Multimedia Đọc Báo in

Dự trữ hàng Tết: Doanh nghiệp đã sẵn sàng

14:03, 07/12/2012

Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phong phú, dồi dào đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Chủ động nguồn hàng

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương Dak Lak cho biết: năm nay chương trình bình ổn giá (BOG) sẽ được thực hiện từ tháng 12-2012 đến hết tháng 3-2013, với nguồn hàng dự trữ dồi dào, giá bằng hoặc thấp hơn thị trường 5-10%. Tỉnh dự kiến giải ngân 15 tỷ đồng cho hai DN là siêu thị Vinatex Buôn Ma Thuột (14,5 tỷ đồng) và Hợp tác xã (HTX)  Hòa Tiến (500 triệu đồng) vay không tính lãi để tham gia BOG thị trường. Hiện nhiều DN lớn trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch sẵn sàng nguồn hàng cho dịp tết năm nay; trong đó các mặt hàng: thực phẩm, quần áo, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng… được coi là mặt hàng chiến lược. Một số DN trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động đăng ký tham gia chương trình BOG nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của công tác BOG trên thị trường. Ông Nguyễn Như Hùng, chủ nhiệm HTX Hòa Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: đơn vị đã chủ động dự trữ gần 300 tấn muối để tham gia  BOG dịp này. Ngoài các điểm bán tại TP. Buôn Ma Thuột, đơn vị cũng sẽ triển khai những chuyến bán hàng lưu động về các vùng nông thôn trong tỉnh để phục vụ bà con trong dịp tết.  Bên cạnh đó, đơn vị còn bố trí các chuyến xe tải túc trực để sẵn sàng cung ứng, điều tiết nguồn hàng, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan, thiếu hàng (được biết đây là năm thứ 4 HTX Hòa Tiến tham gia BOG). Là một đơn vị chủ động nguồn hàng dự trữ từ rất sớm, ngoài việc dành trên 50 tỷ đồng (do đơn vị tự chủ động nguồn vốn) để dự trữ hàng hóa dịp cuối năm, Co.opMart Buôn Ma Thuột cũng đã ký hợp đồng với các trang trại chăn nuôi heo, gà, vịt và hai hợp tác xã sản xuất rau an toàn trên địa bàn là Toàn Thịnh (thị trấn Ea Pôk, huyện Cư M’gar) và Thuận Hòa (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) với giá cả hợp lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần BOG trong dịp tết. Ông Bùi Quang Hòa, Phó Giám đốc Co.opMart Buôn Ma Thuột cho biết: đơn vị đã cân nhắc lựa chọn, ký hợp đồng cam kết với các nhà cung cấp có uy tín để bảo đảm chất lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân. Với dự kiến nhu cầu mua sắm trong những ngày Xuân tại siêu thị rất lớn, nên công tác tăng cường hàng hóa, chủ động nguồn hàng cũng được siêu thị Vinatex Buôn Ma Thuột chuẩn bị khá chu đáo. Ông Võ Thành Trung, Giám đốc Vinatex Buôn Ma Thuột cho biết đơn vị đã dành trên 25 tỷ đồng cho việc dự trữ hàng tết, chủ yếu là các mặt hàng sản xuất trong nước để phục vụ nhu cầu sắm tết của bà con vì đa số người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đều có xu hướng lựa chọn hàng Việt, với những thương hiệu có uy tín, chất lượng và bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Nhiều mặt hàng như: quần áo, bánh, mứt, nước giải khát và thực phẩm thiết yếu… được coi là mặt hàng chủ đạo dịp này. Để thu hút khách đến mua sắm dịp tết, siêu thị cũng sẽ có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi, gói quà… ở nhiều ngành hàng.

Với nguồn hàng hóa dự trữ dồi dào, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn  mua sắm trong dịp tết.
Với nguồn hàng hóa dự trữ dồi dào, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn mua sắm trong dịp tết.

Tăng cường kiểm soát thị trường phục vụ Tết 

Bên cạnh việc dự trữ nguồn hàng phong phú phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân vào dịp cuối năm, các phương án nhằm đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ đã được triển khai. Sở Công thương đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trong dịp Tết, tránh tình trạng hàng giả, kém chất lượng, hàng lậu xâm nhập vào thị trường. Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Dak Lak cho biết: để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái lưu thông trên thị trường, góp phần bảo vệ người tiêu dùng, Sở đã chỉ đạo 6 đội trực thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh liên tục tổ chức những đợt kiểm tra hàng hóa, tập trung ở nội dung: số lượng, chất lượng hàng hóa, niêm yết giá, vệ sinh an toàn thực phẩm… trong đó đặc biệt chú ý những mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như: gạo, thực phẩm, bánh kẹo, bia, rượu, quần áo...  tại các điểm tập kết số lượng hàng lớn nhằm ngăn chặn tình trạng phân tán đi các điểm kinh doanh. Cùng với đó, tiến hành nhiều biện pháp như: tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và kiên quyết xử lý những cơ sở, doanh nghiệp cố tình vi phạm.

Với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo của các ngành chức năng cũng như doanh nghiệp sản xuất- kinh doanh đứng chân trên  địa bàn, hy vọng một mùa “Tết sạch” nữa lại về, bảo đảm cho người dân trên địa bàn trọn vẹn trong niềm vui xuân…

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc