Multimedia Đọc Báo in

HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh

20:56, 07/10/2015

Sáng 7-10, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp làm Trưởng đoàn đã tổ chức giám sát tình hình thực hiện công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2011 đến nay.

1
Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tại buổi làm việc, thời gian qua, tệ nạn sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng cả về quy mô, tính chất, mức độ nghiêm trọng và diễn ra ở 15 huyện, thị xã, thành phố với 118/184 xã, phường, thị trấn. Một số địa bàn có số người nghiện ma túy cao như: TP. Buôn Ma Thuột 320 người, huyện Ea H’leo 137 người, Ea Kar 117 người, Krông Búk 94 người, Krông Năng 89 người... Số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh tăng 242 người (năm 2011 là 1.119 người, tháng 8-2015 là 1.361 người), chưa kể số người nghiện ma túy không có hồ sơ quản lý. Trung bình hàng năm trên địa bàn tỉnh có 564 lượt người nghiện được tiếp cận với các hình thức cai nghiện, đạt 107% kế hoạch.

Tuy nhiên, kết quả điều trị, cai nghiện trong thời gian qua mới đáp ứng được khoảng 45% so với tổng số người cai nghiện có hồ sơ quản lý. Cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ngoài công lập bước đầu đáp ứng được nhu cầu điều trị cho người nghiện trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có 450 lượt người cai nghiện ma túy được hỗ trợ và giải quyết các vấn đề xã hội, chiếm 16% so với tổng số người tham gia cai nghiện. Trung bình mỗi năm có 58 người nghiện ma túy được quản lý sau cai nghiện, chủ yếu thực hiện tại cộng đồng; 85 người nghiện ma túy được hỗ trợ dạy nghề; 5 người được hỗ trợ tạo việc làm tại cộng đồng.

2
Giám đốc Sở LĐTBXH Nguyễn Quang Trường phát biểu ý kiến

Tình hình thực hiện công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế: số người nghiện có hồ sơ quản lý được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng không đạt chỉ tiêu kế hoạch giai đoạn 2011-2015; việc thành lập, kiện toàn Tổ công tác cai nghiện cấp xã thiếu về số lượng, hoạt động kém hiệu quả; công tác phân loại, lập hồ sơ, tổ chức cắt cơn còn lúng túng; các hoạt động quản lý, giám sát, giáo dục, phục hồi hành vi, nhân cách, dạy nghề, tạo việc làm cho người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng chưa đồng bộ, hiệu quả; tỷ lệ tái nghiện cao (80-90%) sau khi ra khỏi Trung tâm Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh; hoạt động quản lý sau cai nghiện chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch…

3
Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp kết luận buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Hiệp yêu cầu Sở LĐTBXH cần rà soát lại các chỉ tiêu về cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện nhằm làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh xây dựng đề án đổi mới công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và các ngành liên quan xây dựng Đề án cơ sở dữ liệu chung về người nghiện và công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.

Nguyễn Xuân

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.