Multimedia Đọc Báo in

Trên 1.124 tỷ đồng thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

16:21, 21/02/2017

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có Báo cáo số 28/BC-UBND, ngày 14-2-2017 về kết quả thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4 dự án thủy điện đã triển khai xây dựng và thực hiện di dân tái định cư gồm: Thủy điện Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Srêpốk 3, Krông H’năng; 2 công trình thủy lợi là Krông Búk Hạ và Krông Búk Thượng. Số hộ phải tái định cư, định canh là 1.035 hộ, diện tích đất để bố trí đất tái định cư, định canh là 1.642,14 ha.

21
Kênh mương dẫn nước từ đập Krông Búk Hạ đi qua địa bàn xã Ea Hiu (huyện Krông Pắc)

Tổng diện tích đất bị thu hồi là 10.111 ha, số hộ bị thu hồi đất là 22.999 hộ, số tiền bồi thường, hỗ trợ là 1.124,27 tỷ đồng. Đến nay, các khu tái định canh, định cư trên địa bàn tỉnh đã được chủ đầu tư bàn giao về các địa phương quản lý theo quy định, bình quân giao đất ở từ 400 - 2.000 m2/hộ; đất sản xuất nông nghiệp từ 0,5 - 2 ha/hộ; thu nhập từ 45-75 triệu đồng/hộ/năm; tỷ lệ hộ sử dụng điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ hộ nghèo bình quân 8,1%. Nhìn chung, cuộc sống của người dân tại các khu định cư được đảm bảo ổn định và có thu nhập cao hơn ở nơi cũ.

Tuy nhiên, công tác định canh, định cư vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: việc ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân còn nhiều khó khăn; thói quen, lối sống, tập tập canh tác của cộng đồng các dân tộc thiểu số vốn khác nhau, nhiều hộ chưa thích nghi được với nơi ở mới; việc hướng dẫn chuyển đổi nghề nghiệp còn chậm; các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, hệ thống điện, cấp nước trong các khu tái định canh, định cư chưa được bảo trì, sửa chữa theo yêu cầu nên một số công trình đã xuống cấp; những bất cập về cơ chế quản lý và chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư hiện nay có ảnh hưởng đến tâm lý của các hộ…

UBND tỉnh kiến nghị các bộ, ngành cần sớm có chính sách chung, thống nhất cho công tác di dân, tái định cư trong các công trình thủy điện, thủy lợi; cơ chế chính sách trong việc quản lý các dự án di dân, tái định cư phải dựa trên cơ sở đảm bảo tiến độ công trình cũng như tạo nên sự đồng thuận cao giữa người dân nơi đi và người dân sở tại ở nơi đến. Cần coi trọng các nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch, chính xác, công bằng và kịp thời trong thống kê, áp giá, đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân. Đồng thời, đảm bảo nguồn vốn để tập trung đầu tư xây dựng các hợp phần đền bù, di dân, tái định cư, tái định canh nhằm sớm đưa các công trình đi vào hoạt động.

Mạnh Quyền

 


Ý kiến bạn đọc