Multimedia Đọc Báo in

Người trồng hoa tam giác mạch ven thành phố

07:36, 14/12/2019

Những ngày gần đây, vườn hoa tam giác mạch ở xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) nở rộ trở thành điểm đến yêu thích của nhiều bạn trẻ.

Đó là vườn hoa tam giác mạch của gia đình chị Nguyễn Thị Huê, ở thôn 4, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột). Trước kia, trên diện tích này chị Huê làm vườn ươm cây giống và trồng chanh dây nhưng sau thấy mô hình này không mang lại hiệu quả kinh tế, chị nảy ra ý định trồng hoa cho mọi người yêu thích tìm đến thưởng lãm, chụp hình.

Từ suy nghĩ ấy, chị Huê đã đầu tư gần 100 triệu đồng trồng hoa tam giác mạch và hoa hướng dương trên diện tích 4 sào, trong đó 3 sào trồng hoa hướng dương và 1 sào trồng hoa tam giác mạch để phục vụ mọi người đến tham quan hay chụp hình, quay phim.

 Chị Huê (bên phải) trong vườn tam giác mạch của gia đình.
Chị Huê (bên phải) trong vườn tam giác mạch của gia đình.

Tam giác mạch (còn được gọi là kiều mạch, lúa mạch đen) thường được trồng ở vùng núi cao phía Bắc Việt Nam. Để có những hạt giống này, chị Huê đã nhờ người quen ở Hà Giang mua với giá 250.000 đồng/kg hạt giống. Loại cây này thuộc họ đậu, cánh hoa chụm lại với nhau thành hình chóp, ở giữa là hạt mạch. Tam giác mạch là loài hoa bền bỉ, chịu rét và chịu thiếu nước giỏi nên dễ trồng.

Chị Huê chia sẻ, muốn gieo hạt giống hoa tam giác mạch cần phải ngâm hạt vào nước ấm qua đêm hoặc trong 2 giờ; sau đó vớt ra khăn giấy có tẩm nước lạnh và tiến hành ủ trong 2 ngày để hạt nứt vỏ rồi mới đem trồng vào đất cát ẩm, tưới nước vo gạo hằng ngày. Sau khi gieo hạt, để cây ở nơi thoáng mát và phải dùng cọc chống đỡ cho cây. Cây khi đã nhận được đủ ánh sáng thì sẽ phát triển nhanh chóng và cứng cáp hơn. Thời điểm lý tưởng để gieo trồng là vào độ tháng 8 bởi lúc này những yếu tố về độ ẩm, ánh sáng thuận lợi cho cây phát triển. Tam giác mạch sẽ ra hoa khoảng 4 - 8 tuần sau đó.

Hoa  tam giác mạch.
Hoa tam giác mạch.

Tam giác mạch chỉ nở rộ trong khoảng một tháng, mới đầu hoa nở có màu trắng, sau chuyển sang phớt hồng rồi mang sắc tím, khi chuyển sang màu đỏ sẫm là lúc hoa sắp tàn. Khách du lịch có thể đến ngắm hoa nở rộ đẹp nhất vào khoảng giữa tháng 10 đến giữa tháng 11. Với vườn hoa của chị Huê, du khách không cần phải tìm đến vùng cao nguyên đá Hà Giang mà vẫn có thể chiêm ngưỡng loài hoa này ở ngay vùng ven TP. Buôn Ma Thuột.

Đoàn Hân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.