Multimedia Đọc Báo in

Tạo thêm niềm tin cho doanh nghiệp

14:24, 28/10/2016

Tại lễ phát động phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp (DN).

3 đồng hành đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; hoàn thiện thể chế pháp luật trên các lĩnh vực; xây dựng và thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nhân. Năm hỗ trợ là hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả hoạt động; tạo môi trường thuận lợi, bảo đảm quyền kinh doanh, bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh; xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với DN; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Có thể thấy, chưa bao giờ việc hỗ trợ DN phát triển được quan tâm như giai đoạn hiện nay.

 
Việc tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho DN sẽ được UBND tỉnh thực hiện vào thứ 5 hằng tuần, chứ không phải mỗi năm được đôi ba lần như trước đây, và việc tiếp xúc phải mang tính thực chất, giải quyết kịp thời, thấu đáo nguyện vọng chính đáng của DN
 
Phó Chủ tịch  Nguyễn Tuấn Hà

Đối với Đắk Lắk, lãnh đạo tỉnh đã luôn nhắc và hướng đến việc đồng hành cùng DN. Mới đây nhất, tại buổi gặp mặt doanh nhân nhân Ngày 13-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cũng đã nhắc lại yêu cầu trên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Vị Phó Chủ tịch một lần nữa khẳng định vai trò “xương sống” của DN khi cho rằng, kinh tế - xã hội của tỉnh muốn phát triển được, dứt khoát phải có một cộng đồng DN phát triển. Quả thực, với một địa phương có vị trí quan trọng như Đắk Lắk, nhưng hiện chỉ có trên 6 nghìn DN hoạt động, và gần như tất cả DN của tỉnh chỉ mới dừng lại ở quy mô vừa và nhỏ, mà chưa có DN nào đủ lớn để tạo “sức bật” nhất định cho địa phương. Đó cũng là nỗi trăn trở lớn của những người đứng đầu địa phương. Vì vậy, để tiếp tục hỗ trợ DN phát triển kinh doanh thời gian đến, thông qua cơ chế chính sách, bằng việc làm cụ thể, các cấp, ngành địa phương trong tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN và nhà đầu tư đến đầu tư tại Đắk Lắk.

Đắk Lắk nói riêng, cả nước nói chung đang bước vào giai đoạn mới đòi hỏi nền kinh tế phải có một bước chuyển căn bản về chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh để hội nhập thành công và phát triển bền vững. Với sự quyết tâm của Chính phủ, sự nỗ lực của địa phương, hy vọng trong thời gian tới DN sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ hơn nữa.       

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc