Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột

17:59, 05/11/2012

Để bảo đảm việc sản xuất, chế biến và tiêu thụ cà phê đạt hiệu quả cao, tăng thu nhập cho nông dân, đồng thời góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, và ổn định an ninh trật tự trên địa bàn… UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị về việc sản xuất và tiêu thụ cà phê niên vụ 2012-2013.

Theo đó, Chỉ thị yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng, các địa phương thuộc cấp mình quản lý làm tốt công tác tuyên truyền trong việc sản xuất, thu hái, sơ chế và bảo quản cà phê theo đúng quy trình, bảo đảm năng suất, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần duy trì và phát triển thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trong xuất khẩu. Chỉ thu hoạch cà phê khi tỷ lệ trái chín đạt từ 95% trở lên và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp hái trộm, mua bán cà phê xanh, cà phê non.

Thu hoạch
Thu hoạch cà phê chín - một trong những yêu cầu quan trọng để nâng cao chất lượng cà phê

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất các giải pháp và chính sách nhằm từng bước tổ chức lại sản xuất ngành cà phê, vận động nông dân thành lập các câu lạc bộ, nhóm hộ sản xuất cà phê và tiến đến hình thức cao hơn là hình thành các hợp tác xã, Công ty TNHH sản xuất cà phê; khuyến khích áp dụng các bộ nguyên tắc sản xuất cà phê bền vững như: 4C Utz Certified, Rainfores alliance, FairTrade… làm tiền đề cho việc thực hiện thành công Đề án phát triển cà phê bền vững của tỉnh.

Chỉ thị cũng yêu cầu Sở Công thương phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương khuyến khích các tổ chức cá nhân sản xuất kinh doanh cà phê đầu tư nâng cấp, đổi mới công nghệ sơ chế, chế biến, bảo quản cà phê phù hợp với quy mô sản xuất để bảo đảm chất lượng cà phê sau thu hoạch.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh có kế hoạch bảo vệ, thu hoạch và chế biến sản phẩm cà phê bảo đảm chất lượng, có kế hoạch kinh doanh hợp lý nhằm hạn chế rủi ro và kinh doanh lành mạnh, đúng pháp luật. Nghiêm cấm hành vi tự tổ chức làm đầu mối sàn giao dịch trung gian khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ngành công an cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các địa phương xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp cà phê và kinh doanh trái phép gây thiệt hại cho nông dân và doanh nghiệp.

V.H
 


Ý kiến bạn đọc