Multimedia Đọc Báo in

Vòng loại Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Cần nâng tầm U23 Việt Nam

08:12, 06/09/2023

Hôm nay (6/9), U23 Việt Nam sẽ đá trận đầu tiên với Guam trong khuôn khổ vòng loại Vòng chung kết U23 châu Á 2024. U23 Việt Nam đang được tạo điều kiện tốt nhất và người hâm mộ kỳ vọng có một sự cộng hưởng rõ nét hơn giữa Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn và Philippe Troussier.

Ngày 11/10/2017, khi HLV Park Hang-seo ký hợp đồng trở thành HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, chúng ta đang có một lứa cầu thủ thuộc dạng tốt nhất trong lịch sử. Đấy là những tài năng xen kẽ từ 19-25 tuổi, tạo nên một đội tuyển gần như “hai trong một” (U23 và đội tuyển quốc gia) trong 3 năm liền.

Bên cạnh những ngôi sao của Hoàng Anh Gia Lai như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh…, ông Park còn được thừa hưởng dàn cầu thủ cũng nhiều năm sát cánh bên nhau, vừa tham dự Vòng chung kết U20 FIFA World Cup trở về như Đức Chinh, Tiến Linh, Hoàng Đức, Đoàn Văn Hậu, Quang Hải,  Hồ Tấn Tài, Bùi Tiến Dũng. Đấy là các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn.

U23 Việt Nam cần được HLV Hoàng Anh Tuấn và Troussier liên tục nâng tầm.

Tuy nhiên, có thể thấy lúc đó mối quan hệ của ông Park với HLV Hoàng Anh Tuấn cũng như nhiều thầy nội không khăng khít. Hay nói cách khác, HLV người Hàn Quốc được trao quá nhiều quyền, khối lượng công việc đồ sộ nên dấu ấn của các trợ lý rất mờ nhạt. Nhìn lại “phó tướng” của ông Park trong 5 năm làm việc tại Việt Nam, không có mấy người nổi tiếng. Bởi, những HLV nội giỏi đang bận dẫn dắt các câu lạc bộ chuyên nghiệp, họ cũng không mặn mà lên tuyển. Kể cả khi HLV Đinh Thế Nam cùng U23 Việt Nam giành ngôi vô địch Giải U23 Đông Nam Á năm 2022, ông vẫn không gây tiếng vang như HLV Hoàng Anh Tuấn hiện tại.

Dưới thời HLV Troussier thì khác, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã thay đổi quan niệm, nâng tầm HLV Hoàng Anh Tuấn và phân công nhiệm vụ rõ ràng. Trong quá khứ, hai HLV này từng làm việc với nhau một thời gian không ngắn tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF. Như con ong thợ, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn lui về đằng sau để chuyên tâm đào tạo trẻ với triết lý: Thành tích không quan trọng bằng đào tạo bao nhiêu học trò được gọi lên và khẳng định được giá trị ở các đội tuyển quốc gia.

Ngay sau khi trở về từ Thái Lan, 9 học trò cưng của HLV Hoàng Anh Tuấn đã được bổ sung cho HLV Troussier dự Vòng loại Vòng chung kết U23 châu Á năm 2024. Ông Tuấn tiếp tục tham mưu đắc lực cho HLV người Pháp. Dư luận rất phấn khởi bởi hiếm khi có một HLV nội được thầy ngoại đánh giá cao như hiện tại. Ngay thời mới sang làm việc cùng nhau ở PVF, ông Troussier đã nói đùa với HLV Hoàng Anh Tuấn nguyên văn như sau: “Anh giỏi thế thì tôi còn việc gì để làm ở đây”?

Việc HLV cùng U23 Việt Nam thành công đã mở được nhiều nút thắt, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang ở thời điểm cực kỳ khó khăn, sau thất bại của đội tuyển Việt Nam (tại AFF Cup 2022), của U23 Việt Nam (tại SEA Games 32). Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần một luồng sinh khí mới, một thành tích để lấy lại thăng bằng sau khi HLV Park Hang-seo ra đi. Chiếc cúp vô địch của U23 Việt Nam đã phát tín hiệu sẽ có triển vọng trong mối quan hệ giữa HLV Troussier và thầy nội nói chung, HLV Hoàng Anh Tuấn nói riêng. Giờ đây, tất cả đều mong mỏi hai HLV này thực sự đồng thuận, phát huy những điểm mạnh vì bóng đá nước nhà.

Tại vòng loại Vòng chung kết U23 châu Á 2024, bảng đấu cũng không quá khó khăn với thầy trò HLV Troussier, nhất là được thi đấu trên sân nhà. Khác với HLV Hoàng Anh Tuấn, nhiệm vụ sắp tới của ông Troussier còn nặng nề hơn – ASIAD 19. Sẽ không còn nhiều chia sẻ nếu như “phù thủy trắng” không đạt nhiệm vụ đưa U23 Việt Nam lọt vào vòng chung kết bởi đây là nhiệm vụ không quá khó khăn, các HLV nội đã làm được. Vòng loại World Cup 2026 sắp tới mới là thách thức, nhưng HLV Park Hang-seo cũng đã đưa đội tuyển Việt Nam lọt đến vòng loại thứ 3.

“Không có thầy giỏi, khó có trò hay”, đội tuyển U23 là tương lai của bóng đá Việt Nam, ít nhất dưới thời HLV Troussier. Ông phải chứng minh đẳng cấp đích thực của mình, bởi sự hậu thuẫn dường như đã tối đa. U23 Việt Nam phải được nâng tầm, và nhiệm vụ đó không chỉ đặt hết lên vai HLV Hoàng Anh Tuấn.

Trận gặp Guam được dự báo sẽ không quá khó khăn cho U23 Việt Nam khi thầy trò HLV Philippe Troussier được giới chuyên môn nhận định là không có đối thủ ở bảng đấu này. Với tư cách là đương kim vô địch U23 Đông Nam Á, đội bóng của HLV Troussier có lối chơi kỷ luật, tổ chức và sáng tạo. U23 Guam là một trong những đội bóng yếu nhất tại bảng C. Họ chưa từng tham dự giải đấu này và chỉ mới có một trận giao hữu quốc tế trước U23 Macau vào năm 2019 và để thua với tỷ số 0-2. Đây rõ ràng là một phép thử vô cùng thuận lợi với U23 Việt Nam và HLV Philippe Troussier trong trận ra quân.

 

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc