Multimedia Đọc Báo in

IAEA sẽ họp cấp cao bàn về vấn đề an toàn hạt nhân

09:06, 01/04/2011
Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano ngày 30-3 cho biết IAEA sẽ tổ chức họp cấp cao về an toàn hạt nhân từ ngày 20 đến 24-6 tới tại Vienna (Áo), nhằm thảo luận những vấn đề có thể rút ra từ cuộc khủng hoảng hạt nhân của Nhật Bản.

Hội nghị sẽ có sự tham dự của các ngoại trưởng, bộ trưởng bộ Năng lượng và các bộ liên quan đến từ 151 nước thành viên IAEA.

 

Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Phát biểu với báo giới, ông Amano bày tỏ hy vọng cuộc họp trên sẽ đưa ra được đánh giá bước đầu về tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, nơi vẫn đang chịu nhiều thiệt hại do thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra hôm 11-3, cũng như xem xét sơ bộ về tiêu chuẩn an toàn từ sự cố này.

Trong một diễn biến khác, Phó Giám đốc IAEA Denis Flory đồng thời là Trưởng Ban an toàn - an ninh hạt nhân IAEA, ngày 30-3 cho biết mức phóng xạ tại một làng nằm ngoài vùng sơ tán của Nhật Bản cao gấp đôi mức được xem là an toàn để cư ngụ.

Các xét nghiệm tại chỗ cho thấy mức phóng xạ tại một làng cách nhà máy điện Fukushima số 1 khoảng 40km về phía Tây Bắc vượt quá mức độ an toàn.

IAEA đã khuyến cáo Chính phủ Nhật Bản về những phát hiện này. Các nhà chức trách Nhật Bản cũng cho biết vùng này đã được kiểm tra.

Chính phủ Nhật đã quy định khu vực sơ tán dân là 20km quanh nhà máy trên, và khuyến cáo cư dân trong khu vực bán kính 30km quanh nhà máy nên ở trong nhà.

Ngày 30-3, tổ chức môi trường Hòa Bình Xanh đã đề nghị Nhật Bản mở rộng vùng sơ tán từ 20 lên 30km, vì kết quả đo phóng xạ của họ cũng cho thấy hàm lượng phóng xạ vượt mức an toàn.
Nhân viên Tổ chức Hòa bình Xanh đo độ phóng xạ tại Iitate, tỉnh Fukushima, ngày 27-3 đã vượt xa mức an toàn cho phép. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên Tổ chức Hòa bình Xanh đo độ phóng xạ tại Iitate, tỉnh Fukushima, ngày 27-3 đã vượt xa mức an toàn cho phép. Ảnh: AFP/TTXVN

Singapore mới đây cũng đã thông báo với IAEA về việc một số sản phẩm rau bắp cải nhập từ Nhật Bản có lượng phóng xạ cao gấp 9 lần so với mức trung bình trong thương mại quốc tế, trong đó một số mẫu vượt quá các số liệu trong Luật Dinh dưỡng được khuyến cáo trong thương mại quốc tế.

Trong khi đó, Cơ quan Y tế bang New York, Mỹ cho biết một lượng rất nhỏ phóng xạ iốt được cho là phát tán từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, đã được phát hiện trong không khí và nước mưa ở New York. Tuy nhiên, lượng phóng xạ này không đe dọa sức khỏe của người dân.

Tại Mỹ, dấu vết các chất phóng xạ được cho xuất phát từ Nhật Bản cũng được phát hiện thấy tại nhiều nơi khác, trong đó có Hawaii, California, Nevada, Florida và Massachusetts.

Thông báo ngày 30-3 của Ủy ban Điều phối ứng phó khẩn cấp sự cố hạt nhân cho biết một lượng rất nhỏ phóng xạ iốt đã được phát hiện trong không khí tại 18 tỉnh, thành của Trung Quốc, nhưng không ảnh hưởng đến môi trường cũng như không đe dọa sức khỏe con người.

Trong khi đó, trong cuộc họp báo chiều 30-3, Ủy ban An toàn điện hạt nhân của Nhật Bản cho biết thùng áp lực chứa thanh nhiên liệu của các lò phản ứng 1,2 và 3 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã bị hư hại.

Thùng áp lực là bộ phận trung tâm, nơi đặt các thanh nhiên liệu hạt nhân và được chế tạo bằng thép dày.

Theo một thành viên của Ủy ban an toàn điện hạt nhân Nhật Bản, mức chênh lệch áp suất giữa thùng áp lực và khoang chứa thùng rất nhỏ, do đó có thể thùng áp lực đã không còn nguyên vẹn.

Cơ quan an toàn hạt nhân và công nghiệp (NISA) thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho rằng nếu thùng áp lực bị hư hại thì việc bơm nước làm mát cũng không thể làm mực nước tăng lên cũng như không thể làm mát hoàn toàn các thanh nhiên liệu.

Như vậy, dù khởi động lại được hệ thống làm mát, nước trong hệ thống làm mát cũng không thể chảy theo chu trình tuần hoàn một cách trọn vẹn.
 
Sáng 31-3, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo lượng phóng xạ iốt-131 ở ngoài khơi vùng biển tỉnh Fukushima cao nhất từ trước tới nay, gấp 4.358 lần mức cho phép.

 Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc