Multimedia Đọc Báo in

Huấn luyện chiến sĩ mới trong mùa dịch Covid-19

09:23, 23/04/2020

Tham gia huấn luyện trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, các chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, khuyến cáo của cấp trên và cơ quan chức năng trong việc phòng, chống dịch, bảo đảm tỷ lệ quân số khỏe tham gia học tập, công tác.

“Anh cố gắng phấn đấu, rèn luyện thật tốt. Mỗi tháng em sẽ thu xếp lên thăm anh một vài lần”, chiến sĩ Y Mai Niê (Đại đội 7, nhà ở huyện Cư M’gar) vẫn nhớ như in lời hứa của người vợ trẻ trước lúc anh lên đường nhập ngũ. Thế mà chỉ vì đại dịch Covid-19, đã hơn 2 tháng nay vợ chồng anh chẳng thể gặp nhau. Cảm thông, chia sẻ với Y Mai, tuần nào Trung đội trưởng cũng cho anh mượn điện thoại để chuyện trò cùng vợ. Niềm nhung nhớ, yêu thương và những lời động viên của vợ được anh cụ thể hóa qua hoạt động thực tế hằng ngày cùng anh em, đồng đội. Tấm ảnh đầu tiên anh gửi về cho vợ qua tin nhắn Facebook là khoảnh khắc anh nhận hoa bắn giỏi khi thực hiện động tác nằm bắn do chính tay Trung đội trưởng chụp lại, tiếc là lúc ấy... mọi người đều phải đeo khẩu trang nên nhìn ai cũng giống nhau.

Việc giữ  khoảng cách  và đeo  khẩu trang để phòng dịch được  các chiến sĩ  thực hiện rất nghiêm túc. Ảnh:  Ngọc Sơn
Việc giữ khoảng cách và đeo khẩu trang để phòng dịch được các chiến sĩ thực hiện rất nghiêm túc. Ảnh: Ngọc Sơn

Bố mất sớm, các anh đi làm ăn xa, khi còn ở nhà, chiến sĩ Phạm Văn Mạnh (Đại đội 6, nhà ở huyện Krông Ana) một mình cáng đáng chăm sóc hơn 2 ha cà phê. Cả ngày quanh quẩn trên nương, ngoài ruộng nhưng chẳng khi nào Mạnh đeo khẩu trang. Vậy mà vào quân đội, được cấp trên phổ biến các quy định và phân tích cụ thể về tác dụng, hiệu quả của những chiếc khẩu trang kháng khuẩn, chỉ trong một thời gian ngắn, anh và các chiến sĩ đã tập được thói quen đeo khẩu trang. Trên thao trường, bãi tập, lúc tăng gia sản xuất, đọc báo, nghe đài, sinh hoạt tổ ba người, văn hóa văn nghệ… chiếc khẩu trang là vật dụng không thể thiếu của những người lính trẻ. Môi trường quân ngũ còn giúp các tân binh hình thành những những thói quen tốt như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn; ngậm nước muối, nhỏ tỏi trước khi đi ngủ; ăn cơm, uống nước bằng chén, bát riêng; lấy tay che miệng khi ho; vệ sinh nhà cửa, giường chiếu, chăn màn, quần áo sạch sẽ, thơm tho.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từ đầu tháng 4 đến nay, theo hướng dẫn, quy định của cấp trên, chế độ nền nếp sinh hoạt, học tập của các chiến sĩ trong doanh trại cũng có nhiều thay đổi. Học tập, huấn luyện trong nhà hay ngoài trời, việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m được bộ đội thực hiện rất nghiêm túc, triệt để. Việc chia nhỏ quân số huấn luyện theo đội hình trung đội, tiểu đội đòi hỏi đội ngũ cán bộ các cấp phải tăng cường thời gian bám nắm bộ đội, đồng thời giúp các chiến sĩ có điều kiện truy trao, thục luyện, nâng cao trình độ, bản lĩnh hơn. Thượng úy Y Kyto Kbuôr, Đại đội trưởng Đại đội 7 cho biết: “Nhờ những bộ micro, loa phóng đeo hông mới được trang bị, việc lên lớp, truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ các cấp cũng dễ dàng, thuận tiện hơn. Theo quy định mới, hằng ngày Đại đội dừng huấn luyện sớm hơn 30 phút để bộ đội có thời gian chơi thể thao, nâng cao sức khỏe. Ngày thứ bảy, đơn vị vẫn duy trì huấn luyện bình thường. Được giáo dục, quán triệt đầy đủ nên bộ đội rất hăng hái, tích cực tham gia huấn luyện, luôn nêu cao tính tự giác và ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh”.

Chiến sĩ trẻ vệ sinh nhà cửa mỗi ngày hai lần. Ảnh: Ngọc Sơn
Chiến sĩ trẻ vệ sinh nhà cửa mỗi ngày hai lần. Ảnh: Ngọc Sơn

Theo Đại úy Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 303, trong giai đoạn huấn luyện chiến sĩ mới, nhờ được cấp trên quan tâm, kiện toàn, tăng cường thêm cán bộ chính trị viên phó và phó đại đội trưởng quân sự từ các cơ quan, đơn vị khác về nên việc sinh hoạt, học tập, huấn luyện theo đầu mối trung đội, tiểu đội vẫn được tiến hành rất chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý quân số, trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, đơn vị luôn tạo điều kiện tốt nhất để bộ đội kết nối với gia đình, người thân qua điện thoại, mạng xã hội, nhằm giúp họ an tâm tư tưởng, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy bị ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh, song mọi nền nếp, chế độ của đơn vị vẫn được duy trì nghiêm túc, chặt chẽ, chất lượng huấn luyện, công tác được cải thiện rõ nét sau từng tuần, từng tháng.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.