Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Phát hiện nhiều sai phạm trong kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

09:44, 18/11/2013
Vừa qua, TP. Buôn Ma Thuột đã thành lập đoàn tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn thành phố. Đến nay qua 5 tháng tổ chức kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong lĩnh vực này.

Đoàn đã tổ chức kiểm tra 53 cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tại 8 xã, phường trên địa bàn thành phố (gồm: xã Hòa Thắng, Ea Kao, Hòa Xuân, Hòa Phú, Hòa Khánh, Cư Êbur, Ea Tu, Hòa Thuận, phường Thánh Nhất và Khánh Xuân); trong đó có 36 cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón và 17 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật.

Đối với các cơ sở kinh doanh phân bón, qua kiểm tra cho thấy hầu hết các cơ sở đã có giấy phép kinh doanh theo đúng ngành nghề, đáp ứng được yêu cầu là có kho chứa, một số cơ sở có trang bị bình khí chữa cháy, tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy...Tuy nhiên, đa số đại lý chưa tuân thủ đầy đủ kỹ thuật bảo quản loại hàng hóa đặc thù này, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy của các cơ quan chuyên môn, chưa có cơ sở nào quan tâm trang bị phương tiện bảo hộ lao động cho người lao động cũng như không có người được tập huấn kiến thức về bảo hộ lao động, an  toàn vệ sinh lao động; chưa cơ sở nào có cán bộ kỹ thuật có trình độ từ trung cấp chuyên ngành trở lên. Về chất lượng phân bón, hầu hết các cơ sở kinh doanh đều vi phạm như: kinh doanh các loại phân bón sản xuất trong nước nhưng không có trong danh mục phân bón được phép sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định; không có bản công bố chất lượng của cơ sở sản xuất phân và phiếu phân tích kiểm nghiệm chất lượng lô hàng trước khi lưu hành ra thị trường... Điển hình là Đại lý kinh doanh nông sản và phân bón Trường Khuyên ở thôn 4, xã Ea Kao; Cửa hàng vật tư nông nghiệp Cường Thịnh ở số nhà 185 Phan Huy Chú, phường Khánh Xuân; Đại lý phân bón Huy Chính ở xã Hòa Thắng kinh doanh phân bón nhập khẩu và phân bón sản xuất trong nước không có nhãn mác phụ và ngày sản xuất. Cơ sở kinh doanh phân bón Đại Tín Phát ở số nhà 57 đường Tố Hữu, phường Khánh Xuân đã vi phạm nghiêm trọng quy định về  bảo đảm an toàn sản phẩm nông sản thực phẩm khi kinh doanh phân bón không có giấy đăng ký kinh doanh; các loại phân bón, lương thực và thức ăn gia súc để lẫn lộn trong cùng cửa hàng.

Một góc kho chứa thuốc trừ sâu của cơ sở kinh doanh Việt Trung  tại số 02 Võ Văn Kiệt - phường Khánh Xuân.
Một góc kho chứa thuốc trừ sâu của cơ sở kinh doanh Việt Trung tại số 02 Võ Văn Kiệt - phường Khánh Xuân.

Đối với lĩnh vực kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, hầu hết các cơ sở kinh doanh đã có giấy phép hành nghề do Chi cục Bảo vệ thực vật cấp, có giấy đăng ký kinh doanh và kinh doanh đúng ngành nghề đã đăng ký; các cơ sở kinh doanh đều cách xa các cơ sở công cộng như: bệnh viện, trường học, chợ, nguồn nước, đồng thời đạt yêu cầu về kho chứa, sắp xếp cửa hàng; chất lượng thuốc bảo vệ thực vật đều trong danh mục được phép lưu hành, có nhãn mác, thời hạn và hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, một vi phạm nghiêm trọng đó là không có cửa hàng, đại lý nào có văn bản xin phép chính quyền địa phương đồng ý cho đặt cửa hàng tại địa điểm đang kinh doanh. Một nửa số cơ sở không có đề án cam kết bảo vệ môi trường, không có thùng rác và phương tiện thu gom chất thải đúng quy định. Phần lớn số cơ sở chưa được cơ quan chuyên môn cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy, một số cơ sở chưa trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy. Về điều kiện an toàn lao động và vệ sinh lao động chưa có cơ sở nào được tập huấn kỹ thuật an toàn lao động, có trang bị một ít bảo hộ lao động nhưng ít khi sử dụng. Riêng việc quản lý chất lượng hàng hóa cũng chưa được đảm bảo. Hầu hết các cơ sở mua bán hàng hóa chủ yếu qua điện thoại, không có hợp đồng, không lập sổ sách theo dõi việc luân chuyển hàng hóa theo quy định. Đặc biệt, trong số 17 cơ sở được kiểm tra có cơ sở kinh doanh Việt Trung ở số nhà 2 đường Võ Văn Kiệt, phường Khánh Xuân kinh doanh các loại phân bón lá, thuốc bảo vệ thực vật không có giấy đăng ký kinh doanh. Tại thời điểm kiểm tra, lượng thuốc trừ sâu chứa tại kho hàng lên tới 20 tấn các loại nhưng không có bản cam kết bảo vệ môi trường.

Trước những sai phạm của các cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cơ sở tự khắc phục các lỗi vi phạm và ấn định thời gian kiểm tra lại. Đối với những cơ sở chưa cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, tiếp tục đề nghị các cơ sở cung cấp thông tin và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầy đủ theo quy định. Hiện nay UBND TP.Buôn Ma Thuột cũng đã quyết định yêu cầu đoàn kiểm tra kiểm tra lại lần hai đối với các cơ sở vi phạm đã nhắc nhở nhưng không khắc phục, qua đó kiên quyết lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Riêng hộ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật Việt Trung tại đường Võ Văn Kiệt, phường Khánh Xuân, UBND thành phố đã giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố kiểm tra về cam kết bảo vệ môi trường và kho tồn trữ thuốc trừ sâu để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

 Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc