Multimedia Đọc Báo in

Xuân vui của chiến sĩ

13:41, 12/01/2020

Những ngày giáp Tết, Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) trở nên rộn ràng, tất bật hơn với mọi công tác chuẩn bị. Hương sắc ngày Xuân được các chiến sĩ trẻ điểm tô khắp doanh trại, tạo những cái tết tươi vui, rộn rã, “độc, lạ, khó quên” trong thời gian tại ngũ.

Chiến sĩ trổ tài

Cuối năm 2018, tuy đã “thắt lưng buộc bụng” tối đa nhưng các phân đoàn, chi đoàn thuộc Liên Chi đoàn 303 vẫn “tiếc hùi hụi” khi phải “trích ngân khố” gần 3 triệu đồng mua sắm chậu cảnh về trồng hoa chơi Tết. Thế nên khi phát hiện ở Trung đội phục vụ có binh nhất Nguyễn Bá Hoàng (huyện Buôn Đôn) trước khi nhập ngũ ngoài nghề chính là thợ sửa chữa máy móc công nghiệp, còn có nghề tay trái là quay chậu cảnh, ai cũng phấn khởi, vui mừng.

Chiến sĩ trẻ chăm sóc vườn hoa.  Ảnh: Q.Anh
Chiến sĩ trẻ chăm sóc vườn hoa.

Được Đại úy Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn trực tiếp gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ “tham gia làm đẹp cảnh quan, môi trường đơn vị, tạo nguồn quỹ vốn cho các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên”, binh nhất Nguyễn Bá Hoàng cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Gần 2 tháng “xách vữa, trộn hồ”, “thợ cả” Hoàng và “thợ phụ” Y Rkăm Ybô đã đúc được tổng cộng 121 chậu nhỏ, 48 chậu vừa và 39 chậu to để trồng hoa, cây cảnh. Ngoài chậu tròn, theo “đơn đặt hàng” của Liên Chi đoàn, Hoàng còn tân trang, đúc mới một số chậu vuông, chậu chữ nhật cỡ lớn để trồng sen, súng và làm hòn non bộ, tiểu cảnh đặt dọc khuôn viên đơn vị.

Tùy theo mục đích sử dụng, chậu có thể được sơn giả gỗ, giả đá, tạo hoa văn hay quét hồ dầu. So với các nhà vườn chuyên nghiệp, chậu “Made in 303” dày dặn, chắc chắn, sắc sảo hơn hẳn mà giá thành chỉ bằng 1/3. Hoàng chia sẻ về bí quyết đúc chậu cảnh: “Muốn chậu đẹp và bền, trước khi đúc, xi măng, cát phải sàng lọc thật kỹ và trộn lên cho dẻo, đúc chậu nào dứt điểm chậu đó, tránh trường hợp đang làm thì bỏ dở rồi mới đúc tiếp. Tưới nước hằng ngày để chậu khô từ từ, tránh co nứt. Tôi rất vui vì được đóng góp một phần công sức của mình để cảnh quan đơn vị đẹp hơn”.

Đại úy  Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 hướng dẫn  các chiến sĩ  đúc chậu cảnh chuẩn bị Tết.
Đại úy Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 hướng dẫn các chiến sĩ đúc chậu cảnh chuẩn bị Tết.

Trước Tết Dương lịch 2019, cả Tiểu đoàn như được khoác lên mình tấm áo mới rực rỡ sắc màu với hằng trăm chậu mai, đào, quất  cảnh và các loại hoa thược dược, mào gà, hướng dương, vạn thọ, hồng nhung. Nhờ chủ động ươm trồng, chăm sóc nên hoa của bộ đội đẹp chẳng kém hoa ngoài chợ Tết. Bằng kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm, những bảng hoa, giá hoa của bộ đội cũng ngày càng bắt mắt, ấn tượng hơn. Khi màn đêm buông xuống, dưới ánh sáng của những chùm đèn nháy lung linh đủ màu, khuôn viên doanh trại như một hoa viên thu nhỏ giữa lòng thành phố.

Khác với mọi năm, Xuân này, các Đại đội đồng nhất chuẩn bị cổng trại bằng khung sắt. Nếu như trước đây, việc dựng trại bằng các nguyên liệu như tre, nứa, gỗ thường không được lâu bền giữa mùa khô, gió to, thì nay gần như đã được khắc phục. Khung trại sắt không chỉ vững chắc dưới nắng gió, mà còn có thể tận dụng nhiều lần để tiết kiệm kinh phí. Các chiến sĩ tụ họp, bàn giải pháp cắt, ráp cổng trại sao cho độc, lạ, đẹp. Việc điểm tô thêm các dây đèn nháy, các chậu hoa Xuân, câu đối đỏ… khiến các cổng trại vừa hoành tráng, vừa thêm sinh động, mềm mại.

Cùng đồng đội chuẩn bị cổng trại chào Xuân, Binh nhất Y Sa Moel Kpă (Trung đội 6, Đại đội 6) cẩn trọng đo đếm, cắt từng thanh sắt. Sát cánh cùng anh là Binh nhất Nguyễn Tiến Dũng. Y Sa Moel Kpă với kinh nghiệm làm nghề cơ khí nhiều năm, nên khi được phân công làm cổng trại, anh như được trải nghiệm lại công việc cũ. Chỉ cần Nguyễn Tiến Dũng và đồng đội lên ý tưởng, anh say sưa thực hành như mong muốn. Tuy đến từ các huyện khác nhau, nhưng quá trình học tập, rèn luyện đã giúp cả hai sớm thân quen, thấu hiểu. Đôi bạn có nhiều điểm chung, đặc biệt đây là năm đầu tiên cùng đón Tết xa nhà, nên không tránh khỏi những phút giây nhung nhớ. Tuy vậy, xác định công việc được giao, các anh gác bỏ riêng tư, cùng hòa vào tập thể để tận hưởng Tết đồng đội được trọn vẹn, ngọt ngào nhất. Chàng lính trẻ Nguyễn Tiến Dũng tâm tình: “Xa nhà rất nhớ, nhưng có lẽ cả thanh xuân, đây là dịp duy nhất để tụi em được ngồi bên nhau, cùng sum vầy đón Xuân ấm tình đồng chí, đồng đội. Em sẽ trân trọng từng khoảnh khắc tươi đẹp ấy”…

Tết ấm, Xuân vui

Giữa năm 2019, để đi tắt, đón đầu, đối phó với dịch tả heo châu Phi, Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn 303 chủ trương mở rộng diện tích tăng gia sản xuất, đẩy mạnh phát triển đàn gà, vịt, bò, dê và nâng cao hiệu quả từ các hồ cá. Sau 6 tháng triển khai, đến nay đơn vị có hơn 2 ha rau xanh, 2,5 ha vườn, giàn, măng điền trúc, chuối, đậu, ngô, gần 500 con vịt siêu trứng, 500 con gà thịt, 200 con gà đẻ, 22 con dê, 18 con bò và khoảng 3 tấn cá các loại.

Đàn vịt  siêu trứng của Tiểu đoàn 303 mỗi ngày  cung cấp hàng trăm quả trứng sạch cho các bếp ăn.
Đàn vịt siêu trứng của Tiểu đoàn 303 mỗi ngày cung cấp hàng trăm quả trứng sạch cho các bếp ăn.

Theo Đại úy Phạm Ngọc Sơn, cả năm bận rộn việc quân, nên dịp Tết đến, Tiểu đoàn 303 luôn cố gắng chuẩn bị tươm tất, chu đáo nhất có thể cho bộ đội. Ngoài bảo đảm tốt chế độ, tiêu chuẩn, nâng cao đời sống cho cán bộ chiến sĩ, đơn vị đang hoàn tất mọi công tác chuẩn bị Tết với nhiều hoạt động sôi nổi như: trang trí Tết, đón giao thừa, hái hoa dân chủ; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí như thi nấu bánh chưng xanh, trang trí cổng trại, tạo hình linh vật Tết Canh Tý, trang trí bàn thờ; tổ chức các trò chơi dân gian như nhảy bao bố, kéo co, giao hữu bóng đá, bóng chuyền; thi hát karaoke... Đặc biệt, vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

 
Bên cạnh các hoạt động tại đơn vị, Xuân năm nay, Tiểu đoàn 303 còn cử gần 60 cán bộ, chiến sĩ về các xã vùng sâu, vùng xa như Cư Prao (huyện M’Đrắk), Yang Tao (huyện Lắk) để vui Xuân đón Tết cùng đồng bào. Đơn vị sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: gói bánh chưng xanh; tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; dọn dẹp vệ sinh môi trường, giao lưu văn hóa, văn nghệ...

Trung úy Y Ngọc Ayun, Trợ lý Hậu cần Tiểu đoàn cho biết: “Các chế độ, tiêu chuẩn, định lượng ăn thường xuyên và ăn tết của bộ đội đều được thông báo, niêm yết công khai. Dịp Tết Canh Tý sắp tới, ngoài các món ăn truyền thống của dân tộc, bộ đội 303 sẽ được thưởng thức rất nhiều đặc sản do chính tay mình làm ra như chả cá thác lác, cá lóc um bầu, trứng vịt muối, gà nướng, vịt xáo măng, chuối xanh hầm xương, bầu khô xào thịt, cá chim sốt cà chua, nộm đu đủ…”.

Khoe bản dự thảo kế hoạch tổ chức các hoạt động Tết của đơn vị, đại úy Phạm Cát Lợi, Chính trị viên phó Tiểu đoàn kiêm Bí thư Liên Chi đoàn 303 phấn khởi: “Bên cạnh bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, bịt mắt bắt dê, đổ nước vào chai, gà tìm chuồng, hát karaoke, hái hoa dân chủ, hát lô tô…, Tết năm nay, Liên Chi đoàn sẽ tổ chức thêm hai trò chơi mới là “Ngư phủ đi câu” và “Nã pháo xuống đầu thù”. “Ngư phủ đi câu” thực chất là thi câu cá nhưng độ khó cao hơn. Còn “Nã pháo xuống đầu thù” là trò chơi mô phỏng nội dung huấn luyện “Ném lựu đạn trúng đích”, nhưng lựu đạn được thay bằng bóng tenis và “mục tiêu” được bố trí ở dưới nước nên khó ném trúng. Qua hai lần thi thử, các chiến sĩ tỏ ra rất hào hứng và thích thú”.

Tết ở Tiểu đoàn 303 luôn rộn ràng, chan chứa tình đồng đội và tinh thần lạc quan, yêu đời của những người lính trẻ.

An Khang – Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.