Multimedia Đọc Báo in

Hỏi - đáp về Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 (Kỳ 2)

09:17, 22/03/2020

Hỏi: Tại nơi tôi ở, UBND xã thực hiện việc công khai một số nội dung liên quan đến việc thu, chi các khoản thu thuế sử dụng đất nông nghiệp của người dân và một số nội dung khác bằng hình thức niêm yết tại trụ sở của UBND xã và qua hệ thống loa truyền thanh của xã. Tôi muốn biết theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng thì cơ quan nhà nước phải công khai những nội dung nào và công khai qua những hình thức nào để người dân được biết?

(Nguyễn Văn A.)

Trả lời: Trong quá trình hoạt động, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về các nội dung sau đây: Việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức; người lao động; cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và công dân; việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác; công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung không thuộc trường hợp đã nêu ở trên mà theo quy định của pháp luật phải công khai, minh bạch. Ngoài ra, đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác ngoài nội dung công khai, minh bạch nói trên còn phải công khai, minh bạch về thủ tục hành chính.

Hình thức công khai bao gồm: Công bố tại cuộc họp của cơ quan, tổ chức, đơn vị; niêm yết tại trụ sở của cơ quan, tổ chức, đơn vị; thông báo bằng văn bản đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan; phát hành ấn phẩm; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử; tổ chức họp báo; cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân. Trường hợp luật khác không quy định về hình thức công khai thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện một hoặc một số hình thức công khai như: Niêm yết tại trụ sở của cơ quan, tổ chức, đơn vị; thông báo bằng văn bản đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan; phát hành ấn phẩm; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử; tổ chức họp báo. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể lựa chọn thực hiện thêm hình thức công bố tại cuộc họp của cơ quan, tổ chức, đơn vị và cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.

Hỏi: Theo tôi được biết thì ở phường tôi sinh sống, ông A. là Chủ tịch UBND phường, cô B. là cháu gái họ của ông A. và là kế toán kiêm thủ quỹ ở phường. Cho tôi hỏi trường hợp này có vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng không?

                                                               (Phạm Thị Minh C.)

Trả lời: Theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng thì người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó. Như vậy, trong trường hợp mà bà hỏi ở địa phương bà sinh sống, Chủ tịch UBND phường và kế toán kiêm thủ quỹ của phường có quan hệ họ hàng nhưng không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

(Còn nữa)

Vũ Thị Minh Ngân (Sở Tư pháp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.