Multimedia Đọc Báo in

Hỏi - đáp về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (Kỳ 2)

09:01, 22/02/2020

Hỏi: Gia đình tôi dự định thuê một ki-ốt để mở quán ăn (trong đó có kinh doanh rượu, bia), cách trường phổ thông trung học X khoảng 80 m. Qua một người bạn tôi được biết, Nhà nước đã có quy định một số địa điểm không được bán rượu bia, trong đó có trường hợp của tôi. Vậy xin hỏi cụ thể quy định đó như thế nào và khoảng cách không được mở địa điểm bán rượu, bia là bao nhiêu?

(Nguyễn Văn M, huyện Krông Pắc)

Trả lời: Tại Điều 19 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định địa điểm không được bán rượu bia gồm:

1. Cơ sở y tế.

2. Cơ sở giáo dục.

3. Cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

4. Cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở giam giữ phạm nhân và cơ sở giam giữ khác.

5. Cơ sở bảo trợ xã hội.

6. Nơi làm việc của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, trừ địa điểm được phép kinh doanh rượu, bia.

 Cùng với đó, tại khoản 7 Điều 32 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có quy định cụ thể khoảng cách không được mở địa điểm bán rượu, bia như sau: Kể từ ngày 1-1-2020 Luật này có hiệu lực, không được mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100 m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.

  Như vậy, địa điểm mà gia đình ông dự định mở quán ăn (trong đó có kinh doanh rượu, bia) cách trường phổ thông trung học X khoảng 80 m là không phù hợp với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Do vậy, gia đình ông nên cân nhắc trước khi thuê ki-ốt này để kinh doanh.

Hỏi: Tôi mới kinh doanh thêm mặt hàng rượu, bia nên rất lo lắng về việc có thể bán nhầm rượu bia cho người dưới 18 tuổi. Vậy xin hỏi có biện pháp nào để tránh gặp phải tình trạng này hay không?

(Nguyễn Thị N, huyện Buôn Đôn)

Trả lời: Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi (như vậy trước tiên bà phải có nghĩa vụ dán thông báo tại địa điểm bán rượu, bia của mình). Nếu người dưới 18 tuổi cố tình mua mà bà có nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu thì bà có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh về độ tuổi. Đây là quy định tại khoản 5 Điều 32 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Vậy mong bà thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật.

(Còn nữa)

Nguyễn Thị Diễm Hằng (Sở Tư pháp)

[links()]


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.