Multimedia Đọc Báo in

Người chiến sĩ thầm lặng ở vùng biên

09:00, 25/03/2020

Nhắc đến Đại úy Lê Tiến Nam, Đội phó Đội vũ trang của Đồn Biên phòng Sêrêpốk, ai cũng phải cảm phục trước nỗ lực và sự hy sinh thầm lặng của anh.

Đại úy Lê Tiến Nam sinh năm 1983, quê ở Nghệ An. Năm 2006 khi vừa hoàn thành xong khóa học biên phòng ở TP. Vũng Tàu, anh được điều về công tác tại Đồn Biên phòng 739 thuộc địa bàn biên giới huyện Ea Súp. Về đơn vị được một tháng, anh được cử đi học tiếng Khơ me ở quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh). Sau một năm, anh trở về đơn vị làm A trưởng. Công tác ở Đồn 739 được 8 năm, anh được cấp trên chuyển về Đồn Biên phòng Sêrêpốk thuộc địa phận biên giới huyện Buôn Đôn. Tại đây, anh giữ chức vụ Đội phó Đội vũ trang và được giao thêm nhiệm vụ tăng gia sản xuất cho đơn vị.

Đại úy Lê Tiến Nam chăm sóc đàn heo tại đơn vị.
Đại úy Lê Tiến Nam chăm sóc đàn heo tại đơn vị.

Với cương vị là Đội phó Đội vũ trang, Đại úy Lê Tiến Nam cùng cán bộ, chiến sĩ của đội thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc trên tuyến biên giới; đồng thời chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp trên, tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát, mật phục theo kế hoạch nhằm bảo vệ vững chắc đường biên cột mốc, không để các đối tượng vượt biên xâm nhập.

Đại úy Lê Tiến Nam chia sẻ, khí hậu ở vùng biên rất khắc nghiệt, khổ nhất vào mùa mưa cây cối rậm rạp, ẩm ướt nhiều muỗi và côn trùng đốt sưng hết người. Có nhiều hôm nước sông Đắk Ruê lên cao, anh và đồng đội phải bơi qua sông đi tuần. Khó khăn, gian khổ là vậy, nhưng chàng trai xứ Nghệ vẫn không hề chùn bước. Dưới sự chỉ huy của anh và nỗ lực của các đồng đội, từ năm 2015 đến nay, Đội vũ trang đã phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ của Đồn phát hiện, bắt giữ và xử lý 3 vụ, 9 đối tượng vi phạm quy chế biên giới. Không chỉ làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên, mốc giới, Đại úy Lê Tiến Nam còn giữ vai trò nòng cốt trong công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị.

Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, anh còn thể hiện xuất sắc trong nhiệm vụ tăng gia sản xuất, xây dựng đơn vị vững mạnh và luôn gương mẫu, nhiệt tình với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Khu trại tăng gia sản xuất của đơn vị có hơn 100 con heo rừng và 50 con gà siêu trứng. Hằng ngày anh tranh thủ chở thức ăn thừa trong đơn vị đến khu trại chăn nuôi, sau đó thái thêm rau chuối để nấu cho heo, gà ăn. Dưới bàn tay chăm sóc của anh, con vật nào cũng lớn nhanh. Nhờ có đàn heo, gà này mà anh em cán bộ chiến sĩ trong đơn vị được cải thiện bữa ăn hằng ngày.

Đại úy Lê Tiến Nam bên gia đình trong lần về phép.
Đại úy Lê Tiến Nam bên gia đình trong lần về phép.

Nỗ lực, thành tích là vậy, nhưng ít ai biết Đại úy Lê Tiến Nam là cán bộ duy nhất có vợ còn ở ngoài quê. Lấy vợ từ năm 2009 nhưng đến nay Đại úy Nam mới có một cậu con trai đang học lớp 3. Vợ anh là chị Phan Thị Hải Vân, cán bộ tuyên giáo xã Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Nam quen Vân từ ngày còn học ở Vũng Tàu. Cưới nhau được một tháng anh phải quay về đơn vị tiếp tục công tác. Nơi anh đóng quân cách xa nhà gần 1.000 km nên mỗi năm anh chỉ tranh thủ 30 ngày phép để về thăm gia đình. Mọi việc trong nhà, một tay chị Vân xoay xở. Đại úy Nam tâm sự: “Những đêm trời mưa, gió lạnh nơi biên giới, nghĩ đến mùa lạnh ở quê nhà, tôi lại càng thương vợ con. Lúc đó, tôi chỉ biết gọi điện thoại về hỏi thăm, an ủi. Dù ngày đêm nhớ vợ, thương con nhưng tôi luôn xác định phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, hằng năm anh đều được đơn vị biểu dương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khen thưởng vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, ba năm liên tục (2014, 2015, 2016) anh được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở. Năm 2019, Đại úy Nam vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huy chương chiến sĩ vẻ vang.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.