Multimedia Đọc Báo in

Ủy ban MTTQ huyện Krông Bông: Phát huy vai trò hạt nhân đoàn kết

08:07, 04/08/2018

Thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) và Chương trình số 19-Ctr/TU, ngày 15-5-2003 của Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, Ủy ban MTTQVN huyện Krông Bông đã phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền vận động, phát huy vai trò của người có uy tín, cũng như triển khai thực hiện tốt các chính sách chăm lo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, vận động người dân giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xã Yang Reh là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tộc thiểu số (DTTS) cao của huyện Krông Bông ( gần 40%), chủ yếu là người DTTS tại chỗ, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ người dân theo đạo chiếm 58%. Thêm vào đó, xã lại nằm trên tuyến Quốc lộ 27, giáp ranh với nhiều huyện khác nên tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông rất phức tạp. Trước thực trạng đó, Ủy ban MTTQVN xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao ý thức bảo vệ an ninh Tổ quốc trong toàn thể nhân dân qua các cuộc họp thôn, các đợt phát động quần chúng và qua hệ thống phát thanh. Hằng năm, xã còn tổ chức gặp mặt những người có uy tín trong đồng bào DTTS, các chức sắc, chức việc, già làng để lắng nghe ý kiến của họ, đồng thời trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và gián tiếp tuyên truyền các chính sách, pháp luật đến người dân. Nhờ đó, họ đã phát huy được vai trò là hạt nhân đoàn kết ở buôn làng. Điển hình là ông Y Siêng Niê ở buôn Yang Reh, tuy tuổi đã cao nhưng ông luôn gương mẫu vận động người dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt ông đã có “sáng kiến” vận động người dân buôn Yang Reh kết nghĩa với thôn 2 để xóa bỏ mâu thuẫn, đánh nhau gây mất đoàn kết ở 2 thôn, buôn trước kia.

Anh Y Têm Bdap, một người có uy tín ở buôn Trôk Ắt (xã Yang Reh) đang tuyên truyền về chính sách pháp luật cho bà con trong buôn.
Anh Y Têm Bdap, một người có uy tín ở buôn Trôk Ắt (xã Yang Reh) đang tuyên truyền về chính sách pháp luật cho bà con trong buôn.

Ông Y Nôn Êban, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Krông Bông cho biết, bên cạnh công tác tuyên truyền vận động, Ủy ban MTTQVN huyện còn chỉ đạo các đoàn thể tích cực hướng dẫn nhân dân, đặc biệt là người DTTS chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật, các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nhằm tăng thu nhập. Hằng năm, các Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Huyện Đoàn… đã tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho người dân vay vốn sản xuất và hỗ trợ xây dựng các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, Ủy ban MTTQVN huyện còn triển khai có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là thực hiện các Chương trình 132, 134, 135 của Chính phủ về hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất và Chương trình 167 về làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ DTTS khó khăn về nhà ở…

Đời sống của người Mông ở thôn Noh Prông (xã Hòa Phong) ngày càng khởi sắc.
Đời sống của người Mông ở thôn Noh Prông (xã Hòa Phong) ngày càng khởi sắc.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Ủy ban MTTQVN huyện đã giải ngân số tiền 198 triệu đồng từ quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ xây dựng nhà ở theo chương trình 167 giai đoạn hai cho 132 hộ nghèo; vận động 1,175 tỷ đồng để hỗ trợ xây nhà ở cho các hộ bị thiệt hại về người và tài sản do ảnh hưởng của cơn bão số 12 năm 2017…

Huyện Krông Bông hiện có 4.882 hộ, 23.387 khẩu đồng bào DTTS tại chỗ, chiếm tỷ lệ 23,51% và DTTS khác có 2.917 hộ, 16.935 khẩu chiếm tỷ lệ 17,02% dân số. Tỷ lệ hộ nghèo qua các năm đều giảm từ 2,5-3%, đến nay hộ nghèo của huyện chỉ còn 8.184 hộ, 37.347 khẩu, chiếm tỷ lệ 38,95%, trong đó hộ nghèo DTTS tại chỗ còn 3.026 hộ, 13.983 khẩu, chiếm tỷ lệ 37,44%, hộ nghèo DTTS khác còn 1.165 hộ, 6.025 khẩu, chiếm tỷ lệ 16,13%”.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.