng bụi mưa lầy”. 

Tham gia nhiều chuyến hành quân giúp dân ở nhiều địa phương trong tỉnh từ nhiều năm nay nhưng lần này để lại nhiều kỷ niệm đẹp đối với Đại úy Ralan Huỳnh - Chính trị viên Tiểu đoàn 303. “Chính quyền địa phương và người dân tiếp đón chúng tôi rất niềm nở, ân cần từ việc ăn, ngủ, nghỉ đến hỗ trợ những vật dụng để thực hiện công trình. Dù làm việc có vất vả nhưng ai cũng thấy ấm lòng”, Đại úy Ralan Huỳnh vui vẻ nói.

Ở thôn Kiên Cường (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) - căn cứ cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ, người dân vẫn luôn nhắc đến “Giếng nước bộ đội”. Những năm gần đây, hơn 350 hộ dân với 1.468 nhân khẩu nơi đây luôn trong tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt vào mùa khô, Bộ CHQS tỉnh đã trích từ Quỹ tăng gia sản xuất xây tặng công trình giếng khoan có độ sâu hơn 140 mét, trị giá hơn 100 triệu đồng; đồng thời phối hợp với dân quân tự vệ và đoàn viên, thanh niên địa phương đóng góp hơn 100 ngày công đổ bê tông hơn 30m2 nền giếng, đào hầm thoát nước và xây một bể chứa dung tích 10m3. 

Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng công trình dân sinh, bộ đội cũng luôn sẵn sàng công tác cứu hộ giúp người dân lúc thiên tai. Còn nhớ, khi cơn bão số 12 cuối năm 2017 tràn qua và đợt lốc xoáy đầu năm 2018, gây hậu quả nặng nề cho các địa phương trong tỉnh, Bộ CHQS tỉnh huy động hàng nghìn lượt bộ đội cùng dân quân địa phương tham gia ứng cứu, di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn. Sau đó, các đơn vị lại chung tay khắc phục hậu quả, dựng lại những ngôi nhà bị hư hỏng, đổ sập, tu sửa đường sá, cầu cống, kênh mương thủy lợi...

Mang xuân về buôn làng

Nhằm thắt chặt tình đoàn kết quân - dân, mỗi dịp Tết đến Xuân về, LLVT tỉnh thường xuyên tổ chức cho bộ đội hành quân đến các buôn làng “3 cùng” với nhân dân, cùng bà con sửa sang, làm đẹp nhà văn hóa cộng đồng, đường làng ngõ xóm, gói bánh chưng và thưởng thức rượu cần sum vầy bên bếp lửa hồng.

 
“Với phương châm “Bộ đội có công sức, địa phương và nhân dân có ngân sách”, 5 năm qua, các đơn vị LLVT tỉnh đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương tu sửa, làm mới 68 km đường nông thôn; nạo vét hơn 75 km kênh mương thủy lợi; giúp nhân dân hàng nghìn ngày công lao động sản xuất…”.
 
 Đại tá Niê Brét, Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ CHQS tỉnh

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết nhằm tri ân đồng bào các dân tộc đã giúp đỡ LLVT tỉnh nhà cả trong kháng chiến và thời bình. Từ năm 2015 đến nay, LLVT tỉnh đã trích nguồn quỹ từ “Hũ gạo vì người nghèo”, cũng như nguồn quỹ tự cân đối, đóng góp tự nguyện của cán bộ, chiến sĩ tặng 4.269 suất quà với tổng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo các địa phương trong tỉnh.

Chẳng hạn, xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) là căn cứ cách mạng, những năm qua cuộc sống của các buôn làng đã có nhiều khởi sắc, nhưng đời sống của người dân vẫn còn những khó khăn nhất định. Hằng năm, địa phương luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh, qua đó giúp người dân trong buôn có một cái Tết sung túc, đầm ấm hơn. Gia đình ông Y Hét Niê (buôn Chăm A) là cựu chiến binh, tuổi già, sức yếu, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên mỗi dịp Tết đến Xuân về đều được cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh quan tâm, tặng quà, giúp gia đình có thêm niềm vui, động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Lực lượng vũ trang tỉnh tặng công trình giếng nước chống hạn cho nhân dân thôn Kiên Cường (xã Hòa Thuận, TP.Buôn Ma Thuột).
Lực lượng vũ trang tỉnh tặng công trình giếng nước chống hạn cho nhân dân thôn Kiên Cường (xã Hòa Thuận, TP.Buôn Ma Thuột).

Đại tá Niê Brét chia sẻ, trong những ngày xuân, không chỉ cùng nhau quây quần bên mâm cỗ đậm đà hương vị Tây Nguyên, bộ đội và tuổi trẻ địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ - thể thao vui tươi bổ ích. Những người lính xa nhà như được ở bên gia đình, người thân của mình vậy. Cũng qua những ngày vui Tết ấy, bộ đội và bà con càng thêm gần gũi, chan hòa…

“Nói cho dân hiểu, làm để dân tin”, với phương châm đó, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã và đang chung tay, góp sức mang mùa xuân yên vui đến với nhân dân trên địa bàn, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.