Multimedia Đọc Báo in

Rèn quân ở vùng biên

08:43, 16/04/2024

190 tân binh của tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk đang trong thời gian ba tháng tôi luyện, thử thách trên thao trường Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) trước khi trưởng thành, tuyên thệ, chính thức đứng vào hàng ngũ những chiến sĩ mang quân hàm xanh, đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Tháng tư, tại thao trường đứng chân trên địa bàn xã biên giới Krông Na (huyện Buôn Đôn) không một bóng cây, nắng như đổ lửa, táp hơi nóng hừng hực như muốn thiêu cháy da thịt. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, dưới sự chỉ huy của trung đội trưởng, tân binh được biên chế vào các tiểu đội phân chia thành các khu vực, miệt mài tập luyện các bài tập kỹ thuật chiến đấu bộ binh như: bắn súng, ném lựu đạn, võ thuật.

Binh nhì Phan Văn Quý (Tiểu đội 2, Trung đội 1) đang hết sức tập trung tập luyện ba tư thế nằm, quỳ và đứng bắn súng tiểu liên AK, động tác mỗi lúc một thuần thục.

Quý hồ hởi kể rằng, lúc đầu mới cầm súng ngắm bắn chưa quen, tay em hơi rung, ngắm bia không chính xác, song qua thời gian 1,5 tháng tập luyện, được chỉ huy tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cặn kẽ, đường ngắm của em đã cơ bản ổn, em khá tự tin cho đợt kiểm tra bắn đạn thật sắp đến.

Tận tình hướng dẫn tân binh tập luyện, Trung đội trưởng Trung đội 1, Trung úy Y Tuấn Niê cho hay, điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, nắng nóng, những ngày đầu khi mới tập kỹ thuật này, một số chiến sĩ mới bị hoa mắt, choáng và ngất xỉu, song sau hơn 1,5 tháng làm quen, tập luyện, các tân binh đã dần thích nghi, thao tác chuẩn xác.

Các tân binh tập luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh.

Ở khu vực tập luyện Điều lệnh đội ngũ tay không, những người lính mang quân hàm xanh tương lai chú tâm vào từng bước đi đứng, các động tác liên tục lặp đi lặp lại theo khẩu lệnh của chỉ huy cho đến khi toàn tiểu đội nhịp nhàng, đều răm rắp. Bài tập tưởng chừng đơn giản, song phải mất rất nhiều thời gian, buộc các tân binh phải kiên trì, tập trung, chú ý quan sát, nên các trung đội trưởng phải làm mẫu, thực hành nhiều lần và trực tiếp hướng dẫn các tân binh.

Sau khi kết thúc phần tập luyện, các tân binh chuyển sang “giải lao” bằng việc tăng gia sản xuất, tự phân công công việc, người nhổ cỏ, người trồng rau, người tưới nước. Không khí buổi tăng gia sản xuất vui vẻ, tiếng trò chuyện, trêu đùa vang lên rộn rã trong không gian tĩnh lặng của xã biên giới.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Lương, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động cho biết, trong đợt huấn luyện năm nay, chất lượng tân binh, đầu vào của đơn vị rất cao.

Cụ thể, trong số 190 tân binh, gồm 70 tân binh của Đắk Lắk và 120 tân binh của Khánh Hòa thì có đến 30 tân binh có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Đặc biệt có tân binh đang học đại học đã quyết định bảo lưu kết quả, lên đường nhập ngũ.

Đó là binh nhì Nguyễn Tuấn Kiệt, là sinh viên của Trường Đại học Nha Trang. Ngay sau khi có giấy báo khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của địa phương và đạt yêu cầu, Nguyễn Tuấn Kiệt chủ động làm các thủ tục bảo lưu kết quả, viết đơn tình nguyện nhập ngũ, bởi với Kiệt, được khoác lên mình bộ quân phục người lính làm nghĩa vụ, trách nhiệm của một công dân đối với quê hương, đất nước là một niềm vinh dự, tự hào.

Chính những tân binh như Kiệt cùng các tân binh có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp khác là những hạt nhân nòng cốt, gương mẫu, ý thức, tự giác cao trong luyện tập, sinh hoạt, giúp nâng cao chất lượng của đợt huấn luyện tân binh.

Các chiến sĩ mới tăng gia sản xuất.

Được biết, để đảm bảo chất lượng huấn luyện tân binh, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động đã làm tốt công tác chuẩn bị, xây dựng nghị quyết chuyên đề, tổ chức tập huấn cho đội ngũ khung huấn luyện, đầu tư sửa chữa hệ thống biển, bảng, thao trường, bãi tập, học cụ, sẵn sàng công tác hậu cần, cơ sở vật chất. Cùng với đó, đơn vị đặc biệt quan tâm làm công tác tư tưởng, giúp các chiến sĩ mới yên tâm huấn luyện.

Thấu hiểu tâm lý các tân binh mới xa gia đình, bước vào môi trường quân ngũ kỷ luật nghiêm thường không tránh khỏi những bỡ ngỡ, nhớ nhà, trong tuần đầu các cán bộ tiểu đoàn quan tâm gần gũi, động viên giúp các chiến sĩ mới sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường quân ngũ.

Với những tân binh của Khánh Hòa, đơn vị thường xuyên giữ mối liên lạc với gia đình, chính quyền địa phương, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thăm hỏi, động viên con em. Thời gian huấn luyện mới được 1,5 tháng, song đã có nhiều đoàn, đại diện chính quyền địa phương có tân binh nhập ngũ tại Tiểu đoàn cùng gia đình đến thăm hỏi, động viên tinh thần các chiến sĩ mới vào cuối tuần.

“Cùng với trách nhiệm của đơn vị huấn luyện, sự nỗ lực của bản thân từng tân binh thì tình cảm quan tâm, trách nhiệm của địa phương có tân binh nhập ngũ, của gia đình chính là nguồn động viên to lớn để các tân binh quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập", vượt qua những thử thách của ba tháng quân trường, trang bị kỹ năng, tinh thông nghiệp vụ, xứng đáng là người lính biên phòng "sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì" mà đơn vị phân công khi kết thúc khóa huấn luyện”, Thiếu tá Nguyễn Hữu Lương, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động khẳng định.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc