Multimedia Đọc Báo in

Những "hạt giống đỏ" ở "vườn ươm 303"

11:07, 20/03/2020

Nhiệt thành, năng nổ trong học tập, rèn luyện, “miệng nói tay làm” là cảm nhận chung của nhiều người về các đảng viên, đoàn viên ưu tú vừa nhập ngũ tại Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Hơn một tháng tuổi quân, binh nhì Trần Minh Duy (Trung đội 14, Đại đội 7) trông rắn rỏi, mạnh mẽ hơn với màu da rám nắng.

Là công nhân viên chức duy nhất của Tiểu đoàn trước khi nhập ngũ, Trần Minh Duy từng có 3 năm công tác tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Công việc văn phòng giúp anh tiếp xúc nhiều với máy tính nên khá thành thạo soạn thảo văn bản, ứng dụng phần mềm trên máy. Anh luôn ý thức được bản thân phải tích cực, chủ động tham gia mọi hoạt động của đơn vị dù là nhỏ nhất. Am hiểu lĩnh vực công nghệ thông tin, Duy nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn đồng đội sử dụng thiết bị thông tin với các phương pháp đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu nhất.

Anh tâm sự: “Điều tôi ấn tượng nhất trong ngôi nhà chung này là kỷ luật. Nếu bạn muốn hòa nhập được, chỉ có cách duy nhất là chủ động, tự giác và không ngừng học hỏi. Kỷ luật quân đội mới đầu khiến tôi thấy hơi gò bó, nhưng thực tế lại tập cho chúng tôi tính nhanh nhạy, chuẩn xác, khoa học. Tôi hy vọng và luôn mong muốn kinh nghiệm làm việc của mình sẽ giúp được gì đó cho đơn vị, đồng đội”.

Chiến sĩ mới chăm sóc khuôn viên doanh trại.
Chiến sĩ mới chăm sóc khuôn viên doanh trại.

Gần gũi, sát cánh cùng chiến sĩ mới, nên cán bộ các cấp Tiểu đoàn nhanh chóng phát hiện ra các hạt nhân văn nghệ. Nhờ có các tân binh mà Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng năm nay sớm kế thừa và phát huy tài năng thế hệ trước. Binh nhì Y Phân H’long từng tốt nghiệp ngành Sư phạm âm nhạc của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk được xem là "cây văn nghệ" chủ chốt của đội. Không chỉ vững kiến thức nhạc lý, đọc – ghi nhạc, kỹ thuật hát, chàng trai Êđê này còn có khả năng chơi ghi ta và organ, góp phần mang đến sự tươi mới, trẻ trung cho đội tuyên truyền. Anh cho hay, hiện các thành viên vừa tập luyện các bài hát quy định của Quân đội, vừa chuẩn bị tinh thần để “ra mắt” toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong chương trình Tháng Thanh niên. Cụ thể, đội sẽ biểu diễn ít nhất 3 tiết mục văn nghệ, hy vọng sự chuẩn bị và những cố gắng của cả đội sẽ mang đến những giây phút thư giãn, vui tươi cho mọi người.

 
“Đơn vị sẽ tạo điều kiện để chiến sĩ mới có thể tự tin phát huy sở trường, tài năng, sức sáng tạo, qua đó giúp các em thêm vững vàng trong tương lai, đồng thời góp phần xây dựng đơn vị thực sự là ngôi nhà chung đoàn kết, ấm áp”.
 
 Đại úy Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Binh nhì Y Wăm Adrơng (Trung đội 5, Đại đội 5) là một trong những đảng viên trẻ tuổi nhất của Tiểu đoàn. Là anh cả trong gia đình có 3 anh em, Y Wăm không chỉ chăm chỉ học tập mà còn tích cực tham gia công tác đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là trong phong trào thể dục thể thao. Cuối năm 2019, khi mới tròn 19 tuổi, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng . “Quả ngọt” này càng là động lực để Y Wăm Adrơng cố gắng nhiều hơn khi học tập, sinh hoạt trong môi trường quân ngũ. Chững chạc hơn nhiều so với bạn đồng trang lứa, chàng trai từng là sinh viên của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cho hay, anh quyết định nghỉ học để được khoác lên mình màu xanh áo lính bởi đây là ước mong cháy bỏng từ nhỏ. Sự tin yêu của đồng đội sẽ tiếp thêm năng lượng cho anh rèn luyện tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ để có cơ hội phục lâu dài trong quân đội như hằng mong ước.

Chiến sĩ mới luyện tập văn nghệ.
Chiến sĩ mới luyện tập văn nghệ.

Theo Đại úy Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 303, năm 2020, đơn vị tiếp nhận và huấn luyện 425 chiến sĩ mới đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Điều đặc biệt là chất lượng chính trị, sức khỏe và cả trình độ chiến sĩ mới năm nay khá cao, trong số đó có 21 chiến sĩ có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp; 2 chiến sĩ là đảng viên và 1 chiến sĩ là công nhân viên chức. Để các tân binh nhanh chóng hòa nhập môi trường quân ngũ, đơn vị đã có quá trình chuẩn bị chu đáo, cán bộ các cấp đặc biệt quan tâm, gần gũi nhằm kịp thời động viên, khích lệ tinh thần chiến sĩ. Nhờ đó, hầu hết chiến sĩ đã nhanh chóng thích nghi, thể hiện được trình độ, khả năng nhạy bén trong học tập, rèn luyện. Đặc biệt, được xem là “hạt giống đỏ”, các chiến sĩ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, có tài năng nghệ thuật luôn cố gắng, nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với sự tin yêu của đơn vị và luôn là người truyền năng lượng, cảm hứng tích cực cho đồng đội.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.