Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh sơ kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011

Kiện toàn tổ chức, nhân sự, bảo đảm sự hoạt động đồng bộ của bộ máy các cấp

18:48, 27/06/2011

Ngày 27-6, UBND tỉnh tổ chức sơ kết tình hình thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2011. Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư chủ trì Hội nghị. 

6 tháng đầu năm 2011 được đánh giá là giai đoạn có nhiều biến động về tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước. Giá cả nhiều nguyên nhiên vật liệu tăng cao, nhiều loại hàng hóa đã hình thành mặt bằng giá mới; diễn biến thời tiết, dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Nghị quyết 11 của Chính phủ đã kịp thời đề ra các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, là cơ sở để các địa phương xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các ngành các cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực. 

Theo giá thực tế, tổng sản phẩm 6 tháng đầu năm của toàn tỉnh đạt 13.196 tỷ đồng, bằng 43,7% kế hoạch và tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 7.096 tỷ đồng; công  nghiệp và xây dựng 1.870 tỷ đồng; dịch vụ 4.230 tỷ đồng. Nhìn chung sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào ngành nông nghiệp, nếu được mùa được giá thì sức mua tiêu dùng tăng, tác động đến sự tăng trưởng của khu vực công nghiệp và dịch vụ. Tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước được 2.011 tỷ đồng, đạt 59% dự toán HĐND tỉnh giao và đạt 73,6% kế hoạch Trung ương giao. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều thu đạt trên 50% dự toán của HĐND tỉnh giao, đặc biệt có 3 huyện hoàn thành chỉ tiêu thu cả năm gồm Krông Năng, Krông Buk, Buôn Đôn. Theo tinh thần Nghị quyết 11  toàn tỉnh đã thực hiện tiết giảm chi được 84,3 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, các nội dung về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên được triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường, chú trọng. Tuy không có những vụ ngộ độc lớn xảy ra nhưng số cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ăn uống chưa đạt tiêu chuẩn còn nhiều. Việc thực hiện các chương trình đầu tư, hỗ trợ đối tượng hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai thực hiện đầy đủ, bảo đảm mục tiêu và kế hoạch. 

Bên cạnh những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư đã thẳng thắn chỉ rõ những vấn đề khiến người dân, doanh nghiệp băn khoăn, bức xúc thời gian vừa qua. Đó là công tác quản lý đất đai còn lỏng lẻo dẫn đến khiếu kiện, tranh chấp; phá rừng diễn biến phức tạp; vốn vay ngân hàng cho doanh nghiệp còn cao; doanh nghiệp có nhiều kiến nghị về việc điều chỉnh xung quanh việc áp dụng mức giá thuê đất mới theo tinh thần Nghị định 121 của Chính phủ.

Thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số nội dung chính sau: Tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ; các địa phương rà soát lại việc thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu; chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới; kiện toàn tổ chức, nhân sự, bảo đảm sự hoạt động đồng bộ của bộ máy các cấp…

 Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc