Multimedia Đọc Báo in

Khảo sát, điều tra thực trạng văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn Đắk Lắk

17:30, 16/11/2016

Sở VH-TT-DL cho biết đang xây dựng và triển khai kế hoạch khảo sát, điều tra thực trạng văn hóa các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 4282/KH-BVHTTDL ngày 24-10-2016 của Bộ VH-TT-DL.

Theo Kế hoạch 4282, mục đích của việc khảo sát là nhằm hệ thống hóa cơ sở dữ liệu văn hóa (vật thể và phi vật thể) của 53 dân tộc thiểu số ở Việt Nam; đáp ứng yêu cầu công tác tham mưu chỉ đạo, quản lý về công tác văn hóa dân tộc trên địa bàn cả nước.

Ở Đắk Lắk, địa bàn và đối tượng được khảo sát là các địa phương có đông dân cư là người DTTS sinh sống như Krông Búk, Krông Năng, Buôn Đôn, Ea H’leo, Cư M’gar và Lắk. Nội dung thực hiện kế hoạch khảo sát, điều tra nói trên là ngoài việc gửi mẫu phiếu điều tra đến cho người dân, các tổ công tác còn phải trực tiếp đi điền dã để ghi chép, phỏng vấn chủ thể vốn văn hóa các DTTS trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú ý đến những nghệ nhân, người có uy tín trong cộng đồng. Qua đó chỉ ra các yếu tố tác động tới việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; những thuận lợi, khó khăn và ý kiến phản ánh, đóng góp của đồng bào các DTTS nhằm dự báo xu thế phát triển văn hóa trong các cộng đồng người DTTS trong tương lai.

Lễ cúng bến nước
Lễ cúng bến nước của người M'nông ở Buôn Đôn được duy trì và thực hành hằng năm (Ảnh minh họa)

Được biết, Kế hoạch khảo sát, điều tra thực trạng văn hóa các DTTS Việt Nam được Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VH-TT-DL) phối hợp với Sở VH-TT-DL các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Nghệ An, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Trà Vinh, Sóc Trăng tổ chức thực hiện từ cuối năm nay cho đến hết năm 2017.
                                                                                    

Phương Đình      
.
 


Ý kiến bạn đọc