Multimedia Đọc Báo in

19 giờ, ngày 15-11: Việt Nam – Uzbekistan, trận cầu danh dự

11:07, 15/11/2013

19 giờ tối nay (15-11), tại sân vận động Mỹ Đình sẽ diễn ra trận đấu ở lượt trận thứ 4 vòng loại Asian Cup 2015 giữa chủ nhà Việt Nam và Uzbekistan.

Gần đây nhất, đội tuyển Việt Nam thua dễ trên sân của Uzbekistan với tỷ số 1-3. Và chiều nay, khi gặp lại đối thủ này ở Mỹ Đình, thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ quyết đòi món nợ?

Trận thắng 3-1 ở Tashkent khiến Uzbekistan tỏ ra cực kỳ tự tin vào khả năng giành trọn 3 điểm ngay tại Mỹ Đình. Theo HLV Kasimov, đội bóng của ông khá mệt mỏi vì chặng bay dài từ Uzbekistan đến Hà Nội, nhưng mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn vào hôm nay. “Chúng tôi đã có hành trình vất vả và mệt mỏi. Nhưng mọi chuyện đã thu xếp ổn thỏa, bởi lúc này cầu thủ đã phục hồi thể lực lẫn tinh thần. Uzbekistan chỉ còn tập trung cho trận đấu ở Mỹ Đình”.

Các cầu thủ Uzebekistan quyết tâm giành trọn 3 điểm ở cuộc đối đầu với đội tuyển Việt Nam
Các cầu thủ Uzebekistan quyết tâm giành trọn 3 điểm ở cuộc đối đầu với đội tuyển Việt Nam


HLV Kasimov không ngần ngại khẳng định, Uzbekistan đứng cửa trên so với đội chủ nhà. Thậm chí nhà cầm quân người Uzbekistan này còn vạch luôn kịch bản của trận cầu tối mai: Uzbekistan đá tấn công, trong khi tuyển Việt Nam chơi phòng ngự phản công. “Tôi cho rằng tuyển Việt Nam đã có trận đấu tốt trong trận lượt đi”, HLV Kasimov nói, “Nhưng Uzbekistan còn tự tin hơn và chúng tôi đã có trọn vẹn 3 điểm. Kịch bản ấy sẽ lặp lại trong cuộc tái ngộ lần này, vì chúng tôi vẫn đứng cửa trên, có sức mạnh và đủ năng lực đánh bại tuyển Việt Nam ngay tại Mỹ Đình”.

Cũng theo HLV Kasimov, Uzbekistan sẽ phá lưới tuyển Việt Nam, chứ không phải mòn mỏi chờ đợi đến nửa cuối hiệp 2 như trận lượt đi. Thêm vào đó, với cục diện hiện tại của bảng, thuyền trưởng của Uzbekistan khẳng định, đội bóng Trung Á sẽ vượt qua Việt Nam, Hongkong để nối gót UAE giành vé dự Asian Cup 2015. “Hai tấm vé dự Asian Cup của bảng đấu sẽ thuộc về UAE và Uzbekistan”, HLV Kasimov khẳng định chắc nịch.

Sự tự tin có phần…kiêu ngạo của Uzbekistan không làm cho HLV Nguyễn Văn Sỹ và học trò ngán ngẩm. Bởi theo HLV Nguyễn Văn Sỹ, mặc dù Uzbekistan đứng cửa trên, vì họ nhỉnh hơn tuyển Việt Nam về nhiều yếu tố, nhưng tuyển Việt Nam vẫn có quyền trông đợi vào những bất ngờ tại Mỹ Đình.

Bởi nếu nhìn lại trận thua 1-3 trước Uzbekistan ở lượt đi, nhiều người đã nghĩ rằng đó là trận đấu tồi tệ của đội tuyển Việt Nam, nhưng nếu nhìn thế trận và số cơ hội mà Việt Nam tạo về phía khung thành đội chủ nhà cách đây đúng 1 tháng thì thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ xứng đáng nhận được những tràng pháo tay.

Ở trận đấu tối nay, với việc không triệu tập Công Vinh, còn Anh Đức chưa có phong độ tốt nhất, đội tuyển Việt Nam không có tiền đạo cắm thực thụ. Trong khi đó, chúng ta đang sở hữu một dàn tiền vệ chất lượng cao và mỗi người đều có độc chiêu riêng. Thế nên, HLV Văn Sỹ đã cân nhắc và quyết định bố trí 5 tiền vệ chơi giăng ngang mà bất cứ cá nhân nào cũng có thể xâm nhập vào khu vực cấm địa để trở thành tiền đạo cắm.

Những ngày qua, HLV Văn Sỹ đã cho các học trò luyện tập lối đá không tiền đạo thực thụ
Những ngày qua, HLV Văn Sỹ đã cho các học trò luyện tập lối đá không tiền đạo thực thụ


Cụ thể, Trọng Hoàng, Thành Lương, Tấn Tài, Quốc Anh và Quang Hải được cân nhắc chơi ngay từ đầu để triển khai lối chơi không tiền đạo cắm. Trong thời gian qua, HLV Văn Sỹ đã cho các học trò tập luyện chiến thuật này với lối chơi nhỏ, nhanh, dựa trên những đường bóng sệt. Các cầu thủ di chuyển liên tục để tạo khoảng trống và khiến hàng thủ đối phương bị rối loạn. Từ đội hình 4-1-5-0, đội tuyển Việt Nam có thể “biến hình” thành các sơ đồ khác như 4-3-3, 4-1-4-1, 4-2-3-1 và cả 4-4-2.

Những tính toán của HLV Văn Sỹ có cơ sở và các tuyển thủ cũng đã được tập luyện để vận hành lối chơi ấy một cách trơn tru. Thế nhưng, muốn đòi được nợ, trước hết, tinh thần và sự quyết tâm của toàn đội phải cực cao, phải vượt qua rào cản tâm lý‎ cơ hội…và vượt qua (rất có thể) cái nguội lạnh của 4 mặt Mỹ Đình.

Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam giành vé đến Australia dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục vào năm 2015 đã gần như khép lại. Nhiều người bảo, trận đấu lượt về với Uzbekistan và UAE sau đó 4 ngày chỉ còn mang tính thủ tục. Thế nhưng các cầu thủ nên nhớ rằng, trên ngực áo mỗi người là một lá quốc kỳ. Chúng ta đang thi đấu cho một đất nước và đất nước này không biểu dương tinh thần buông xuôi!


G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc