Multimedia Đọc Báo in

Ngành Thuế nỗ lực "cán đích"

15:47, 31/12/2015
Năm 2014, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Bộ Tài chính, sự vào cuộc của các cấp các ngành, cấp ủy chính quyền các địa phương và đặc biệt là với quyết tâm phấn đấu cao, không ngừng nghỉ cho đến tận những ngày cuối cùng của năm, ngành Thuế tỉnh đã “cán đích” với những kết quả đáng ghi nhận.
 
Có một đặc điểm khác biệt trong công tác thu NSNN năm 2014 là hàng loạt chính sách thuế được áp dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua thời điểm khó khăn của nền kinh tế. Chỉ tính riêng giải quyết hoàn thuế GTGT, năm 2014, ngành thuế đã hoàn thuế cho hàng trăm lượt DN, với số tiền trên 210 tỷ đồng. Ngoài ra, đã ban hành quyết định xóa nợ thuế cho các DN số tiền 6,1 tỷ đồng. Số tiền tuy không nhiều, nhưng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đó là những nguồn lực quan trọng góp phần tạo điều kiện cho DN duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm chi phí và hạ giá thành sản phẩm, đẩy mạnh việc tiêu thụ nhất là đối với những hàng hóa tồn kho lớn. Điều này đã nhận được sự đồng thuận tích cực từ các ngành, các cấp, đặc biệt là từ cộng đồng DN. Giảm thuế nhưng vẫn phải thu đạt dự toán, đó là "bài toán" khó đặt ra cho ngành Thuế. Thực tế là liên tiếp trong năm, các kỳ tiến độ thu luôn báo cáo, đánh giá dự báo... hụt thu. Thậm chí có những lúc, toàn ngành Thuế “chìm” trong lo lắng. Thế nhưng trong những lúc khó khăn nhất, cũng là lúc toàn ngành Thuế “gồng mình”, nỗ lực hết sức, tìm mọi giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ. Phó Cục trưởng Cục thuế Bùi Văn Chuẩn chia sẻ, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã xác định, để phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu NSNN năm 2014 là một điều không dễ dàng khi khó khăn của nền kinh tế vẫn còn hiện hữu: tình trạng hàng hóa tiêu thụ chậm, lượng hàng tồn kho vẫn ở mức cao; tình trạng DN ngừng hoạt động kinh doanh vẫn tiếp tục xảy ra, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi... 
Cán bộ Chi cục Thuế Cư Kuin  đang tiếp nhận kê khai thuế qua mạng Internet.
Cán bộ Chi cục Thuế Cư Kuin đang tiếp nhận kê khai thuế qua mạng Internet.

Không chỉ vậy, ngành Thuế còn phải triển khai nhiều giải pháp miễn, giảm, gia hạn thuế nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của DN; hỗ trợ thị trường theo các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ; tiếp tục thực hiện chính sách hoàn thuế để hỗ trợ về vốn giúp DN xoay vòng vốn kịp thời cho sản xuất, kinh doanh... Do vậy, ngay từ đầu năm lãnh đạo ngành Thuế đã tập trung chỉ đạo toàn ngành tổ chức triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm và 18 nhóm giải pháp khả thi. Trong đó đáng chú ý là tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện thủ tục hành chính thuế theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan thuế và xây dựng triển khai đề án đột phá về cải cách thủ tục hành chính thuế trong toàn ngành. Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp NSNN được thành lập và kiện toàn; triển khai các đề án chống thất thu về khai thác tài nguyên khoáng sản, phân bón, xăng dầu, chống thất thu hộ, doanh thu tính thuế; tổ chức các đoàn công tác làm việc với các địa phương có số thu lớn; tổ chức thanh tra, kiểm tra thu đối với các DN có số thu nộp lớn, các địa bàn trọng điểm... 

Toàn ngành Thuế “căng mình” đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chú trọng thanh tra các DN có giao dịch liên kết, chuyển giá, kinh doanh thương mại điện tử; tạo bước chuyển biến quan trọng trong thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực khấu trừ, hoàn thuế GTGT; chú trọng việc kiểm kê, rà soát mã số thuế, bảo đảm kiểm soát và nắm bắt kịp thời đối tượng nộp thuế, để đưa vào diện theo dõi, quản lý thuế. Trong năm, ngành thuế đã tổ chức thanh tra thuế đối với 150 DN, qua đó đã truy thu và xử phạt hành chính 23 tỷ đồng, giảm lỗ 14,7 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế GTGT 1,8 tỷ đồng; kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 702 DN với tổng số tiền truy thu và xử phạt qua kiểm tra 36,5 tỷ đồng, giảm lỗ 31,2 tỷ đồng. Đối với bộ thuế hộ khoán, tổng số hộ quản lý thuế môn bài tuy giảm 475 hộ, nhưng số hộ nộp thuế khoán hằng tháng lại tăng hơn 3,7 tỷ đồng/tháng so với năm 2013. Đối với công tác thu hồi nợ đọng thuế, tuy không đạt chỉ tiêu giảm nợ đề ra, nhưng năm 2014 có thể coi là năm thành công nhất trong công tác thu hồi nợ đọng thuế 5 năm trở lại đây và về cơ bản ngành Thuế đã kiềm chế thấp nhất nợ mới phát sinh, từng bước đẩy lùi nợ thuế cũ. Đặc biệt, ngành Thuế đã tập trung tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tổ chức nhiều “tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” để trao đổi, tiếp nhận những thông tin phản hồi từ người nộp thuế, nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khó khăn cho người dân và DN; tạo thuận lợi tối đa cho việc thu nộp ngân sách. Qua đó, có thể khẳng định ngành Thuế đã chuyển đổi sâu sắc từ phương thức quản lý dùng mệnh lệnh hành chính, chuyên quản khép kín sang phục vụ người nộp thuế và quản lý thuế theo chức năng. Người nộp thuế được coi là khách hàng quan trọng nhất của cơ quan Thuế, là bạn đồng hành để cùng nhau xây dựng và chấp hành tốt pháp luật thuế.

Khó khăn không ít, nhưng những nỗ lực cuối cùng cũng được đền đáp. Kết quả là tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2014 là 2.928,5 tỷ đồng, đạt 90,1% dự toán pháp lệnh, 76,2% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 86,2% so với cùng kỳ năm 2013. Nếu loại trừ yếu tố thay đổi chính sách thuế GTGT làm giảm nguồn thu (525,8 tỷ đồng) thì tổng thu NSNN đạt 102,2% dự toán pháp lệnh và đạt 95,4% dự toán HĐND tỉnh giao. Tuy nhiên, nếu cộng luôn khoản 600 tỷ đồng ngân sách Trung ương cấp bù (do thay đổi chính sách thuế) thì tổng thu NSNN đã đạt đến 3.150 tỷ đồng. Nhìn lại năm qua cho thấy, những nỗ lực mà ngành Thuế tỉnh làm được đã góp phần đáng kể trong việc tăng thu ngân sách cho địa phương. 

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc