Multimedia Đọc Báo in

Công ty tổ chức sự kiện: Vượt khó thời suy thoái

09:52, 16/07/2014
Tổ chức sự kiện là một việc khá quen thuộc và cần thiết của mỗi doanh nghiệp (DN) khi muốn quảng bá hình ảnh hoặc giới thiệu sản phẩm của mình với công chúng. Đáp ứng xu thế thị trường, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều công ty tổ chức sự kiện (TCSK) ra đời. Tuy nhiên trong thời buổi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, các công ty này phải nỗ lực vượt qua nhiều thách thức để tồn tại và phát triển.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 10 đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực TCSK. Trong đó có nhiều công ty được đánh giá là có tiềm lực (kinh tế, kinh nghiệm TCSK, thiết bị...) tốt như Công ty Giải trí và TCSK Pro, Công ty Cổ phần TCSK Đông Á, Công ty TNHH TCSK Hồ Thiên Hà... đều có sẵn các dịch vụ như: truyền thông báo chí, thiết bị sự kiện, hoa tươi trang trí, PG, PB, trang phục, âm thanh, ánh sáng… có thể bảo đảm một sự kiện được tổ chức hoàn hảo,  chuyên nghiệp. Những năm trước đây, khi nền kinh tế chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi khủng hoảng, các công ty TCSK đều “ăn nên, làm ra”, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm luôn đạt trên 10%. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, nhất là năm 2014, hoạt động kinh doanh của loại hình công ty này gặp không ít thách thức, nhiều DN đã giảm tối thiểu việc TCSK. Với những DN thật sự có nhu cầu TCSK cũng hạn chế thấp nhất kinh phí cho việc này; thậm chí, có DN tuyển riêng một nhân viên chuyên TCSK, hoặc xây dựng hẳn phòng ban chuyên trách để tiết giảm chi phí mỗi khi có sự kiện cần tổ chức. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng đủ tiềm lực để làm điều đó. Một số DN vừa và nhỏ vẫn phải thuê các công ty TCSK chuyên nghiệp để tổ chức sự kiện cho mình, nhưng chi phí đang được rút xuống đến mức thấp nhất có thể. Theo Phó Giám đốc Công ty Giải trí và TCSK Pro Ngô Nguyên Thảo: giai đoạn 2012-2013, để khai trương một phòng giao dịch cần kinh phí TCSK khoảng trên 70 triệu đồng, nhưng từ đầu năm 2014 đến nay số tiền trên chỉ còn khoảng 30 triệu đồng. Hoặc để ra mắt một sản phẩm xe ô tô mới, kinh phí cũng đã bị rút từ 100 triệu đồng xuống còn 30 triệu đồng. Do vậy hầu hết các công ty trên địa bàn tỉnh muốn tồn tại trong giai đoạn hiện nay đều phải đi theo hướng đa ngành nghề như đào tạo MC, in ấn, quảng cáo... để bổ trợ, bảo đảm doanh thu cho mục đích chính là TCSK.

Một vấn đề khác mà các công ty TCSK trên địa bàn tỉnh gặp phải là sự "thiếu tin tưởng" của các cơ quan quản lý Nhà nước, nên các công ty này khó có thể "chen chân" vào các sự kiện lớn do tỉnh tổ chức. Chẳng hạn, năm 2013 toàn tỉnh tổ chức 35 sự kiện hội chợ các loại, với quy mô từ 60 đến 500 gian hàng; năm 2014, danh mục hội chợ triển lãm thương mại đã được Sở Công thương xác nhận đăng ký tổ chức thực hiện đến tháng 10-2014 là 19 hội chợ, có quy mô từ 60 đến 320 gian hàng. Đây là những sự kiện phù hợp và hoàn toàn nằm trong năng lực tổ chức của các công ty TCSK trong tỉnh. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó đã được giao cho các công ty TCSK ngoài tỉnh thực hiện như Công ty TNHH quảng cáo – thương mại Ý Việt (TP. Hồ Chí Minh), Công ty TNHH MTV An Sơn (TP. Hồ Chí Minh)... Có một nghịch lý là sau khi nhận được hợp đồng thực hiện sự kiện, các công ty ngoài tỉnh lại quay sang thuê trang thiết bị, nhân sự của chính những công ty trong tỉnh.

Phải khẳng định, đã là công ty TCSK thì trước hết phải sống bằng việc "tổ chức sự kiện", nhưng trước những khó khăn của thị trường, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, các công ty TCSK trong tỉnh rất cần sự quan tâm của các cấp thẩm quyền ở địa phương trong việc TCSK quảng bá hình ảnh, sản phẩm, DN… của tỉnh. Đó cũng là một trong những cách góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN trên địa bàn tỉnh hiện nay…

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc