Multimedia Đọc Báo in

Vòng loại giải U23 châu Á 2024

Chờ đối thủ xứng tầm

12:00, 08/09/2023

U23 Việt Nam dù có chiến thắng 6-0 trước U23 Guam nhưng người hâm mộ vẫn chưa hài lòng khi các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Troussier thể hiện diện mạo thiếu cá tính và sự sắc sảo. Mọi người lại phải chờ đợi “liều thuốc thử” Yemen vào ngày mai (9/9) để xem U23 thực hư ra sao.

Trình độ hay phong độ?

Với bóng đá trẻ, trình độ, phong độ và tâm lý thi đấu rất thất thường nên khó lường với ngay cả các HLV. Đấy là điều khác biệt với bóng đá châu Âu, khi các cầu thủ độ tuổi 23 sự phát triển về chuyên môn gần như hoàn thiện.

Tại Giải vô địch U23 Đông Nam Á vừa qua, chính thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng gây sốt ruột cho khán giả. Chiến thắng trước U23 Lào, U23 Philippines và U23 Malaysia không làm mãn nhãn các tín đồ bóng đá. Phải vào đến trận chung kết trước Indonesia, U23 Việt Nam mới phô diễn được cơ bản các phẩm chất, đặc biệt là bản lĩnh thi đấu.

Nên nhớ U23 Indonesia là đội bóng phát triển cực nhanh, họ mang đến gần như đầy đủ dàn cầu thủ từng vô địch SEA Games 4 tháng trước. Trong khi, độ tuổi của U23 Việt Nam trẻ nhất trong số các đội tham dự giải. Trên chấm luân lưu 11 m, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã xuất sắc hạ gục đối thủ để bảo vệ thành công chiếc cúp vàng, qua đó cơ bản xua tan những hồ nghi về lứa cầu thủ này.

U23 Việt Nam của HLV Troussier có sự bổ sung quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đang tái hiện hình ảnh chậm thích nghi với triết lý chơi bóng của ông thầy người Pháp. Đấy là lối chơi chủ động kiểm soát bóng, khả năng làm chủ với quả bóng tốt, buộc đối thủ (yếu hơn) chơi theo cách của mình. Một mặt, các phương án tấn công linh hoạt, có sự “sát thương” cao.

6 bàn thắng vào lưới U23 Guam có thể chấp nhận được, nhưng hệ thống chiến thuật được các cầu thủ vận hành không có hồn, thô ráp. Chúng ta chơi vừa tốn sức, lại phức tạp hóa các tình huống. Điều đó thuộc về tư duy chơi bóng và dấu ấn chỉ đạo của HLV, bởi Troussier đã có đến 6 tháng cầm quân chứ không còn ít ỏi.

Chiến thắng trước Guam của U23 Việt Nam vẫn chưa làm hài lòng người hâm mộ.
Chiến thắng trước Guam của U23 Việt Nam vẫn chưa làm hài lòng người hâm mộ.

Không dễ thắng U23 Yemen

Trận ra quân, U23 Yemen đã hạ gục U23 Singapore dễ dàng 3-0, chuyển thông điệp đến thầy trò HLV Troussier, trong cuộc cạnh tranh ngôi đầu bảng C. Xem Yemen thi đấu, họ cho thấy nền tảng thể lực, thể hình rất tốt. HLV Miroslav Soukup xây dựng lối đá khá biến ảo khi kết hợp tốt các miếng đánh trung lộ và biên.

Đặc biệt, các pha vỗ cánh, nhất là cánh trái, nơi có sự hiện diện của Hamzah Maross, là cầu thủ rất nguy hiểm của Yemen. Ngoài ra, tiền đạo đội trưởng Ahmer Maher, cầu thủ cắm cao nhất trong sơ đồ của Yemen thực sự là “mũi khoan” lợi hại. Tốc độ, khả năng càn lướt và bứt phá mạnh mẽ là những thế mạnh của chân sút số 10 này. Chính Ahmer Maher là tác giả của cú đúp bàn thắng vào lưới Singapore. Rõ ràng, Yemen có những điểm mạnh để Việt Nam phải hết sức kiêng dè, không phải dễ dàng để áp đặt lối chơi như trước Guam. 

Rõ ràng, nhân sự lẫn lối chơi còn nhiều vấn đề trước U23 Guam cần phải được điều chỉnh hợp lý ở cuộc đối đầu với Yemen. Chắc chắn HLV Troussier sẽ có nhiều thay đổi so với trận ra quân gặp Guam. Để giành trọn 3 điểm, hệ thống phòng ngự của Việt Nam cần phải chơi tập trung.

Trước Guam, các hậu vệ của Việt Nam chưa được thử thách nhiều bởi sức tấn công của Guam gần như không có. Dù vậy, Yemen lại hoàn toàn khác khi họ sở hữu những cầu thủ có khả năng tạo đột biến mạnh mẽ trong các pha hãm thành. Ahmer Maher và Hamzah Maross, tác giả của 3 bàn thắng vào lưới Singapore, là những gương mặt điển hình có thể khiến khung thành Việt Nam phải rơi vào thế báo động.

Thế nên, tiến trình chuyển đổi tư duy chơi bóng chậm ở dàn cầu thủ U23 mới đáng bàn. Nhìn tổng thế, Việt Nam có ưu thế nhiều hơn Yemen mọi mặt. Nhưng nên nhớ đối thủ cũng đang khao khát hạ gục chúng ta để giành ngôi đầu bảng C, giành vé chính thức dự VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu rất khó với thầy trò HLV Troussier.

Phong Uyên

 


Ý kiến bạn đọc