Multimedia Đọc Báo in

Mở rộng diện tích các giống lúa chất lượng cao

08:47, 11/01/2012
Để nâng cao lợi nhuận cho người trồng lúa, tăng thêm giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất canh tác, những năm gần đây, ngành nông nghiệp Dak Lak đã giới thiệu về nhiều giống lúa mới để bà con áp dụng, như Nhị ưu 838, 903, TH3- 3, Sin6… thay thế dần những diện tích lúa, truyền thống như Q5, Khang dân, Tạp giao... (tuy sản lượng khá nhưng chất lượng gạo chưa ngon, giá trị thấp...
Các giống lúa mới đều được chọn lọc kỹ, trải qua sự kiểm định của các ban ngành chức năng trước khi đưa vào trồng khảo nghiệm trong tỉnh; mang đặc tính phù hợp để gieo trồng cả 2 vụ trong năm, chống chịu tốt với thời tiết và sâu bệnh, chất lượng gạo lại cao, hạt trắng, ngon cơm... sản lượng bình quân đạt từ 7 đến 9 tấn/ha, nếu chăm sóc tốt có thể lên tới 10- 12 tấn/ha.

Do xuống giống đồng bộ, đúng thời điểm nên niên vụ đông xuân 2011- 2012 này cây lúa đang phát triển khá tốt, tránh được nhiều tác động xấu từ thiên nhiên, sâu bệnh. Tại huyện Krông Pak, với diện tích gần 8000 ha lúa nước hiện nay đều được bà con áp dụng gieo cấy giống cao sản (85 % diện tích lúa thuần chủng và 15% là lúa lai). Ông Trương Văn Cao, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Krông Pak cho biết: việc sử dụng các giống lúa chất lượng cao, thời gian sinh trưởng ngắn  không chỉ giúp nông dân chủ động ứng phó với thời tiết bất thường, mà còn bảo đảm năng suất ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao (bình quân cao hơn các giống lúa thường truyền thống trước đây từ 1,5- 3 tấn/ha). Nếu như trước đây, bà con gieo trồng 1 ha lúa giống cũ, chỉ thu được gần 20 triệu đồng, thì với giống lúa mới hiện nay, sau khi trừ chi phí vẫn thu lãi được 40- 45 triệu đồng/ha. Cùng với xu hướng đổi mới đó, vựa lúa của huyện Krông Ana những năm qua cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2009 đến nay, huyện đã đưa về khoảng trên 10 loại giống lúa cao sản khác nhau,  giới thiệu và nhân rộng trên 60% tổng số diện tích lúa của vùng. Không chỉ là nơi diện tích đất trồng lúa lớn, mà cây lúa ở đây còn được xem là cây trồng giúp bà con nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Các giống lúa cao sản được bà con trong tỉnh ứng dụng thành công.
Các giống lúa cao sản được bà con trong tỉnh ứng dụng thành công.

Là một trong những loại cây trồng chủ lực của Dak Lak để đáp ứng chủ trương “Tập trung bảo đảm ổn định tình hình an ninh lương thực của tỉnh”, cây lúa đang ngày càng khẳng định vị thế của mình. Nếu như trước đây, tỉnh còn phải nhập lúa gạo từ các tỉnh ngoài về phục vụ nhu cầu cho người dân, thì đến nay cây lúa Dak Lak đã có đủ điều kiện tốt nhất để phát triển, các giống lúa cao sản được ứng dụng nhiều, góp phần ổn định tình hình an ninh lương thực của tỉnh nhà. Theo khảo sát từ người tiêu dùng cho thấy: hầu hết người dân hiện đang sử dụng gạo sản xuất trong tỉnh. Lúa gạo Dak Lak không những rẻ hơn nhập từ bên ngoài bởi không tốn nhiều chi phí vận chuyển, gạo luôn tươi, mới và chất lượng cơm thơm ngon không kém các loại gạo chất lượng cao trên thị trường trong, ngoài nước. Ông Nguyễn Văn Sinh, Phó giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh cho hay: Hiện nay, năng suất, chất lượng lúa Dak Lak ngày một tăng cao và khá bền vững, bảo đảm ổn định tình hình an ninh lương thực tỉnh nhà. Không dừng lại ở đó, thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục chuyển giao, mở rộng diện tích trồng lúa để giống lúa chất lượng cao có chỗ đứng vững chắc trên đồng ruộng. Đặc biệt, tập trung công tác khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật và vận động nhân dân tích cực vận dụng, đưa khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng… nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng cao của người dân.

Thanh Huyền

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.