Multimedia Đọc Báo in

Tập trung xử lý đứt điểm các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC

17:30, 05/11/2023

Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chỉ thị số 01) về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và lãnh đạo các bộ, ban, ngành chức năng.

Tại điểm cầu Đắk Lắk dự hội nghị có các đồng chí Võ Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Lê Vinh Quy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Ảnh: TTXVN.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Ảnh: TTXVN.

Thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01 và các công điện của Thủ tưởng Chính phủ về công tác PCCC, đạt được nhiều chuyển biến tích cực; ý thức, kiến thức về PCCC của người dân ngày càng được nâng lên; chính quyền địa phương các cấp đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác PCCC; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Hội nghị tại các điểm cầu: Ảnh chụp qua màn hình tivi.
Hội nghị tại các điểm cầu. Ảnh: chụp qua màn hình tivi.

Mặc dù tình hình cháy nổ đã được kiềm giảm nhưng cháy nổ tại hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, cơ sở tập trung đông người còn diễn biến phức tạp. Một số vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người. Tính từ ngày 15/12/2022 đến 15/10/2023, cả nước xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy, làm chết 134 người, bị thương 101 người, ước tính thiệt hại về tài sản hơn 229,7 tỷ đồng và 207 ha rừng; xảy ra 10 vụ nổ, làm chết 5 người, bị thương 18 người. So với 10 tháng đầu năm 2022, số vụ cháy và sự cố cháy giảm 1.367 vụ, giảm 31,8%, tăng 36 người chết, 22 người bị thương, thiệt hại về tài sản giảm hơn 337,9 tỷ đồng; số vụ nổ giảm 3 vụ; số người chết giảm 3 người…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong bối cảnh vừa qua đã xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả hết sức nghiêm trọng về người và tài sản; đặc biệt là vụ cháy nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, thường gọi là chung cư mi ni tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) làm 56 người tử vong. Đây là hồi chuông cảnh báo và cho thấy tình hình rất khẩn cấp, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ phải có ngay những giải pháp cấp bách, khả thi để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các vụ cháy; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân và doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểu cẩm tỉnh Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác PCCC, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai thực hiệc các nhiệm vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ; chú trọng công tác rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC; tập trung xử lý đứt điểm các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC; tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân kỹ năng phòng ngừa cháy, nổ, thoát nạn, đặc biệt là tại các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người...

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc