Multimedia Đọc Báo in

TX. Buôn Hồ: Nhiều khó khăn trong triển khai xây dựng nông thôn mới

09:20, 22/11/2013
Thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), TX.Buôn Hồ đã hoàn chỉnh quy hoạch và thẩm định quy hoạch, đồng thời xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã tập trung đẩy mạnh tiến độ theo chương trình, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là có nhiều tiêu chí khó có thể đạt ngay trong thời gian tới.
Về tiến độ, đến thời điểm hiện tại, TX.Buôn Hồ là một trong những đơn vị hoàn thành sớm đồ án quy hoạch Nông thôn mới cho các xã trên địa bàn. Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của thị xã đã phân công các thành viên theo chức năng nhiệm vụ, chuyên môn ở từng tiêu chí; chỉ đạo Ban chỉ đạo cấp xã tiến hành thực hiện các bước theo quy trình, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, tích cực tham gia vào xây dựng nông thôn mới. Đến nay, thị xã đã hoàn thành việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung cho 5/5 xã trên địa bàn.               

Mặc dù các xã đã cơ bản hoàn thành bước đầu về xây dựng đồ án, đề án nhưng qua điều tra thực trạng tại các xã cho thấy còn khá nhiều khó khăn.

Đường  buôn Pheo  (xã Ea Drông) dài 700m, rộng 3,5m  do nhân dân đóng góp  xây dựng.
Đường buôn Pheo (xã Ea Drông) dài 700m, rộng 3,5m do nhân dân đóng góp xây dựng.

Bên cạnh đó, một khó khăn nữa trong tiến trình xây dựng NTM tại Buôn Hồ là một số xã có điều kiện địa hình phức tạp, các thôn, buôn cách xa nhau; đồng bào dân tộc thiểu số thường sống bám theo nương rẫy nên khó quy hoạch tập trung khu dân cư. Ngoài ra, trình độ dân trí thấp, người dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, thu nhập chủ yếu là cà phê, tiêu, lúa nước và các loại cây trồng khác; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công công nghiệp trên địa bàn các xã hầu như chưa có gì. Vì vậy, một vài tiêu chí rất khó thực hiện đạt kế hoạch tiến độ đề ra như về thu nhập bình quân đầu người, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động trong độ tuổi, môi trường, nước sạch hợp vệ sinh...

Cũng cần thừa nhận những hạn chế trong thực hiện phong trào xây dựng NTM tại TX.Buôn Hồ như: công tác tuyên truyền vẫn chưa thực sự có chiều sâu và chưa thường xuyên nên một bộ phận dân cư còn tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước; công tác chỉ đạo điều hành một số nơi còn lúng túng; nguồn vốn trực tiếp của chương trình còn quá ít, nhất là nguồn vốn Trung ương bố trí hằng năm thấp. Việc huy động các nguồn vốn và thu hút đầu tư các doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp còn rất hạn chế; bên cạnh đó các văn bản hướng dẫn của bộ ngành Trung ương còn thiếu, chậm và chưa cụ thể, chưa sát với thực tế của một số địa phương...  

Ngô Trung Việt


Ý kiến bạn đọc