Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng lên đường tòng quân

10:22, 18/02/2019

Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho Ngày hội giao quân năm 2019. Đến nay, 100% thanh niên đã nhận lệnh, sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ…

Cùng với cả nước, hàng trăm thanh niên TP. Buôn Ma Thuột đã nhận lệnh, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Có mặt tại phường Ea Tam, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương của cả hệ thống chính trị tập trung cho công tác tuyển quân. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Ea Tam Trần Văn Hai cho biết: “Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ trọng tâm trong năm, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ ngay từ công tác đăng ký độ tuổi nhập ngũ, khám sơ tuyển đến khám tuyển. Đặc biệt, phường chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS nắm chắc về Luật NVQS; đồng thời chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, nói chuyện truyền thống, gặp gỡ, tặng quà... động viên các thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ”.

Cùng cán bộ địa phương đến thăm, gặp gỡ và trò chuyện với các thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này, chúng tôi ghi nhận các em đều phấn khởi, háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ. Em Y Dăm Wi H’Dơk (SN 2000, đường Trần Quý Cáp) - một trong những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm nay chia sẻ: “Là thế hệ trẻ, tôi thấy mình phải có trách nhiệm với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tôi rất tự hào và hãnh diện khi được khoác trên mình bộ quân phục bộ đội Cụ Hồ và làm nghĩa vụ thiêng liêng của một công dân. Vào môi trường quân đội, tôi sẽ được rèn luyện, học tập toàn diện và trưởng thành hơn để sau khi xuất ngũ sẽ cống hiến nhiều hơn cho địa phương và xã hội”. Y Dăm Wi là con trai út trong gia đình có hai anh em, có bố là diễn viên múa Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh, bản thân em đánh trống rất hay nên mong muốn khi vào quân ngũ sẽ được phát huy sở trường của mình là tham gia đội văn nghệ của đơn vị. Bởi vậy, khi địa phương thông báo về việc đăng ký tham gia thực hiện NVQS, em không hề do dự mà viết đơn tình nguyện và may mắn trúng tuyển đợt này.

    Cán bộ  địa phương đến thăm, gặp gỡ và trò chuyện với gia đình thanh niên Trần Tiến Dũng  ở phường  Ea Tam.   Ảnh:  T. Hùng
Cán bộ địa phương đến thăm, gặp gỡ và trò chuyện với gia đình thanh niên Trần Tiến Dũng ở phường Ea Tam. Ảnh: T. Hùng

Còn thanh niên Trần Tiến Dũng (SN 1997, đường Y Wang) vừa tốt nghiệp Khoa Công nghệ chế tạo ô tô (Trường Cao đẳng Nghề Đắk Lắk) tháng 6-2018 và hiện đang làm việc tại một gara ô tô trên địa bàn thành phố với mức lương khá ổn thì tâm sự: "Khi nhận được lệnh nhập ngũ, tôi sẵn sàng lên đường để hoàn thành nghĩa vụ công dân. Con đường lập thân, lập nghiệp còn ở phía trước. Nếu không được phục vụ lâu dài trong quân đội thì sau khi hoàn thành nghĩa vụ mình có thêm vốn sống để sau này lập nghiệp. Khi vào quân ngũ, tôi sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ của một người lính”. Dũng là con trai duy nhất trong gia đình có 3 anh em, từ nhỏ đến lớn chưa lần nào đi xa nhà trong thời gian dài nên chị Trịnh Thị Liên (mẹ Dũng) cũng có chút lo lắng. “Tôi vừa buồn lại vừa vui, buồn vì xa con nhưng vui vì tôi biết chắc chắn một điều rằng vào môi trường quân đội con trai mình sẽ rắn rỏi hơn, trưởng thành hơn. Sau khi xuất ngũ sẽ là một công dân tốt, đóng góp cho quê hương, cho xã hội nhiều hơn” - chị Liên xúc động nói. Lắng nghe những lời khuyên bảo của mẹ trước ngày lên đường, Dũng nhắn nhủ cha mẹ cùng các em giữ gìn sức khỏe và tin tưởng con trai sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính để mang niềm vinh dự, tự hào về cho gia đình, địa phương.

Năm 2019, TP. Buôn Ma Thuột có 300 công dân ưu tú lên đường thực hiện NVQS. Chất lượng tân binh năm nay cao hơn năm trước; trong đó, sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm hơn 75%; trình độ cao đẳng, đại học trên 10%; đa số thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ... Đại úy Đỗ Anh Chiến, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Trong quá trình tuyển chọn công dân nhập ngũ, Hội đồng NVQS cấp thành phố, cấp xã, phường đã thực hiện “3 gặp, 4 biết” đến từng gia đình, từng thanh niên; các bước nắm nguồn, đăng ký, sơ tuyển, khám tuyển, bình xét… đều được thực hiện chặt chẽ, công khai; cán bộ xuống từng hộ dân thâm nhập, tìm hiểu về thanh niên nhập ngũ, hoàn cảnh gia đình, thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, đồng thời tuyên truyền, giới thiệu về đơn vị nhận quân, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

Hòa trong khí thế tưng bừng của Ngày hội tòng quân, 140 thanh niên ở huyện Krông Bông cũng đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Đang có việc làm ổn định tại một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, khi nhận được thông báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Trịnh Ngọc Hiệp (thôn 9, xã Hòa Sơn) đã nhanh chóng thu xếp công việc trở về địa phương chuẩn bị nhập ngũ. Hiệp chia sẻ: "Được tham gia vào quân ngũ là niềm tự hào của bản thân em cùng với gia đình. Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nghĩa vụ của một người lính với quê hương, đất nước. Và chắc chắn rằng, môi trường quân đội sẽ giúp em mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống sau này...". Tương tự như Hiệp, Khuất Duy Vĩnh (ở tổ dân phố 7, thị trấn Krông Kmar) cũng đã bỏ dở công việc ổn định tại Kiên Giang để về quê cho kịp ngày tòng quân năm nay. Vĩnh tâm sự: “Em luôn mong muốn được khoác lên mình màu xanh áo lính, được cống hiến sức trẻ của mình cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước”.

Mùa tuyển quân năm nay, huyện Krông Bông đã chỉ đạo sát sao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng vào cuộc. Việc tuyển chọn được thực hiện theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Cấp huyện trực tiếp chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, cử cán bộ xuống cùng cơ sở trong mỗi khâu, mỗi công việc. Cấp xã, thị trấn chịu trách nhiệm về chất lượng và chỉ tiêu giao quân, nâng cao vai trò của Hội đồng NVQS và hệ thống chính trị ở cơ sở, tập trung phát huy tinh thần dân chủ trong xét duyệt, bình cử công dân theo phương châm “công khai, công bằng, dân chủ”.

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông gặp gỡ, động viên tân binh Khuất Duy Vĩnh ở tổ dân phố 7, thị trấn Krông Kmar trước ngày lên đường nhập ngũ.    Ảnh: K.Lê
Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông gặp gỡ, động viên tân binh Khuất Duy Vĩnh ở tổ dân phố 7, thị trấn Krông Kmar trước ngày lên đường nhập ngũ. Ảnh: K.Lê

Cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương ở huyện Krông Bông đã quan tâm thăm hỏi, động viên các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ và gia đình trước ngày nhập ngũ. Nhiều buổi gặp gỡ đã được tổ chức, những lời động viên đã tiếp thêm niềm tin và sức mạnh cho 140 thanh niên chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ. Thượng tá Phạm Đình Thắng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông khẳng định: “Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sự quan tâm, động viên của gia đình và chính quyền địa phương cùng ý chí của mỗi thanh niên, tôi tin chắc rằng ngày hội giao nhận quân năm 2019 ở huyện Krông Bông sẽ thành công tốt đẹp, và các tân binh lên đường nhập ngũ trong đợt này sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Với tinh thần xung kích của thanh niên, sự động viên, ủng hộ nhiệt tình của các gia đình, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cùng toàn xã hội, 157 thanh niên ưu tú của huyện M’Đrắk nhập ngũ năm 2019 đều xác định được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình để phấn đấu, rèn luyện, học tập tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và trưởng thành trong quân đội.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay thật đặc biệt với chàng thanh niên Trần Long Vũ (SN 1998, ở tổ 1, thị trấn M’Đrắk) bởi đây là dịp cả gia đình đoàn tụ, sum vầy vui vẻ trước ngày Vũ lên đường nhập ngũ. Là con thứ ba, cũng là con trai duy nhất trong gia đình có 3 chị em nhưng Vũ vẫn tình nguyện tòng quân. Không giấu được vẻ hồi hộp và phấn khởi, Vũ tâm sự: “Em rất vui vì tên mình đã có trong danh sách thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2019 của địa phương. Em vừa tốt nghiệp trung cấp nghề, bố là thợ mộc, gia đình cũng cần người phụ giúp công việc nhưng em vẫn muốn nhập ngũ vừa để thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc vừa để rèn luyện cho bản thân trưởng thành hơn”.

Năm 2019, huyện M’Đrắk tuyển chọn 157 công dân nhập ngũ. Để công tác tuyển quân bảo đảm về số lượng và chất lượng, Hội đồng NVQS huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS đến nhân dân, nhất là các gia đình có công dân trong độ tuổi; phối hợp rà soát, cân nhắc xét duyệt từng trường hợp cụ thể đồng thời thực hiện tốt quy trình các bước gọi công dân tham gia khám sàng lọc và thâm nhập tìm hiểu nắm chắc về lý lịch chính trị, điều kiện hoàn cảnh của từng công dân; làm tốt công tác động viên, tuyên truyền để công dân tin tưởng và yên tâm tham gia nhập ngũ năm 2019. Các xã và thị trấn phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức tốt việc khám sơ tuyển, bảo đảm tuyển chọn công dân đủ tiêu chuẩn về tuổi đời, văn hóa, sức khỏe, chính trị, đạo đức vào quân đội nhân dân Việt Nam... Huyện đã phát lệnh gọi 485 thanh niên tham gia khám tuyển, tuyển chọn được 181 thanh niên đạt yêu cầu để chọn 157 thanh niên nhập ngũ. Thiếu tá Lữ Quốc Quân, Phó Chỉ huy trưởng động viên - Ban CHQS huyện M’Đrắk cho biết, năm nay huyện sẽ giao quân cho các đơn vị gồm: Trung đoàn Bộ binh 584 (Bộ CHQS tỉnh); Sư đoàn Bộ binh 10 (Quân đoàn 3); Bộ Công an. Đến thời điểm này, 13 xã, thị trấn của huyện đã tổ chức phát lệnh nhập ngũ đến thanh niên trúng tuyển. Công tác chuẩn bị giao quân cơ bản hoàn thành, tình hình tư tưởng của thanh niên nhập ngũ rất phấn khởi, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các xã và thị trấn cũng đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên trúng tuyển an tâm tư tưởng lên đường nhập ngũ.

Đến nay, TX. Buôn Hồ cũng đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày giao quân bảo đảm quân số, chất lượng quân nhân.

Thượng tá Nguyễn Văn Tuyên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX. Buôn Hồ cho biết: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban CHQS thị xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội đồng NVQS chỉ đạo các xã, phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, các thông tư, nghị định hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và mỗi công dân về thực hiện nghĩa vụ quân sự; tổ chức đăng ký, quản lý chặt chẽ nguồn công dân nam trong độ tuổi 17 và độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; quản lý chặt chẽ việc sơ tuyển ở cơ sở, khám tuyển ở thị xã; thường xuyên tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên và gia đình. Cũng nhờ làm tốt chính sách hậu phương quân đội nên trong những năm qua công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ của thị xã luôn đạt chỉ tiêu trên giao.

Trong đợt này, TX. Buôn Hồ có 160 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó lực lượng quân đội là 140 thanh niên, lực lượng công an 20 thanh niên, số quân này được giao cho các đơn vị như: Lữ công binh 270 ở Quảng Nam; Trung đoàn Bộ binh 95 (Sư đoàn Bộ binh 2); Trung đoàn Bộ binh 584 (Bộ CHQS tỉnh). Đến thời điểm này, tất cả công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trên địa bàn thị xã đã sẵn sàng lên đường với quyết tâm phấn đấu rèn luyện, học tập, hoàn thành tốt nghĩa vụ với Tổ quốc. Như chàng thanh niên Đặng Quang Vi (ở tổ dân phố 5, phường An Bình) đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ để thực hiện mơ ước sẽ có cơ hội phục vụ lâu dài trong quân đội. Khi được thông báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Vi rất vui, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Với Vi, tham gia quân ngũ không chỉ là nghĩa vụ thiêng liêng mà mỗi thanh niên phải có trách nhiệm hoàn thành mà quân đội còn là môi trường tốt giúp rèn luyện, hoàn thiện bản thân, mạnh dạn hơn trong giao tiếp.

Cũng với suy nghĩ môi trường quân ngũ sẽ là trường học lớn giúp thanh niên rèn luyện trưởng thành nên ông Võ Sinh Dũng (ở tổ dân phố 4, phường Đoàn Kết) đã động viên con trai là Võ Hữu Đạt đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Chỉ còn vài ngày nữa con trai sẽ lên đường nhập ngũ, ông Dũng luôn động viên, dặn dò con cố gắng học tập, trau dồi đạo đức, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Ông Dũng bày tỏ: “Gia đình tôi luôn xác định con trai mình phải hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ đối với đất nước. Khi Đạt nhận được thông báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, vợ chồng tôi rất phấn khởi, luôn động viên cháu cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình. Chúng tôi cũng hy vọng trong thời gian tại ngũ Đạt sẽ được hướng dẫn, rèn luyện trưởng thành hơn, biết suy nghĩ chín chắn để trở thành người sống có trách nhiệm, có ích cho gia đình và xã hội”.

Thế Hùng - Khả Lê - Thu Nguyệt - Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.