Multimedia Đọc Báo in

Tổ trưởng “thép” của Đội chống khủng bố

08:30, 01/02/2024

Đến Lữ đoàn đặc công bộ 198, ai cũng trầm trồ, thán phục khi chứng kiến những chiến sĩ đặc công trong đội chống khủng bố đang huấn luyện. Họ như những con báo nhanh nhẹn, dũng mãnh cuốn mình lao qua vòng lửa đỏ, đi chân trần trên mảnh chai sắc nhọn, tuột dây từ tầng cao xuống đất… Tôi đặc biệt chú ý đến một người luôn đi đầu, làm mẫu trong tất cả các bài huấn luyện.

Đó là Đại úy Vũ Văn Uy, Tổ trưởng Tổ chống khủng bố, Đội 10, Lữ đoàn đặc công bộ 198. Sinh năm 1982 tại Nam Định, tháng 3/2002 ,Vũ Văn Uy nhập ngũ và được phân về đơn vị Đặc công nước 5, đóng tại Thủy Nguyên (Hải Phòng). Tháng 6/2002 anh được điều động về đơn vị Lữ đoàn đặc công bộ 198, công tác ở đội trinh sát. Với phẩm chất tốt, nhanh nhạy, sáng tạo và có nhiều thành tích trong huấn luyện, ngày 15/8/2003 Uy được kết nạp vào Đảng. Trong Hội thao toàn binh chủng năm đó, anh đoạt giải Ba nội dung chạy việt dã 10.000 m.

Đại úy Vũ Văn Uy biểu diễn võ đặc công hạ ba đối thủ.

Biền biệt công tác xa nhà, xa người thân, Uy dồn hết nhớ thương vào lòng và biến nó thành hành động trong huấn luyện, cũng như rèn luyện thể chất. Anh miệt mài tập các đòn thế võ đặc công, khí công, ngạnh công. Anh có thể kiểm soát bước chân đi trên bãi mảnh chai vỡ sắc nhọn như con mèo đi trên đá, và tiếp đất từ trên cao xuống nhẹ nhàng như lá rơi... Ngạc nhiên đến cảm phục khi tận mắt chứng kiến Đại úy Vũ Văn Uy biểu diễn bài tập khí công, dùng thương nhọn hoắt chọc vào yết hầu và anh vận khí đẩy cán thương oằn cong như cánh cung. Các đồng đội khiêng tảng đá lớn đặt sau lưng anh và dùng búa tạ đập vỡ đá… mà nếu người tập không trải qua những tháng ngày khổ luyện, không biết vận khí, phân lực đến từng vị trí đúng lúc, đúng thời điểm thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Trong 3 năm ở đội trinh sát, Uy luôn là trinh sát viên giỏi toàn diện. Trong những đợt huấn luyện di chuyển, tiếp cận mục tiêu xa đơn vị hàng trăm ki-lô-mét, anh đã nhiều lần sáng tạo dẫn cả đại đội băng rừng, vượt suối đi theo con đường ngắn nhất, an toàn nhất. Anh tâm sự: “Để có thể tiếp cận, hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn mục tiêu là bọn khủng bố, đòi hỏi người chiến sĩ đặc công phải không ngừng rèn luyện… có khi phải đánh đổi bằng cả tính mạng…”.

Đại úy Võ Văn Uy biểu diễn chống thương đâm yết hầu và công phá đá sau lưng.

Trước yêu cầu mới, ngày 6/1/2004, Đội 10 chống khủng bố ra đời, ban đầu chỉ có 34 cán bộ, chiến đấu viên. Vũ Văn Uy là một trong số chiến đấu viên đầu tiên được tuyển chọn vào đội. Đơn vị mới thành lập với nhiều khó khăn, thách thức trước mặt, nhưng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn đoàn kết một lòng, cùng nhau nghiên cứu tự học, tự rèn luyện, tự tìm ra cách đánh, làm sao cho nhanh gọn, tiêu diệt khủng bố nhanh nhất. Với niềm đam mê và quyết tâm cao độ, Uy luôn là tấm gương đi đầu trong công tác huấn luyện cũng như xây dựng đơn vị.

Liên tục nhiều năm liền, Vũ Văn Uy luôn là 17 vận động viên được tuyển chọn trong số hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn tham gia hội thao, kỹ chiến thuật đặc công toàn quân do Binh chủng đặc công tổ chức. Và anh luôn đạt được những giải cao cá nhân và đồng đội, góp công lớn trong thành tích chung của Lữ đoàn.

Trong nhiệm vụ huấn luyện, Đại úy Vũ Văn Uy trực tiếp hướng dẫn tỉ mỉ, cụ thể nhất để anh em chiến sĩ nhanh chóng nắm bắt và thực hành các kỹ chiến thuật  thành thục. Anh luôn chủ động làm mẫu, động viên khích lệ để anh em chiến sĩ làm theo. Như trong huấn luyện nhảy dù, anh vừa làm mẫu, vừa chủ động nhảy trước để anh em yên tâm làm theo. Vì vậy, trong hàng trăm đợt huấn luyện đổ bộ đường không của đơn vị cho đến nay đều an toàn tuyệt đối và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hay như động tác tuột dây chiến thuật từ tầng cao vào các căn phòng nơi bọn khủng bố chiếm giữ, một vài chiến sĩ trẻ không dám thực hiện vì liên quan đến tâm lý, sợ độ cao và nguy hiểm, anh Uy trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn tỉ mỉ các yếu lĩnh động tác cho các chiến sĩ mới nắm bắt để anh em tự tin hoàn thành tốt bài tập.

Nhận xét về người đồng đội của mình, Thiếu tá Đinh Văn Nghĩa, đội trưởng đội 10 CKB, Lữ đoàn đặc công 198 đánh giá: “Đồng chí Uy có bản lĩnh vững vàng, là người tổ trưởng dày dạn kinh nghiệm trong huấn luyện chiến đấu chống khủng bố và là vận động viên xuất sắc của cả lữ đoàn. Đồng chí nhiều năm liên tục là đảng viên tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liên tục là Chiến sĩ tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc