Multimedia Đọc Báo in

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Dak Lak: Kết quả sau 3 năm triển khai cho vay theo Nghị định 41 của Chính phủ

09:28, 25/11/2013
Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12-4-2010 của Chính phủ về “Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn” thay thế QĐ 67/1999/QĐ-TTg đã mở rộng phạm vi cho tất cả các tổ chức tín dụng cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích các tổ chức tín dụng cho vay, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo và từng bước nâng cao đời sống nông dân.

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng đối với chính sách “Tam nông” của Đảng, trong 3 năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Dak Lak đã khẳng định vai trò  chủ đạo, chủ lực trong đầu tư cho nông nghiệp nông thôn, tích cực góp phần đưa Nghị định 41 vào cuộc sống.

Nhờ được vay vốn, nhiều hộ gia đình đã tập trung đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu.
Nhờ được vay vốn, nhiều hộ gia đình đã tập trung đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

Theo báo cáo của Phòng Tín dụng Agribank Dak Lak, từ khi thực hiện cho vay theo Nghị định 41 đến nay, doanh số cho vay là 10.703 tỷ đồng với 81.442 lượt khách hàng vay vốn (chiếm tỷ trọng 72% số khách hàng được tiếp cận vay vốn theo Nghị định 41 trên địa bàn tỉnh của trên 30 tổ chức tín dụng cùng thực hiện chính sách tín dụng này). Doanh số thu nợ là 8.018 tỷ đồng, dư nợ tính đến 31-8-2013 là 2.685 tỷ đồng, chiếm 27,7% tổng dư nợ nền kinh tế và chiếm 30,1% dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn (đến 31-8-2013, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt  8.915 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 92% trên tổng dư nợ), với 29.605 khách hàng còn dư nợ. Trong đó, dư nợ ngành nông, lâm, ngư, diêm nghiệp là 1.288 tỷ đồng, chiếm 47,9 % dư nợ cho vay theo Nghị định 41, với số khách hàng là 42.545 còn dư nợ, chủ yếu là hộ gia đình, cá nhân. 

Việc thực hiện cho vay theo Nghị định 41 đã tạo điều kiện cho khách hàng khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh, góp phần thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân được quan tâm đầu tư đúng mức, nâng cao giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích, tạo thêm nhiều sản phẩm hàng hóa cho xã hội, góp phần tạo thêm việc làm, cải thiện và nâng cao đời sống cho hàng trăm ngàn hộ nông dân. Có được kết quả trên là nhờ trong những năm qua Agribank Dak Lak đã tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ về mặt chủ trương, chính sách đối với lĩnh vực hoạt động Ngân hàng Nông nghiệp của các cấp ủy, chính quyền; đồng thời phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong việc cho vay vốn; bám sát các nội dung chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước...

Trong những năm tới, Agribank Dak Lak tiếp tục chú trọng cho vay trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn, hằng năm tăng tối thiểu 5%; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, liên hệ mật thiết với địa phương để có chính sách phối hợp cho vay đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên địa bàn nông thôn. 

 Phan Quốc Lương 


Ý kiến bạn đọc