Multimedia Đọc Báo in

Tăng thu nhập nhờ trồng mít Thái siêu sớm

08:51, 27/05/2019

Trước đây, trên 6 sào đất của gia đình, anh Lê Minh Luận (SN 1982, ở tổ dân phố 7, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) chủ yếu trồng cà phê nhưng thu nhập mang lại không đáng kể, do giá cả bấp bênh và chi phí đầu tư nhiều.

Sau chuyến tham quan tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, nơi có phong trào trồng cây ăn quả phát triển mạnh, thấy mô hình trồng mít Thái siêu sớm dễ trồng, nhẹ công chăm sóc và cho thu nhập cao, năm 2011 anh Luận bàn với gia đình mạnh dạn phá bỏ cà phê và đưa 100 cây mít Thái siêu sớm vào trồng. Thấy anh phá bỏ cà phê trồng mít, nhiều người bàn ra, cho rằng trồng mít để ăn thì được chứ kinh doanh thì không khả thi. Nhưng anh Luận vẫn quyết tâm làm. Anh cũng là một trong những hộ dân đầu tiên ở địa phương mạnh dạn phá bỏ cà phê để chuyển hướng sang trồng mít Thái.

Thời gian đầu, do anh thiếu kinh nghiệm trồng, chăm sóc nên nhiều cây mít bị sâu đục thân gây hại nặng và chết. Đến khi cây ra quả thì lại bị ruồi vàng đục quả, khiến quả bị đen xơ, thối, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng của quả, có những cây tỷ lệ quả mít bị đen xơ, thối chiếm đến hơn 40%. Không nản lòng, anh tìm đến những hộ đi trước để tham quan, học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu thêm qua sách, báo, đài. Sau đó, nhờ học hỏi, áp dụng đúng các kỹ thuật trồng, chăm sóc nên vườn mít Thái của gia đình anh phát triển khá tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho năng suất cao.

Anh Luận (bên trái) giới thiệu mô hình trồng mít Thái với cán bộ Hội Nông dân thị trấn Quảng Phú.
Anh Luận (bên trái) giới thiệu mô hình trồng mít Thái với cán bộ Hội Nông dân thị trấn Quảng Phú.

Hiện nay, vườn mít Thái siêu sớm của gia đình anh Luận đã hơn 8 năm tuổi và cho thu hoạch mùa thứ bảy. Cây mít nào trong vườn cũng sai trĩu quả và xanh tốt nhưng mỗi cây anh chỉ giữ lại từ 10 – 14 quả, bình quân trọng lượng từ 8 – 14 kg/quả. Với 70 cây mít đang trong giai đoạn kinh doanh, mỗi năm gia đình anh thu hoạch trên 7 tấn mít. Với giá bán dao động từ 18.000 - 25.000 đồng/kg, đặc biệt có thời điểm lên đến 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư anh lãi hơn 100 triệu đồng/năm, cao hơn rất nhiều so với trồng cà phê trước đây; trong đó, có những cây mang lại thu nhập trên 2 triệu đồng/năm, tùy thuộc vào thời điểm giá mít trên thị trường…

Thấy trồng mít hiệu quả, năm 2019 anh Luận đã đưa thêm 80 cây mít Thái vào trồng, nâng tổng số cây trong vườn lên 180 cây. Anh chia sẻ, cây mít Thái siêu sớm thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Sau 2 năm mít đã có quả, bước sang năm thứ ba thì vào giai đoạn kinh doanh, năng suất cao, quả to, múi dày, ít xơ, vị ngọt đậm nên rất được thị trường ưa chuộng và có giá bán cao hơn rất nhiều so với giống mít truyền thống ở địa phương. Để cây mít phát triển tốt và mang lại hiệu quả cao, người trồng nên tỉa bớt trái non (tránh để cây bị kiệt, cũng như bảo đảm chất lượng của quả mít) và thường xuyên kiểm tra cắt tỉa cành; tăng cường phòng bệnh, không nên để cây bị bệnh mới điều trị sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây…

Anh Luận kiểm tra mít.
Anh Luận kiểm tra mít.

Bên cạnh phát triển trồng mít Thái siêu sớm, tận dụng diện tích đất rộng, anh Luận còn nuôi 3 con bò, trong đó có 2 bò mẹ, bình quân mỗi năm anh bán 2 con bê, nâng tổng thu nhập của gia đình lên khoảng 130 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tận dụng được đáng kể lượng phân bò để bón cho cây trồng, góp phần giảm bớt chi phí đầu tư trong sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.