Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Đoàn kết thống nhất, phấn đấu giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu

11:41, 24/08/2015

Nhìn lại nhiệm kỳ 2010-2015, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh vẫn đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm vượt qua khó khăn, thách thức, bám sát thực tiễn, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ V đề ra.

Với đặc thù các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong các cơ quan trực tiếp tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, nội chính, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và một số tổ chức đặc thù, trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Ban Chấp hành Đảng bộ khối cùng với cấp ủy các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc đã phối hợp chặt chẽ với ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo của các sở, ban ngành, đoàn thể và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động bám sát nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, các nghị quyết của HĐND tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh hằng năm. Từ đó tích cực tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước, các chương trình, dự án, kế hoạch, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Y Vinh Tơr, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp trong khối. Ảnh: Lan Anh
Đồng chí Y Vinh Tơr, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp trong khối. Ảnh: Lan Anh

Song song đó, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, coi đây là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quan trọng hàng đầu nhằm khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng. Công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên được đổi mới, trong đó đã chú trọng bám sát vào đặc thù của TCCS đảng, cập nhật và lựa chọn những thông tin mang tính thời sự, phù hợp với từng đối tượng. Kết quả trong nhiệm kỳ đã tổ chức triển khai, quán triệt, học tập đầy đủ chủ trương, đường lối, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến 100% cán bộ, đảng viên, 98% quần chúng. Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị theo quy định đạt được những kết quả đáng ghi nhận: trong nhiệm kỳ, Đảng bộ khối đã tổ chức được 18 lớp bồi dưỡng chính trị kết nạp Đảng cho 2.324 quần chúng, 7 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 924 đảng viên mới, 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, công tác kiểm tra cho các đồng chí bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên, ủy viên ủy ban kiểm tra cơ sở; 6 lớp học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho 947 cán bộ chủ chốt; ngoài ra, các TCCS đảng đã chủ động tổ chức 159 lớp cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Một trong những nội dung quan trọng trong nhiệm kỳ là công tác triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay ” gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với những nội dung, phương pháp cụ thể, sát với tình hình của Đảng bộ, từ đó đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cấp ủy cơ sở, cán bộ, đảng viên và quần chúng. Nhiều vấn đề thiếu sót, tồn tại đã được sửa chữa, khắc phục gắn với theo dõi, giám sát. Kết quả, trong nhiệm kỳ toàn Đảng bộ khối đã có nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được biểu dương, khen thưởng.

Đồng chí Y Vinh Tơr, Bí thư Đảng ủy trao đổi công việc với cán bộ các ban của Đảng ủy Khối. Ảnh: Lan Anh
Đồng chí Y Vinh Tơr, Bí thư Đảng ủy trao đổi công việc với cán bộ các ban của Đảng ủy Khối. Ảnh: Lan Anh

Công tác xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh luôn được quan tâm, chú trọng. Hiện nay, Đảng bộ có 71 TCCS đảng và 3.504 đảng viên; tỷ lệ TCCS đảng đạt trong sạch, vững mạnh bình quân trong nhiệm kỳ là 80,28%, trong đó có nhiều chi bộ, đảng bộ giữ vững trong sạch, vững mạnh liên tục 3 năm, 5 năm, nhiều đơn vịtiêu biểu được Tỉnh ủy khen thưởng; tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt trên 95%. Công tác phát triển đảng viên được chú trọng đồng bộ từ khâu phát hiện, theo dõi, bồi dưỡng, phân công nhiệm vụ và bảo đảm chất lượng, trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 916 đảng viên (vượt 30,86% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội V). Công tác cán bộ thường xuyên được quan tâm và có nhiều đổi mới trong nhận thức, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng. Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát cấp cơ sở. Các cuộc kiểm tra, giám sát bảo đảm nguyên tắc thủ tục, đúng quy trình; đối tượng kiểm tra, giám sát bảo đảm trọng tâm, trọng điểm. Trong nhiệm kỳ, các cấp ủy đảng đã kiểm tra 402 lượt tổ chức đảng và 8.393 lượt đảng viên, so với nhiệm kỳ trước tăng 47 tổ chức và 2.232 đảng viên; giám sát chuyên đề được 213 tổ chức đảng và 199 lượt đảng viên, so với nhiệm kỳ trước tăng 183 tổ chức và 155 đảng viên. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, không ngừng phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, chủ động ngăn ngừa những biểu hiện sai phạm.

Công tác lãnh đạo xây dựng cơ quan và các tổ chức đoàn thể vững mạnh đã được các cấp ủy đảng tiếp tục quan tâm; thực hiện dân chủ trong cơ quan, đơn vị bảo đảm thực chất và nền nếp hơn; các tổ chức đoàn thể tiếp tục được lãnh đạo cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định Điều lệ của từng tổ chức, thực sự là cầu nối giữa Đảng với quần chúng, tham gia xây dựng Đảng, góp phần tích cực xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa.

Bước vào nhiệm kỳ mới 2015 – 2020, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục kế thừa, phát huy thành quả đạt được của nhiệm kỳ 2010-2015, tập trung đổi mới hiệu quả phương thức lãnh đạo, huy động mạnh mẽ trí tuệ, thống nhất ý chí và tinh thần gương mẫu của tập thể cấp ủy, cán bộ, đảng viên để đủ sức đáp ứng nhiệm vụ lãnh đạo các mặt công tác, tiếp tục phấn đấu giữ vững Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, góp phần vào thành tựu chung của tỉnh.

Y Vinh Tơr

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh


Ý kiến bạn đọc