Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Giá bán thấp, người nuôi heo gặp khó

09:25, 12/08/2019

Tính đến thời điểm này, huyện Cư M’gar đã xuất hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi tại xã Ea M’droh và thị trấn Ea Pốk, tiêu hủy 313 con heo mắc bệnh, với tổng trọng lượng 26.327 kg. Nhiều người chăn nuôi lo ngại nên có tâm lý bán tháo đàn để “chạy” dịch, nhưng việc xuất chuồng không còn thuận lợi như trước.

Hơn 1 tháng nay, giá thịt heo xuất bán tại địa phương đang giảm mạnh. Theo người dân, bình thường giá heo hơi xuất chuồng nằm ở mức 32.000 đồng/kg, nhưng từ khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên địa bàn thì giá bán bị sụt giảm mạnh. Tại các trang trại, heo đẹp, đủ trọng lượng, không mắc bệnh hiện có giá xuất bán khoảng 28.000 - 29.000 đồng/kg, còn tại các nông hộ thì thương lái thu mua với giá chỉ 27.000 đồng/kg. Với giá bán như hiện nay, người chăn nuôi thua lỗ khoảng 1 triệu đồng/1 tạ heo hơi.

Phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại nuôi heo tại thị trấn Ea Pốk.
Phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại nuôi heo tại thị trấn Ea Pốk.

Ứng phó với dịch bệnh, tại trang trại chăn nuôi của anh Phạm Quang Thắng (thị trấn Quảng Phú) đang thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng vệ an toàn. Anh hạn chế tối đa người ra vào chuồng trại, ngày nào cũng rắc vôi bột xung quanh khu vực nuôi và phun hóa chất tiêu độc khử trùng. Để tránh rủi ro, anh quyết định xuất bán một nửa số heo hiện có trong chuồng. Nhưng theo anh, giá thời điểm hiện tại đang làm người chăn nuôi thua lỗ nặng. Với hơn 50 con heo thịt xuất bán đợt này, giá chỉ nằm ở mức 27.000 đồng/kg heo hơi khiến anh thua lỗ khoảng 50 triệu đồng.

Nuôi heo quy mô nông hộ tại xã Cư M'gar, huyện Cư M'gar.
Nuôi heo quy mô nông hộ tại xã Cư M'gar, huyện Cư M'gar.

Tuy nhiên, dù chấp nhận mức giá giảm sâu, việc xuất chuồng cũng gặp không ít khó khăn. Bởi thương lái tìm cách ép giá, chứ không thuận mua vừa bán dễ dàng như trước đây. Nhiều nông dân trên địa bàn huyện Cư M’gar lâm vào cảnh lao đao bởi xuất bán không đành vì giá hạ, nuôi tiếp thì lo ngại.

Theo anh Lê Ngọc Tâm (buôn Bling, xã Cư M’gar), trước đây heo có trọng lượng trên 1 tạ mới xuất bán nhưng thời điểm này, loại heo có cân nặng 80 - 85 kg cũng đành bán ra ồ ạt. Người chăn nuôi như anh muốn bán chạy dịch vì nếu không may nhiễm bệnh thì càng thua lỗ hơn. Nắm bắt tâm lý đó, thương lái càng ép giá người chăn nuôi. Đợt xuất bán gần đây nhất trước khi dịch tràn đến địa phương, trên 2 tấn heo hơi, anh chỉ bán được với giá 31.000 đồng/kg, thấp hơn rất nhiều so với thời điểm sau Tết âm lịch (giá heo hơi có lúc lên đến 47.000 - 48.000 đồng/kg).

Trước tình hình giá heo xuống thấp, dịch bệnh phức tạp, nhiều người chăn nuôi ở Cư M'gar cho hay, họ chưa dám nghĩ đến việc tiếp tục gây đàn mà tập trung phòng vệ tốt cho số heo hiện có, chờ ngày xuất chuồng. Đối với một số hộ đang nuôi heo nái thì sẽ chủ động bán heo con chứ không để lại nuôi như trước, hoặc đang nghĩ đến việc chuyển sang chăn nuôi khác.

Theo thống kê, tổng đàn heo trong toàn huyện Cư M’gar hiện có hơn 29.000 con, đã giảm hơn 10% so với trước. Toàn huyện Cư M’gar có 19 trang trại chăn nuôi, chủ yếu tập trung ở các xã Ea Kpam, Ea Tar, Ea M’droh, Ea Mnang, thị trấn Ea Pốk, thị trấn Quảng Phú…

Theo Phòng NN-PTNT huyện Cư M’gar, diễn biến dịch bệnh phức tạp khiến cuộc sống của nhiều hộ chăn nuôi lâm vào cảnh khó khăn. Trước thực trạng đó, cơ quan chuyên môn của huyện cũng tăng cường công tác kiểm dịch, cho xuất bán đối với những lứa heo an toàn để tránh thua lỗ cho người chăn nuôi. Ngoài việc khuyến cáo bà con chủ động bám sát diễn biến thị trường để điều chỉnh quy mô sản xuất, ngành Nông nghiệp huyện cũng chú trọng hỗ trợ khâu kiểm soát dịch bệnh, thức ăn chăn nuôi, tiêm vắc xin phòng chống...

Huyện Cư M’gar: Hỗ trợ hơn 700 triệu đồng cho hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi

UBND huyện Cư M’gar đang thực hiện chi hỗ trợ hơn 700 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách năm 2019 cho các hộ chăn nuôi có heo buộc phải tiêu hủy do mắc bệnh dịch tả heo châu Phi. Theo đó, mức hỗ trợ là 25.000 đồng/kg heo hơi đối với heo con, heo thịt và 30.000 đồng/kg heo hơi đối với heo nái, heo đực đang khai thác.

Hiện nay, huyện Cư M’gar có xã Ea M’droh và thị trấn Ea Pốk phát sinh ổ dịch tả heo châu Phi với 313 con, tổng trọng lượng hơn 26,3 tấn. Trong đó, ổ dịch ở thôn Đoàn Kết (xã Ea M’droh) xuất hiện vào các ngày 7, 9 và 11-7 với 310 con heo bị mắc bệnh, trọng lượng khoảng 25,6 tấn. Ổ dịch ở tổ dân phố Quyết Thắng (thị trấn Ea Pốk) xuất hiện vào ngày 31-7 với 3 con heo mẹ bị chết, trọng lượng 759 kg. Toàn bộ số heo bị mắc bệnh đã được lực lượng chức năng tiêu hủy.

Để ngăn chặn dịch bùng phát và lây lan trên diện rộng, UBND huyện Cư M’gar đã khoanh vùng ổ dịch, hạn chế không cho người ra vào các trại có heo bị nhiễm bệnh; huy động lực lượng, phương tiện tiêu hủy toàn bộ số heo chết; hướng dẫn các chủ cơ sở tiến hành tiêu độc sát trùng toàn bộ chuồng nuôi; cấp hóa chất cho địa phương có dịch thực hiện tiêu độc tại ổ dịch, vùng dịch; đồng thời thành lập chốt kiểm soát tạm thời ra vào vùng, ổ dịch...

Trung Dũng

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.