Multimedia Đọc Báo in

Nhịp sống chiến sĩ mới

08:35, 25/03/2020
Đến Lữ đoàn Đặc công 198 (Bộ Tư lệnh Đặc công) những ngày này, dễ cảm nhận được nhịp sống tươi mới, rộn ràng của cánh lính trẻ. Dưới cái nắng khắc nghiệt của mùa khô, các chàng trai tuổi mười tám đôi mươi vẫn miệt mài luyện rèn, học tập để quen dần với môi trường kỷ luật thép.

Năm 2020, Lữ đoàn Đặc công 198 tiếp nhận và huấn luyện 200 chiến sĩ mới là con em nhân dân các huyện Ea Kar, M’Đrắk, Krông Pắc và TP. Buôn Ma Thuột. Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn phấn khởi cho biết: Chất lượng chính trị, sức khỏe và tư tưởng của chiến sĩ mới năm nay rất tốt. Có được điều này là nhờ sự quan tâm, động viên rất lớn từ chính quyền địa phương, gia đình các quân nhân. Ngay sau khi tiếp nhận, đơn vị đã tổ chức biên chế đồng đều giữa các vùng, địa phương, dân tộc; đồng thời nhắc nhở cán bộ các cấp gần gũi uốn nắn, hướng dẫn tận tình từng chiến sĩ.

Chiến sĩ mới Lữ đoàn Đặc công 198 tập luyện trên thao trường.
Chiến sĩ mới Lữ đoàn Đặc công 198 tập luyện trên thao trường.

Thực hiện nhiệm vụ giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Lữ đoàn đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống. Cùng với chấp hành nghiêm quy định của cấp trên, trước khi tiếp nhận chiến sĩ, đơn vị đã phun thuốc khử trùng, thuốc diệt muỗi. Trong những ngày đầu nhận quân, tất cả chiến sĩ đều được đo thân thiệt, kiểm tra sức khỏe. Để hạn chế tiếp xúc đông người, đơn vị tạo điều kiện cho cánh lính trẻ gọi điện thăm hỏi, chuyện trò cùng người thân, gia đình vào giờ nghỉ, ngày nghỉ; thường xuyên tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng chống và cập nhật thông tin dịch Covid-19 cho bộ đội…

Sự quan tâm, chuẩn bị chu đáo của Lữ đoàn dành cho chiến sĩ mới còn thể hiện rõ tại không gian sinh hoạt, học tập của bộ đội. Bận rộn công việc, nhưng đơn vị vẫn dành nhiều thời gian tập trung củng cố doanh trại, thao trường, bãi tập, chuẩn bị đầy đủ mô hình học cụ huấn luyện, chăm sóc vườn tăng gia… Nhờ vậy nên dù giữa đỉnh điểm mùa khô, khuôn viên doanh trại vẫn ngập tràn sắc hoa; còn phòng ở, học tập, bếp ăn của đơn vị luôn được bố trí gọn gàng, sạch sẽ, khoa học.

Ấn tượng đẹp với ngôi nhà chung mới, cánh lính trẻ hăng say, học tập luyện rèn. Trên thao trường, các chiến sĩ tuổi mười tám đôi mươi của Tiểu đoàn 37 (Lữ đoàn Đặc công 198) được chia thành từng tổ tập luyện bài bắn súng AK bài 1. Dù bước vào mùa huấn luyện chưa lâu, nhưng nhờ tập luyện công phu, lại được cán bộ các cấp tận tâm hướng dẫn nên chiến sĩ mới đã nhanh chóng tiếp thu bài học.

Những trải nghiệm sau hơn một tháng quân ngũ giúp binh nhì Y Tit Byă (Đại đội 8) tự tin hơn trong môi trường mới. Từ bài học “vỡ lòng” như gấp nội vụ, dọn vệ sinh, xưng hô, đến khó hơn như tập điều lệnh, kỹ thuật bắn súng AK bài 1, anh gần như đã thuần thục. Chàng trai đến từ M’Đrắk cho hay, vốn lam lũ với công việc nhà nông nên anh khá tự tin ở sức khỏe của mình. Cũng nhờ đó anh bắt nhịp nhanh với cường độ học tập, rèn luyện trong môi trường mới. Điều ấn tượng nhất với anh có lẽ là tinh thần đồng đội, bởi chính sự thân thiện, quan tâm của cán bộ, anh em đơn vị đã giúp anh có thêm động lực, quyết tâm rèn luyện, học tập tốt.

Chiến sĩ mới luyện tập võ thuật.
Chiến sĩ mới luyện tập võ thuật.
 
“Hơn một tháng gắn bó với đơn vị, chiến sĩ mới đã nhanh chóng hòa nhập, bắt nhịp được môi trường mới, thêm yên tâm tư tưởng, có chí hướng phấn đấu tốt và luyện giỏi rèn nghiêm”.
 
 Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198

Yêu màu áo đặc công từ nhỏ, nên binh nhì Phạm Hữu Long (Đại đội 8) càng thêm tự hào khi được thực hiện nghĩa vụ tại Lữ đoàn. Vốn là tân sinh viên Đại học Luật Hà Nội, nhưng anh không ngần ngại chọn ngã rẽ khác để thực hiện ước mong từ nhỏ. Anh cho hay, cũng như các đồng đội, anh đi từ bỡ ngỡ, lạ lẫm đến quen và yêu hơn nơi mình học tập, rèn luyện. Những trải nghiệm quân ngũ đã và đang giúp tuổi trẻ của Long trở nên ý nghĩa, đặc biệt hơn. Đây cũng là nguồn động lực để anh nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó…

Cùng với học bắn súng, thời gian này, cánh lính trẻ còn được làm quen với điều lệnh đội ngũ, luyện tập võ thuật, các bài tập thể dục buổi sáng. Thục luyện các bài tập trên thao trường nắng cháy, khiến các tân binh thêm rắn rỏi, dạn dĩ, trưởng thành.  

Nhiều năm gắn bó, gần gũi với chiến sĩ mới, Trung tá Phạm Danh Độ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 37 hiểu khá rõ tâm tư, tình cảm của từng chiến sĩ. Chính vì vậy, anh cùng đơn vị cố gắng tạo điều kiện và môi trường thân thiện nhất để cánh lính trẻ thêm nhiệt huyết, tự tin. Anh chia sẻ: Trước khi bước vào mùa huấn luyện, đơn vị đã bồi dưỡng, tập huấn cho khung huấn luyện; chuẩn bị đầy đủ giáo án, bài giảng, thông qua giáo án thực địa, chuẩn bị thao trường phù hợp với điều kiện huấn luyện thực tế. Trong các giờ nghỉ, ngày nghỉ, Tiểu đoàn thường tổ chức các trò chơi, biểu dương khen thưởng những chiến sĩ có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện nhằm tạo khí thế vui tươi, sôi nổi trong đơn vị.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.