Multimedia Đọc Báo in

Huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn

09:59, 16/06/2015
Tuy đời sống sinh hoạt và sản xuất còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, trong những năm qua, thôn 9, xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) đã huy động nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng và thiết chế văn hóa ở cơ sở.
Bộ mặt nông thôn ở thôn 9, xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) ngày càng khang trang.
Bộ mặt nông thôn ở thôn 9, xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) ngày càng khang trang.

Thôn 9, xã Ea Kiết hiện có 135 hộ; đời sống của nhân dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính. Trong thời gian qua, Chi bộ thôn 9 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở như công khai minh bạch các khoản huy động, thống nhất quan điểm và mức thu để nhân dân tham gia đóng góp và thực hiện. Nhờ vậy, nhận thức của người dân được nâng lên, người dân hiểu rõ hơn về mục đích và ý nghĩa xây dựng nông thôn mới và tự nguyện tham gia tích cực đóng góp các khoản. Điển hình như trong việc huy động xây dựng nghĩa trang của xã, trong hai năm 2011, 2012, người dân thôn 9, xã Ea Kiết đã huy động đóng góp trong nhân dân được 26,7 triệu đồng, vượt 2 triệu đồng so với chỉ tiêu xã giao. Năm 2011, thôn vận động nhân dân đóng góp xây dựng hội trường thôn với số tiền 100 triệu đồng; năm 2012 vận động nhân dân tham gia góp vốn đối ứng sửa sang 4 km đường liên thôn và 1,5 km đường nội đồng thôn xóm với tổng kinh phí 157 triệu đồng, trong đó vốn UBND xã hỗ trợ 100 triệu đồng, nhân dân tham gia đóng góp 57 triệu đồng. Đến năm 2013, nhân dân thôn 9 đã tự nguyện tham gia đóng góp 25 triệu đồng làm được 270 m2 sân bóng chuyền và sân hội trường thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vui chơi và luyện tập thể thao. Đến cuối năm 2013 và đầu năm 2014, theo sự chỉ đạo của Đảng ủy và UBND xã về việc xây dựng hệ thống giao thông, sau khi bàn bạc, nhân dân thôn 9 đã tự nguyện đóng góp 250 triệu đồng cùng với vốn 600 triệu đồng do Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Công Bằng (xã Ea Kiết) hỗ trợ đã xây dựng được 1 km đường bê tông theo thiết kế chuẩn nông thôn mới loại B. Đến đầu năm 2015, sau khi có kế hoạch và việc giao chỉ tiêu của UBND xã, Chi bộ, Ban tự quản và các tổ chức đoàn thể quần chúng thôn 9 đã tập trung tuyên truyền, thông báo cho nhân dân biết kế hoạch huy động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn với mức huy động 200.000 đồng /hộ. Và đến nay, nhân dân thôn 9 đã thu được trên 20 triệu đồng, đạt 74% so với chỉ tiêu được giao trong năm. Ông Phan Văn Báu, Bí thư Chi bộ thôn 9 phấn khởi cho biết: “Chủ trương xây dựng nông thôn mới đã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, đường sá được mở rộng, việc giao lưu, đi lại của nhân dân và học sinh được thuận tiện hơn rất nhiều, nông thôn ngày càng khang trang. Kết quả bước đầu thực hiện được chính là nhờ triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó đã phát huy tốt nội lực, huy động được sự tham gia đóng góp công sức, vật chất của nhân dân trên địa bàn”.

Ngoài các khoản tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và thiết chế văn hóa như đã nêu trên, hằng năm Chi bộ thôn 9, xã Ea Kiết còn xây dựng Nghị quyết, lên kế hoạch chỉ đạo cho Ban tự quản và các tổ chức đoàn thể quần chúng tổ chức họp dân, bàn bạc mức đóng góp để mua sắm bàn ghế phục vụ cho việc sinh hoạt, hệ thống âm thanh loa đài tuyên truyền cùng các trang thiết bị khác phục vụ cho nhiệm vụ tuyên truyền ở địa phương. Đặc biệt, các tổ chức đoàn thể quần chúng trong thôn còn vận động đóng góp xây dựng quỹ hội hỗ trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo với tổng số tiền đến nay trên 160 triệu đồng. Nguồn quỹ này được cho vay theo hình thức xoay vòng với lãi suất thấp để giúp các hộ khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình…

 Văn Sơn


Ý kiến bạn đọc