Multimedia Đọc Báo in

Trao quyền tự chủ nhiều hơn cho doanh nghiệp làm du lịch

08:01, 16/01/2013

Năm 2012 đi qua với nhiều khó khăn và thử thách, song những con số mà Tổng cục Du lịch đưa ra khiến nhiều người lạc quan trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành “công nghiệp không khói” này: tổng doanh thu đạt hơn 160.000 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ; lượt khách quốc tế đến Việt Nam đạt xấp xỉ 7 triệu người, tăng 9,5% và khách nội địa đạt khoảng 32,5 triệu lượt người, tăng hơn 8% so với năm 2011. Trong thành tích chung ấy, các tỉnh Nam-Trung bộ được đánh giá là khu vực phát triển năng động nhất, tạo bước đột phá đáng ghi nhận trong hoạt động tổ chức kinh doanh du lịch của mình. Có được thành quả ấy, nhiều doanh nghiệp (DN) làm du lịch ở đây cho rằng: họ đã từng bước tự chủ và tạo dựng được lộ trình sản xuất, kinh doanh cho từng đơn vị thông qua một số hoạt động cụ thể như khảo sát tour - tuyến, hình thành sản phẩm, giới thiệu và quảng bá hình ảnh DN… Đặc biệt là vấn đề liên kết, hợp tác để phát triển du lịch của mỗi tỉnh, thành và khu vực cũng như cả nước thật sự đã được chú trọng, trong đó có vai trò đóng góp đáng kể của Hiệp hội du lịch (HHDL) ở các địa phương. 

Với Dak Lak thì nhiều DN làm du lịch ở đây cho rằng: bên cạnh các cơ chế, chủ trương, chính sách mà chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho du lịch phát triển như: nâng mức đầu tư cho ngành du lịch lên 5% trên tổng GDP hàng năm của tỉnh; ưu đãi thu hút đầu tư từ nguồn lực bên ngoài; ban hành đề án phát triển du lịch giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn đến năm 2020… thì vẫn còn nhiều bất cập, nhất là vấn đề quản lý Nhà nước trong lĩnh vực du lịch. Một số cơ sở kinh doanh lưu trú và dịch vụ du lịch trên địa bàn Buôn Ma Thuột phản ánh: chỉ đơn cử về hoạt động nghề nghiệp như công nhận năm sao, ba sao cho một khách sạn, hay cơ sở lưu trú nào đó nên giao cho HHDL, các cấp quản lý Nhà nước không nên can dự quá sâu. Hoặc giả, những hoạt động khác như xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch và hình ảnh DN cũng đừng để họ bị trói buộc, thậm chí nản lòng vì những thủ tục hành chính của các cấp quản lý Nhà nước. Tất nhiên, ai cũng biết hoạt động du lịch không thể đứng riêng lẻ, bao giờ cũng liên quan đến các lĩnh vực khác như an ninh-xã hội, văn hóa-lịch sử, cảnh quan, môi trường… nên rất cần có sự phân định rõ: việc gì của Nhà nước thì Nhà nước làm, việc gì của DN thì giao cho họ tự chủ. Tỷ như việc đầu tư xây dựng một điểm du lịch nào đó thì vấn đề đất đai, tài nguyên nói chung là quyền sở hữu của Nhà nước, các cơ quan chức năng có quyền kiểm tra giám sát, còn việc thiết kế, xây dựng sản phẩm du lịch cũng như hoạch định chiến lược kinh doanh... thì nên để cho DN quyết định.

Du lịch Dak Lak đang bước vào giai đoạn tăng tốc với lộ trình được Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh xác định: đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và là một trong những động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh vào năm 2020 và định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. Theo đó, các chỉ tiêu cũng được đặt ra: năm 2015, phấn đấu thu hút khoảng 560.000 lượt khách, năm 2020: trên 1,1 triệu lượt khách và đến năm 2030, con số này là 2,8-3 triệu lượt khách. Doanh thu từ du lịch cũng sẽ tăng dần qua các năm: 2015 đạt 420 tỷ đồng, năm 2020  khoảng 1.300 tỷ đồng. Những mục tiêu này hoàn toàn có thể chạm đích, bởi trên thực tế năm 2012, lượng khách đến Dak Lak đã gần nửa triệu lượt người và doanh thu toàn ngành du lịch cũng ở mức xấp xỉ 400 tỷ đồng. Qua đó cho thấy, tiềm năng du lịch của tỉnh là rất lớn, vấn đề là biến tiềm năng đó thành hiện thực bằng cách nào mới là điều quan trọng. Những người làm du lịch ở đây cho rằng: Nhà nước nên trao quyền tự chủ hơn cho các DN, đặc biệt là trong việc kêu gọi, hợp tác đầu tư cũng như lộ trình và chiến lược kinh doanh, giới thiệu và quảng bá thương hiệu… nên tập trung về một đầu mối là sở chủ quản và HHDL Dak Lak. Sở VH-TT-DL đang tích cực triển khai hình thành Trung tâm xúc tiến, quảng bá và thu hút đầu tư du lịch do cơ quan này phối hợp với HHDL Dak Lak quản lý, điều phối (không thuộc Trung tâm xúc tiến thương mại của tỉnh như hiện nay) là tín hiệu vui cho các DN khai thác và kinh doanh du lịch trên địa bàn trong năm mới 2013 này.        

                                                                                                           Đình Đối 


Ý kiến bạn đọc