Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Tích cực triển khai công tác tuyển quân

08:49, 13/12/2019

Từ nhiều năm nay, TP. Buôn Ma Thuột luôn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS). Để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020 đạt kết quả cao nhất, Hội đồng NVQS thành phố, trong đó nòng cốt là Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố đang tích cực triển khai công tác tuyển quân với quyết tâm phấn đấu bảo đảm chất lượng, hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao.

Ngay từ đầu năm 2019, Hội đồng NVQS các cấp đã phát huy tính chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ các bước, đúng quy trình; Ban CHQS thành phố chủ động lập kế hoạch về việc tổ chức đăng ký NVQS cho nam thanh niên 17 tuổi trong năm và quản lý nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ từ đủ 18 đến hết 27 tuổi. Đến thời điểm này, toàn thành phố đã phát lệnh gọi khám tuyển cho hơn 1.400 thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Kể từ khi phát lệnh đến nay, công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của gia đình, thanh niên đều được các địa phương, thành viên Hội đồng NVQS từ thành phố đến xã, phường quan tâm thực hiện.

Thanh niên TP. Buôn Ma Thuột tham gia khám tuyển sức khỏe.
Thanh niên TP. Buôn Ma Thuột tham gia khám tuyển sức khỏe.

Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS thành phố đã tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, biện pháp thiết thực, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của thanh niên. Nhờ đó, trên địa bàn thành phố hiện nay có rất nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Đơn cử như thanh niên Nguyễn Trọng Quý (SN 1997, trú tổ dân phố 6A, phường Tân Lợi), là con thứ hai trong gia đình có hai anh em, hiện đang là sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Xây dựng (TP. Hồ Chí Minh) nhưng ý thức về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc nên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Khi biết ý định của Quý tạm dừng việc học để tham gia NVQS, mọi người trong gia đình đều cảm thấy rất vui và tự hào. Khi gia đình điện báo có lệnh khám tuyển của Hội đồng NVQS, Quý nhanh chóng bắt xe về ngay trong đêm để kịp cho buổi khám tuyển sức khỏe ngày hôm sau. Hiện tại, Quý mong chờ nhận được giấy báo trúng tuyển để sớm được trải nghiệm ở một môi trường mới, được rèn luyện với nhiều thử thách, giúp bản thân tự lập, mạnh mẽ và trưởng thành hơn.

Tương tự, thanh niên Huỳnh Nguyễn Anh Quân (SN 2000, trú khối 8, phường Tân Lợi) là con trai đầu trong gia đình có hai anh em và vừa tốt nghiệp THPT cũng tình nguyện tòng quân. Anh Quân chia sẻ: “Tôi mong muốn trúng tuyển đợt này để được khoác lên mình bộ quân phục Quân đội nhân dân Việt Nam. Nếu trúng tuyển, tôi sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt NVQS của mình và sau khi ra quân sẽ đi học thêm một nghề nào đó để lập nghiệp…".

Cán bộ Ban CHQS TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra lệnh gọi khám tuyển của thanh niên.
Cán bộ Ban CHQS TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra lệnh gọi khám tuyển của thanh niên.

Thiếu tá Kpă Y Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Buôn Ma Thuột cho biết, đa số thanh niên được phát lệnh gọi đều đến khám tuyển theo đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cũng gặp không ít khó khăn, bởi khá đông thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đi làm ăn xa, vắng mặt tại địa phương.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đỗ vào các trường cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ lớn. Mặt khác, một số thanh niên không muốn đi bộ đội, cố tình trốn tránh bằng cách không cung cấp thông tin nơi làm việc hoặc cố tình dùng chất kích thích để gây sai lệch tình trạng sức khỏe khi khám tuyển... Do đó, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị sẽ tổ chức các đoàn xuống từng địa bàn tuyên truyền vận động để gia đình và thanh niên hiểu được quyền lợi, trách nhiệm thực hiện NVQS.

Đối với các thanh niên vắng mặt tại địa phương, đơn vị phối hợp cùng gia đình và chính quyền địa phương tìm cách liên hệ, động viên con em trong dịp Tết này về để thực hiện NVQS. Đối với những trường hợp cố tình chống đối thì sẽ thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, hàng trăm thanh niên trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đang hăng hái đợi ngày hội tòng quân với quyết tâm: “Là thanh niên, chúng tôi luôn sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc gọi tên”…

Mùa tuyển quân năm 2020, TP. Buôn Ma Thuột được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 350  công dân nhập ngũ. Đến nay, Hội đồng NVQS thành phố đã cơ bản hoàn thành xong khâu khám tuyển để lựa chọn các thanh niên có đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.