Multimedia Đọc Báo in

Người nghệ sĩ kể chuyện đời sống bằng hình ảnh

08:34, 20/02/2018

Hầu hết những tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Tôn Thất Tuấn Ninh (Hội viên Chi hội Nhiếp ảnh Đắk Lắk) là các bức ảnh mô tả chân thật về đời sống và thiên nhiên, cảnh đẹp huyện Lắk, đó cũng chính là nơi nuôi dưỡng tình yêu nghề của anh.

Say với “duyên muộn”

Là người con của đất kinh kỳ Huế, năm 1992 khi lần đầu tiên bước chân đến huyện Lắk, anh Tuấn Ninh đã bị cảnh đẹp và thơ mộng của mảnh đất này thu hút nên quyết định gắn bó với nơi đây. Với niềm đam mê nhiếp ảnh, anh Ninh đã chọn nghề dịch vụ ảnh cưới để làm kế sinh nhai. Khi lưu lại khoảnh khắc đẹp cho khách, anh lại nghĩ đến các bức ảnh nghệ thuật, nhưng chỉ thỉnh thoảng ghi lại cho vui mà thôi.

Năm 2014, anh xác định vào sân chơi ảnh nghệ thuật một cách nghiêm túc, vì khi “được chứng kiến nhiều đồng nghiệp đến Lắk sáng tác, nhìn cách họ dùng nhiếp ảnh để ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống đã khiến niềm đam mê trong tôi thực sự trỗi dậy”, đó cũng là cách anh lý giải cho sự bén duyên muộn với nhiếp ảnh nghệ thuật của mình.

21 năm làm nghề chụp ảnh và chỉ mới 4 năm chính thức chơi ảnh nghệ thuật nhưng anh Tuấn Ninh lại có duyên với khá nhiều giải thưởng. Khi cảm thấy “tay nghề” đã tới, anh Ninh mạnh dạn gửi những tấm ảnh đầu tiên tham gia cuộc thi “Ảnh Thời sự - Nghệ thuật” Đắk Lắk năm 2014 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VHTT&DL) Đắk Lắk tổ chức. Trong đó có 3 bức ảnh được chọn tham dự triển lãm. Với sự nỗ lực và các giải thưởng được ghi nhận đã giúp anh trở thành Hội viên Chi hội Nhiếp ảnh - Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk từ năm 2015.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tôn Thất Tuấn Ninh (bên phải) trong một lần đi sáng tác.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tôn Thất Tuấn Ninh (bên phải) trong một lần đi sáng tác.

Từ đó, anh Tuấn Ninh có cơ hội làm việc với các đồng nghiệp, các NSNA “lão làng”, học hỏi kinh nghiệm và tiếp tục sáng tác những bức ảnh có chiều sâu hơn. Năm 2015 - 2017, nghệ sĩ nhiếp ảnh Tuấn Ninh liên tiếp tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế, đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Riêng năm 2017 được xem là năm thành công nhất khi anh đoạt giải Nhất cuộc thi “Ảnh nghệ thuật chủ đề về Cà phê Buôn Ma Thuột và Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” do Sở VHTT&DL Đắk Lắk tổ chức với tác phẩm Sức sống đại ngàn; cùng nhiều tác phẩm đoạt giải tại các cuộc thi khác trong năm.

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện

Hơn 20 năm gắn bó với con người, đời sống huyện Lắk, dường như mọi thứ nơi đây đã ngấm vào máu thịt của NSNA Tuấn Ninh. Lắk là vùng đất còn lưu giữ đậm nét văn hóa truyền thống với nhiều lễ hội như: cúng mừng cơm mới, lễ hội đua voi, đua thuyền độc mộc… nên anh có rất nhiều đất để sáng tác. 

Tác phẩm “Sức sống đại ngàn”.
Tác phẩm “Sức sống đại ngàn”

 

 
“Trong Cuộc thi ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017 (VN-17), có hơn 17.000 ảnh của các NSNA trên thế giới tham dự, 500 ảnh được chọn triển lãm, trong đó NSNA Tuấn Ninh đã có 4 ảnh. Điều này đã khẳng định niềm đam mê, sáng tạo trong nghệ thuật của anh Tuấn Ninh”. 
 
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Huỳnh, Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh - Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk

Với anh, mỗi tấm ảnh có một câu chuyện riêng. Ví như tác phẩm Sức sống đại ngàn; NSNA Tuấn Ninh đã có một ý tưởng độc đáo làm nổi bật lên sức mạnh của Tây Nguyên, của đại ngàn khi để  cồng chiêng, lửa và voi… hòa hợp với nhau. Sự kết hợp hoàn hảo của ý tưởng, chủ thể, phong cảnh và một chút hậu kỳ đã giúp anh có một tấm ảnh “để đời”. Khoảnh khắc voi vểnh tai lên để nghe tiếng cồng chiêng đã giúp anh ghi điểm. Sự tài tình này khiến nhiều người cứ ngỡ đây là ảnh ghép vì làm gì có “voi nghe cồng chiêng”!

Hay như câu chuyện về bức ảnh Chiều về trên sông Sêrêpốk. “Trong một lần đi làm về tôi thấy đàn trâu lội qua sông trở về nhà vào một buổi chiều rất đẹp. Tôi quyết định ghi lại những tấm ảnh của chúng. Hằng ngày tôi đến bên sông để chờ, tuy nhiên, có ngày chúng không về đường đó, có ngày lại mưa, hoặc ánh sáng không đủ… Nói chung là ngày nào cũng đi ngắm trâu”, anh Ninh chia sẻ. Kỳ công là vậy, nhưng anh đã được đền bù xứng đáng khi tấm ảnh đoạt huy chương Vàng đề tài chuyên biệt “Những dòng sông quê hương” tại “Liên hoan ảnh Nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ XX” do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức năm 2015.

Những đề tài, điểm chụp của anh rất đơn giản, đó là hơi thở cuộc sống, dù không mới nhưng luôn đem đến cho người xem cảm xúc và ấn tượng sâu sắc. Anh đang ấp ủ dự định mở một triển lãm cá nhân, toàn bộ ảnh trong đó sẽ là cuộc sống, con người, cảnh đẹp… huyện Lắk. Đó cũng chính là cách mà người con của mảnh đất này giới thiệu vẻ đẹp của vùng đất giàu văn hóa đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.