Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ chương trình tiết kiệm làm theo lời Bác ở Cư Kuin

09:40, 13/06/2017

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Cư Kuin đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành phong trào thi đua sôi nổi…

Tiếp chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, ông Nguyễn Công Kiến (71 tuổi), thôn Lô 13, xã Đray Bhăng không giấu được niềm xúc động. Gia đình đông con, bản thân lại mang căn bệnh khớp, không làm được những việc nặng nhưng hằng ngày ông vẫn  phải đi làm thuê, lấy củi để trang trải cuộc sống. Ước mơ xây dựng dựng một ngôi nhà kiên cố để có chỗ che nắng, che mưa là điều quá xa vời. Năm 2016, từ nguồn quỹ chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” (do Huyện ủy Cư Kuin phát động) hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với ít tiền dành dụm của gia đình, ông Kiến đã xây dựng được căn nhà kiên cố.

ĐVTN huyện Cư Kuin tổ chức nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo.
ĐVTN huyện Cư Kuin tổ chức nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Không chỉ riêng gia đình ông Kiến, những năm qua thực hiện Chương trình số 01-CT/BCĐ về “Tiết kiệm làm theo lời Bác” của Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Kuin, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã được hỗ trợ xây nhà, giúp vốn làm ăn vươn lên thoát nghèo. Đồng chí Lê Thái Dũng, Bí thư Huyện ủy Cư Kuin cho biết, xác định chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” là một việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã phát động đến toàn thể cán bộ, đảng viên cùng thực hiện. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên, và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ trích từ các khoản thu nhập cá nhân tiết kiệm một khoản tiền góp phần xây dựng nhà tình nghĩa cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tính đến thời điểm này, Huyện ủy Cư Kuin đã tiết kiệm trên 2 tỷ đồng, xây mới, sửa chữa 35 căn nhà, tặng 5 sổ tiết kiệm… cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Cư Kuin cũng tổ chức nhiều chương trình mang ý nghĩa thiết thực trong việc học và làm theo gương Bác. Đơn cử như Hội Phụ nữ huyện  thực hiện chương trình “Trao bò sinh sản chung tay vì phụ nữ nghèo” giúp hội viên nghèo vượt khó. Riêng năm 2016, Hội đã trao 5 con bò; giúp 456 chị em thoát nghèo; xây dựng 778 mô hình trồng rau sạch, dinh dưỡng; 30 mô hình hũ gạo tình thương; 20 mô hình nuôi heo đất trị giá gần 600.000 triệu đồng. Hội Nông dân huyện tích cực tham gia học tập và làm theo tấm gương Bác gắn liền với phong trào nông dân sản xuất giỏi và nông dân xây dựng nông thôn mới. Hội đã huy động được 1,2 tỷ đồng cho Quỹ Tương trợ nhân dân nhằm hỗ trợ hội viên, nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh...

Điển hình trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có thể kể đến chị Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Hiệp. Trong suốt quá trình tham gia công tác Hội, chị Tâm luôn tạo điều kiện để giúp đỡ các gia đình hội viên gặp khó khăn phát triển kinh tế, thoát nghèo tại các thôn Đông Sơn, Hiệp Tân, buôn Kpung; tạo điều kiện cho 35 chị em tham gia lớp học nghề chăn nuôi thú y tại buôn Kpung… Bên cạnh đó, chị còn phát động hội viên xây dựng phong trào “Hũ gạo tình thương”, thu được 150 kg gạo và 5 triệu đồng hỗ trợ cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng quỹ chi hội được 190 triệu đồng với 900 hội viên tham gia; phát huy có hiệu quả nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội 5,2 tỷ đồng cho 265 hội viên vay.

Theo đánh giá của đồng chí Lê Thái Dũng, qua hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 và 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng trên địa bàn nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Từ đó, mỗi tập thể, cá nhân, cán bộ, đảng viên luôn nâng cao ý thức tự giác rèn luyện về đạo đức, lối sống, nâng cao trách nhiệm trong công tác, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Riêng năm 2013, Đảng bộ huyện Cư Kuin đã vinh dự là tập thể đầu tiên trên địa bàn tỉnh được Chủ tịch nước gửi Thư khen vì đã có thành tích trong việc thực hiện phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc