Multimedia Đọc Báo in

Để hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đi vào nền nếp

09:42, 29/05/2015

TP. Buôn Ma Thuột là địa phương có số điểm kinh doanh karaoke, vũ trường nhiều nhất tỉnh, với 103 cơ sở được cấp phép hoạt động, chủ yếu tập trung tại các phường Thắng Lợi, Tân Lợi, Tự An, Ea Tam…

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) thành phố, thời gian qua, hoạt động kinh doanh loại hình dịch vụ này căn bản thực hiện đúng với các quy định chi tiết của cơ quan chức năng như diện tích phòng ốc, âm thanh, ánh sáng, nhân lực phục vụ, thời gian hoạt  động…, nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của người dân. Mặc dù vậy, việc quản lý hoạt động kinh doanh karaoke vẫn còn nhiều phức tạp, năm 2014, qua kiểm tra trên 50 cơ sở kinh doanh karaoke, Phòng VHTT thành phố đã phát hiện 4 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 48 triệu đồng. Bên cạnh các cơ sở lớn được đầu tư bài bản và chấp hành nghiêm các quy định về  kinh doanh loại hình này thì vẫn còn một số hộ tổ chức kinh doanh karaoke với hệ thống phòng ốc nhỏ, không bảo đảm diện tích (theo quy định phòng phải đủ 20m2), âm thanh phòng hát vượt quá mức cho phép… Vi phạm này thường rơi vào các điểm kinh doanh nhỏ, chưa được cấp phép, có số lượng phòng không nhiều, chỉ từ 2-3 phòng. Cũng có trường hợp, điểm kinh doanh có ba phòng nhưng chỉ có hai phòng đủ diện tích, trang thiết bị đạt chuẩn, song phòng còn lại thì rất nhỏ và không bảo đảm các điều kiện theo quy định, thế nhưng, chủ cơ sở vẫn đưa vào hoạt động. Theo rà soát ban đầu, thành phố có hơn 10 điểm kinh doanh karaoke chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động.

Nhiều cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn phường Thắng Lợi  được đầu tư bài bản hơn.
Nhiều cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn phường Thắng Lợi được đầu tư bài bản hơn.

Trên thực tế, thành phố cũng đang tồn tại các điểm kinh doanh nước giải khát kết hợp dịch vụ ca hát núp dưới vỏ bọc là “hát cho nhau nghe”, đã gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt của những hộ dân xung quanh. Đơn cử như trường hợp của hộ kinh doanh của bà C.T.T. T. (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột), tại thời điểm kiểm tra thì bà T. đang tổ chức cho khách hàng hát có người đệm nhạc (nhạc sống), và độ ồn của âm thanh vượt quá giới hạn cho phép. Chủ cơ sở cho rằng mình vi phạm là do chưa hiểu biết về pháp luật, cứ ngỡ là mở quán giải khát thì khách có thể hát giao lưu (!). Đoàn đã tiến hành phạt hành chính 5 triệu đồng.

Đáng chú ý hơn, trong số 4 vũ trường được cấp phép hoạt động từ năm 2012, đến nay, chỉ có vũ trường Tuấn Vũ là vẫn hoạt động, điều  này không có gì cần bàn, nhưng lại xuất hiện tình trạng một vài quán bar được xây dựng và hoạt động như vũ trường. Dù không nhiều và chưa được thống kê đầy đủ, nhưng  việc quản lý hoạt động của các quán bar này gặp rất nhiều khó khăn do chưa có văn bản nào quy định cụ thể về loại hình kinh doanh quán bar. Trước đó, ngày 28-5-2014, Đoàn kiểm tra của phòng VHTT thành phố đã phát hiện Công ty TNHH Th. H. V (phường Tân Lợi) đang tổ chức hoạt động kinh doanh cà phê, quán bar, vũ trường không đúng nội dung quy định trong giấy chứng nhận đăng ký  kinh doanh (không có đăng ký kinh doanh vũ trường nhưng lại hoạt động như là vũ trường). Với hành vi cố tình vi phạm này, đoàn đã xử phạt hành chính công ty này 25 triệu đồng.

Hoạt động karaoke, vũ trường về căn bản là một hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, thế nhưng, nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường như karaoke trá hình. Thời gian qua, việc kiểm tra, kiểm soát về kinh doanh hoạt động này trên địa bàn thành phố đã được các ngành chức năng nỗ lực triển khai và phổ biến các quy định pháp luật liên quan rộng rãi đến từng hộ kinh doanh. Nhằm hướng các hoạt động này đi vào nền nếp Phòng VHTT thành phố đã và đang chú trọng tuyên truyền, phổ biến cho người dân bết về các quy định khi mở dịch vụ, đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tránh biến tướng của loại hình kinh doanh này, bên cạnh việc kiên quyết xử lý các điểm kinh doanh gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

 Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc