Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến về công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2019

18:07, 09/03/2020
Chiều 9-3, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác PCPNN năm 2019. Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh và đại diện các sở, ngành liên quan.
 
Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2019 có trên 500 tổ chức PCPNN hoạt động tại Việt Nam, với giá trị viện trợ đạt trên 261 triệu USD, chủ yếu tập trung vào y tế, phát triển kinh tế xã hội, giải quyết các vấn đề xã hội, giáo dục đào tạo, tài nguyên môi trường… Theo đánh giá, các tổ chức PCPNN tại Việt Nam tuân thủ tốt những quy định, phối hợp chặt chẽ với đối tác Việt Nam. Các dự án do tổ chức PCPNN được triển khai có hiệu quả, đúng nhu cầu... Qua hoạt động của các tổ chức PCPNN đã giúp giải quyết được một số vấn đề bức thiết ở những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ và người dân vùng dự án, hỗ trợ các mô hình tiên tiến, thúc đẩy hiểu biết và quan hệ giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế: một số dự án hiệu quả chưa cao, dàn trải, nhỏ lẻ; vẫn tồn tại một số tổ chức hoạt động nhưng không có giấy phép; khâu hậu kiểm vẫn chưa được triển khai tốt…
 
d
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
 
Tại Đắk Lắk, năm 2019 tỉnh đã phê duyệt tiếp nhận 18 khoản viện trợ, với tổng giá trị đăng ký hơn 1,4 triệu USD. Đắk Lắk đang triển khai 31 khoản viện trợ PCPNN do UBND tỉnh phê duyệt, với tổng giá trị đăng ký hơn 3,9 triệu USD. Tổng giá trị giải ngân năm 2019 của 31 khoản viện trợ đang được triển khai đạt tỉ lệ 81%. Nhìn chung, các chương trình, dự án đều được triển khai thực hiện theo nội dung đã được phê duyệt, góp phần hỗ trợ tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2019. Về nhiệm vụ năm 2020, đồng chí đề nghị các các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt, triển khai tinh thần chỉ đạo chung của Đảng, Nhà nước, huy động các nguồn lực phát triển, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế trong việc kêu gọi viện trợ của các tổ chức PCPNN. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin với các đơn vị liên quan để quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức PCPNN và các nguồn vốn đầu tư, tài trợ nhằm phát huy tối đa hiệu quả những chương trình, dự án. Bên cạnh đó, tiếp tục đa dạng hóa nguồn viện trợ, đối tượng và phương thức vận động viện trợ, cụ thể hóa theo từng yêu cầu, đặc điểm từng địa phương. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác hậu kiểm để giúp đỡ các ngành, địa phương triển khai công tác PCPNN hiệu quả hơn và tránh sai sót trong quá trình thực hiện.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.