Multimedia Đọc Báo in

"Tiệm" cắt tóc đồng đội

09:29, 28/04/2020

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-4 đến 15-4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chấp hành nghiêm việc cách ly xã hội cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ tại cơ quan, đơn vị. Để lễ tiết tác phong quân nhân không bị ảnh hưởng giữa mùa dịch, Đoàn thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai “Điểm cắt tóc đồng đội”.

Thực tế cho thấy, sau hơn một tuần thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều nam cán bộ, chiến sĩ tóc đã dài, không phù hợp với quy định mẫu tóc quân nhân. Nhận thấy nhu cầu thiết yếu của bộ đội, một “Điểm cắt tóc đồng đội” trong đơn vị nhanh chóng ra đời. Để tổ cắt tóc đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khảo sát, lựa chọn những chiến sĩ có tay nghề. Ngoài một cán bộ phụ trách chung, tổ cắt tóc có 2 “thợ chính” là chiến sĩ Phạm Ngọc Khiêm và chiến sĩ Nguyễn Văn Phong. Trước ngày “khai trương”, tổ được đầu tư, mua sắm đầy đủ dụng cụ như một tiệm cắt tóc. Trong căn phòng rộng khoảng 12 m2, lắp đặt điện nước, có đủ dụng cụ cần thiết, từ tông-đơ, kéo, dao cạo, lược... đến tấm gương cỡ lớn, ghế cắt tóc “xịn” được bài trí ngăn nắp, thẩm mỹ.

"Điểm cắt tóc đồng đội" tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Theo kế hoạch, “tiệm” hoạt động từ 15 giờ đến 16 giờ 30, từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần; riêng thứ Bảy thì từ 8 giờ đến 10 giờ. Nhờ chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, với sự động viên nhiệt thành của Chỉ huy trưởng và Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh nên ngay từ ngày khai trương (10-4), điểm cắt tóc đã thu hút đông "khách" là CBCS đơn vị. Nhiều chỉ huy, cán bộ cũng đã hỗ trợ thêm kinh phí giúp tổ mua sắm thêm vật tư, ghế cắt tóc đạt chuẩn.

Là thợ chính, Binh nhất Phạm Ngọc Khiêm được nhiều “khách hàng” tin tưởng. Khiêm từng gắn bó với nghề cắt tóc 6 năm, trước khi tham gia nghĩa vụ quân sự, anh đã mở tiệm riêng với thu nhập bình quân hơn 10 triệu đồng/tháng. Chính vì vậy, bây giờ được đơn vị tạo điều kiện phát huy tay nghề, Khiêm rất vui, làm việc tận tình. Tùy gương mặt "khách hàng", anh có cách cắt khác nhau, nhưng luôn bảo đảm tiêu chuẩn gọn gàng, đẹp, phù hợp, đúng lễ tiết tác phong quân nhân. Khiêm tâm tình: “Được trở lại với nghề là một niềm vui lớn, nhưng càng vui hơn khi chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đón nhận thành quả của mình rất nhiệt tình, những lời cảm ơn của mọi người giúp em cố gắng làm việc tốt hơn nữa”.

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho hay, những năm gần đây, các đồn biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động đều triển khai mô hình “Tay kéo biên phòng”. Cùng với cắt tóc cho quân nhân, các “tay kéo” còn xuống các thôn, buôn để phục vụ nhân dân, nhất là học sinh các trường học trên địa bàn biên giới. Hành động tuy nhỏ nhưng ý nghĩa của bộ đội đã góp phần giúp tình quân dân thêm gắn kết. Tại Bộ Chỉ huy, trước đây, các chiến sĩ vẫn thường tự cắt tóc cho nhau. Nay điểm cắt tóc ra đời, việc chăm sóc đầu tóc cũng trở nên chuyên nghiệp hơn. Không những tạo dáng cho đầu tóc thêm thẩm mỹ, khỏe khoắn, tự tin, mà còn thể hiện đúng lễ tiết tác phong quân nhân, tạo nét văn hóa riêng trong quân đội.

Cùng với triển khai “Điểm cắt tóc đồng đội”, những ngày này, cán bộ, đoàn viên Bộ đội Biên phòng tỉnh còn tranh thủ thời gian sơn lại nhà truyền thống của đơn vị. Những việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ nhằm lập thành tích thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.