Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột nâng cao chất lượng tuyển quân

11:34, 19/02/2020

Là địa phương được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nhiều nhất trong toàn tỉnh, nên TP. Buôn Ma Thuột luôn chú trọng “tuyển người nào chắc người đó”, và đảm bảo tiêu chí “3 trong 1” trong tuyển quân (tân binh có trình độ đại học, cao đẳng; có đảng viên nhập ngũ và có công chức, viên chức nhà nước nhập ngũ).

Năm 2020, TP. Buôn Ma Thuột hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, trong đó có 295 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và 35 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân. Đối với công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, toàn thành phố có 16 công dân có trình độ đại học, cao đẳng; 2 công dân là cán bộ công chức, viên chức nhà nước và 1 công dân là đảng viên. Đặc biệt trong đó có một công dân của xã Ea Tu, nhập ngũ tại Quân đoàn 3 vừa là đảng viên, vừa có trình độ đại học.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị TP. Buôn Ma Thuột chúc mừng, động viên công dân lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị TP. Buôn Ma Thuột chúc mừng, động viên công dân lên đường nhập ngũ.

Để đạt được kết quả nói trên, thành phố đã triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình các khâu, các bước trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ; thực hiện công bằng, dân chủ, công khai, đồng thời chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư thanh niên và gia đình. Để động viên công dân nhập ngũ, các đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà, đồng thời tổ chức lễ giao nhận quân và lễ đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương trang trọng, chu đáo.

 Thượng tá Mai Ngọc Khuê, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thành phố cho hay, để hoàn thành chỉ tiêu được giao, thành phố phải khắc phục rất nhiều khó khăn như: tình trạng sức khỏe của thanh niên thành phố thường không cao, do thường bị các tật về mắt; số thanh niên làm ăn xa nhà, tham gia học tập tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước chiếm tỷ lệ khá lớn…

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các thành viên trong Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp, năm 2020, TP. Buôn Ma Thuột đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, đồng thời còn đạt thêm tiêu chí “3 trong 1”.

Có đảng viên nhập ngũ được xem là tiêu chí rất khó, bởi thực tế cho thấy thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đủ tiêu chuẩn kết nạp Đảng không nhiều. Một số công dân khám tuyển là đảng viên, nhưng lại không đạt yêu cầu sức khỏe (chủ yếu mắc các bệnh về mắt). Để tránh chạy theo thành tích, địa phương chấp nhận có năm “trắng” đảng viên. Đại úy Lương Quốc Việt, Trợ lý tuyển quân Ban Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết: "Nhằm làm tốt công tác tạo nguồn, từ cấp cơ sở đã lựa chọn thanh niên, dân quân có trình độ, chí hướng phấn đấu tốt để quan tâm, bồi dưỡng, phát triển và xem xét kết nạp Đảng. Việc tạo nguồn có thể diễn ra trong thời gian dài, vì thành phố chấp nhận có năm không đạt để nâng cao chất lượng đảng viên cho những năm tới".

Công dân TP. Buôn Ma Thuột tham gia nhập ngũ năm 2020.
Công dân TP. Buôn Ma Thuột tham gia nhập ngũ năm 2020.

TP. Buôn Ma Thuột là một trong những địa phương có tỷ lệ công dân nhập ngũ tốt nghiệp đại học, cao đẳng cao nhất trong toàn tỉnh. Để đạt được kết quả này, hằng năm Ban Chỉ huy Quân sự thành phố phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn lập danh sách sinh viên đã tốt nghiệp ra trường; tiếp tục ban hành kế hoạch, chuyển danh sách này cho các xã, phường nắm rõ. Khi đến đợt tuyển quân, địa phương sẽ tiến hành sơ tuyển đúng quy định. Nhận thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình nên số lượng công dân có trình độ đại học, cao đẳng đăng ký nhập ngũ ngày càng tăng. Hầu hết công dân đều mong muốn được trải nghiệm, trau dồi bản lĩnh, sức trẻ trong môi trường mới có kỷ luật nghiêm…

Kết quả tuyển quân của TP. Buôn Ma Thuột đã góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành mục tiêu chung của tỉnh đề ra. Đó là chú trọng tuyển chọn những công dân là đảng viên, công dân có trình độ văn hóa bậc đại học, cao đẳng; công dân là cán bộ công chức, viên chức nhà nước có ngành nghề chuyên môn cần cho quân đội và công an để giảm bớt tỷ lệ đào tạo, nâng cao chất lượng trong lực lượng vũ trang.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.