Multimedia Đọc Báo in

Thận trọng với nho quả không rõ nguồn gốc

09:32, 21/08/2012

Gần đây, dọc các tuyến đường lớn và nhiều chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, nho quả được bày bán tràn lan với giá từ 35-40.000 đồng/ kg. Loại nho này có màu nhạt, quả to, phủ lớp phấn trắng bên ngoài, ăn vào có vị hơi chua. Điều đáng lo ngại là ngay cả tiểu thương bán hàng cũng không có nhận thức đồng nhất về nguồn gốc của loại quả này, có người giới thiệu với khách là nho Mỹ, người thì khẳng định đây là nho Bình Thuận, tiểu thương khác lại nói là nho chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về.

Trên thực tế, theo khảo sát, nho Mỹ được bày bán tại các siêu thị trên địa bàn TP, có giá từ 110.000-130.000 đồng/ kg, cao gấp 3-4 lần so với nho bán ở các chợ được giới thiệu với người tiêu dùng (NTD) là nho Mỹ. Trong khi đó, một chủ quầy bán trái cây lâu năm tại khu vực chợ Buôn Ma Thuột thì khẳng định: đây không phải là nho Mỹ bởi nho Mỹ thường đậm màu, quả to hơn, ăn vào có vị ngọt chứ không như những loại nho được bày bán tràn lan ở vỉa hè. Đáng chú ý: nho Trung Quốc thường nhiều hạt, còn nho Mỹ chỉ khoảng 3 đến 4 hạt.

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, có nhiều NTD chọn mua loại nho (giá 35-40.000 đ/kg) vì giá rẻ, song cũng có một số người tỏ ra nghi ngại. Chị Hiếu - phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, thấy quả nho to đều, đẹp mắt nhưng giá quá rẻ nên chị không dám chọn mua vì sợ mua phải hàng của Trung Quốc.  Mọi khi chị vẫn mua nho trồng trong nước chỗ người quen, thường có nhiều hạt, quả nhỏ hơn chứ không to như vậy…

Trong khi đó, tại các tỉnh miền Tây, có thông tin cho rằng nho Trung Quốc đội lốt nho Mỹ bán với giá rẻ ở ven đường. Cơ quan chức năng địa phương cũng đang kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm nho Trung Quốc để xác định chất lượng. Còn theo đại diện Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Hậu Giang, rất dễ nhận biết nho Trung Quốc với nho Mỹ, vì nho Trung Quốc thường có vỏ nhạt màu, phủ lớp phấn trắng, ăn vị chua, nhiều hạt. Còn nho Mỹ vỏ màu sậm hơn, vị ngọt đậm đà, ít hạt; đặc biệt là chênh về lệch giá: nho Mỹ giá thường trên 100.000 đồng/kg, trong khi nho Trung Quốc chỉ 25.000-40.000 đồng/kg. Có thông tin, giá hóa đơn lấy hàng (nho Trung Quốc) từ chợ đầu mối chỉ 6.000 đồng/kg.

Trong khi chưa có kết luận từ phía các cơ quan chức năng thì NTD trên địa bàn tỉnh nên thận trọng khi chọn mua loại quả này.

Đ. L


Ý kiến bạn đọc