Multimedia Đọc Báo in

Rạng rỡ năm tháng tuổi xanh

10:00, 16/01/2020

Với các chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi, hai năm được học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ là quãng thời gian thật rạng rỡ và đáng nhớ của tuổi trẻ.

Vừa qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ tiễn 393 hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trở về địa phương. Giữa tiết trời se lạnh của những ngày giáp Tết, cánh lính trẻ bịn rịn chia tay ngôi nhà chung – nơi đã từng 24 tháng gắn bó với biết bao kỷ niệm đẹp. Các anh nắm chặt tay nhau, trao đổi địa chỉ liên lạc và hẹn ngày tái ngộ gần nhất.

Trước giây phút chia tay, Trung sĩ Lê Văn Sơn (Đại đội 5, Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584) không tránh khỏi cảm giác bồi hồi, lưu luyến. Anh cho hay, được sum họp cùng gia đình là một niềm hạnh phúc lớn, nhưng phải chia xa nơi đã in dấu sự nỗ lực tuổi trẻ cũng không khỏi nhớ thương. Môi trường quân ngũ cho anh quá nhiều thứ, trong đó đặc biệt nhất là sự trưởng thành toàn diện về tính cách, sự quyết đoán, mạnh mẽ trong cuộc sống. Anh gửi lời cám ơn đồng chí, đồng đội đã luôn ở bên; sự chân thành, tinh nghịch và tình cảm của họ đã giúp tuổi xuân của anh có thêm những dư vị ngọt ngào.

Các  chiến sĩ trước giờ chia tay.
Các chiến sĩ trước giờ chia tay.

Còn với Trung sĩ Lương Văn Cường (Đại đội 6, Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584), đến với môi trường quân ngũ là một trong những lựa chọn đúng đắn nhất của tuổi trẻ. Anh khẳng định, được học tập, rèn luyện trong ngôi nhà chung giúp anh thấm thía hơn giá trị của tình đoàn kết, yêu thương và thấu hiểu. Những đợt tham gia diễn tập với nhiều thử thách cam go, vất vả đã giúp anh rèn ý chí, nỗ lực nhiều hơn. Sau xuất ngũ, anh sẽ chọn nghề lái xe hoặc cắt tóc để lập nghiệp bởi phù hợp với khả năng của mình… 

Cảm nhận của các chiến sĩ nói trên cũng là tâm tình chung của hạ sĩ quan, binh sĩ trước giờ phút chia tay. Những trải nghiệm trong môi trường quân ngũ tuy trong thời gian ngắn, nhưng đã rèn cho họ nhân cách, bản lĩnh của người quân nhân cách mạng; 100% hạ sĩ quan, binh sĩ có lập trường tư tưởng vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; trong công tác huấn luyện quân sự có 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 75% đạt khá, giỏi. Đặc biệt có 99 chiến sĩ tiêu biểu được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cử đi đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật tại các trường. Sau khi tốt nghiệp về lại đơn vị công tác, tất cả đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trên từng cương vị, chức trách được giao, trong đó có người đã trúng tuyển vào học các trường trong Quân đội và là nguồn cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp phục vụ Quân đội lâu dài.

Bên cạnh được rèn luyện, trưởng thành về mọi mặt, nhiều chiến sĩ còn vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, được biểu dương, tặng giấy khen trong các hoạt động công tác. Kết quả này không chỉ góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh nhà ngày càng vững mạnh, mà còn phản ánh phần nào quá trình rèn luyện, phấn đấu của các anh.

Thượng tá Lê Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuyện trò vui vẻ cùng các chiến sĩ.
Thượng tá Lê Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuyện trò vui vẻ cùng các chiến sĩ.

Cùng chiến sĩ chuẩn bị hành trang sau ngày xuất ngũ, các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình tư vấn học nghề, hướng nghiệp để cánh lính trẻ có thêm nhiều lựa chọn, phù hợp với khả năng của mình. Ngoài ra, các đơn vị còn gặp mặt động viên, tặng quà Xuân; tư vấn tâm lý, pháp lý, nhắc nhở, chia sẻ cùng bộ đội… Đặc biệt nhất có lẽ là “Đêm chia tay đồng đội” với các nội dung, hoạt động mang đậm dấu ấn người chiến sĩ. Đêm cuối quân ngũ trong không khí thân tình, ấm áp là dịp để tất cả cùng nhìn lại chặng đường đã qua, bên nhau sẻ chia tâm tư, tình cảm sau hai năm gắn bó, hòa mình vào ngôi nhà chung đoàn kết.

Tiễn các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trở về địa phương, Thượng tá Lê Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gửi lời cám ơn sâu sắc đến các gia đình quân nhân; mong muốn các hạ sĩ quan, binh sĩ sau khi trở về quê hương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Quân đội; tiếp tục học tập, lao động, sản xuất để làm giàu chính đáng cho gia đình, quê hương…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.