Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn Chương trình 135 ở xã Yang Reh

08:40, 27/03/2020

Từ nguồn vốn Chương trình 135, xã Yang Reh (huyện Krông Bông) đã đầu tư xây dựng các công trình dân sinh, hỗ trợ phát triển sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Yang Reh là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Bông, với trên 36,6% dân số là người dân tộc thiểu số. Triển khai thực hiện Chương trình 135, xã đã ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng như đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương nội đồng… nhằm kịp thời phục vụ cho sản xuất và đời sống của nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Yang Reh Võ Tấn Trực cho biết, trước đây, hệ thống kênh mương thủy lợi trên địa bàn xã đều được đắp bằng đất nên thường xuyên bị sạt lở, tắc nghẽn. Mùa mưa thì ngập úng còn mùa khô thì thiếu nước khiến việc canh tác của người dân gặp không ít khó khăn. Năm 2017, từ nguồn vốn Chương trình 135, nhiều tuyến kênh mương được bê tông hóa đã cung cấp đủ lượng nước tưới tiêu cả vào mùa khô cho 300 ha lúa hai vụ. Khi công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng, người dân cũng đã tình nguyện đóng góp tiền, hiến đất để mở rộng, nâng cấp tuyến đường giao thông nội đồng giúp cho việc đi lại, vận chuyển nông sản được thuận lợi hơn. Bà H’Nguyệt Buôn Dap (buôn Yang Reh) phấn khởi: “Được Nhà nước quan tâm xây dựng công trình thủy lợi, bà con mừng lắm. Nhờ công trình thủy lợi này, ruộng lúa của gia đình tôi đạt năng suất ngày càng cao, từ 6-7 tạ/sào, cuộc sống bớt khổ hơn nhiều”.

Hệ thống kênh mương nội đồng được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135 đã cung cấp đủ nước tưới  cho hàng trăm héc ta lúa trên địa bàn xã Yang Reh.
Hệ thống kênh mương nội đồng được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135 đã cung cấp đủ nước tưới cho hàng trăm héc ta lúa trên địa bàn xã Yang Reh.

Cùng với việc xây dựng hệ thống kênh mương, xã cũng chú trọng đầu tư làm đường giao thông nội vùng đối với những thôn, buôn có điều kiện kinh tế còn khó khăn. Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được bê tông hóa kiên cố. Trước đây, con đường dẫn vào buôn Yang Reh bằng đất và chỉ rộng chừng 2 m. Vào mùa mưa, con đường lầy lội khiến người dân di chuyển hết sức khó khăn. Trong hai năm 2016-2017, buôn được đầu tư kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình 135 làm mới 610 m đường, giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận lợi hơn.

Không chỉ hỗ trợ đầu tư về cơ sở hạ tầng, Chương trình 135 còn góp phần tạo sinh kế và cải thiện đời sống cho người dân thông qua các dự án hỗ trợ sản xuất. Từ nguồn vốn được phân bổ hằng năm, xã Yang Reh đã mua bò giống hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo. Từ năm 2016 đến nay, xã đã triển khai  3 dự án nuôi bò sinh sản trị giá 854 triệu đồng, với 58 người được thụ hưởng. Dự án đã giúp nhiều hộ dân có cơ hội phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống và vươn lên thoát nghèo. Đơn cử như gia đình ông Trần Văn Tài (thôn 1) thuộc diện hộ nghèo. Đất sản xuất ít, ông phải đi làm thuê làm mướn để kiếm tiền nuôi 4 người con ăn học và lo chi phí chữa bệnh tim cho vợ. Năm 2018, gia đình ông được hỗ trợ một cặp bò giống trị giá 20 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình 135. Sau một năm chăn nuôi, bò giống đã sinh sản lứa đầu tiên giúp ông có thêm nguồn thu. Nhờ vậy, đầu năm 2020 gia đình ông chính thức thoát nghèo.

Đoạn đường bê tông thôn 1 (xã Yang Reh) được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135.
Đoạn đường bê tông thôn 1 (xã Yang Reh) được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135.

Cùng với nguồn vốn Chương trình 135, xã Yang Reh đã thực hiện lồng ghép, phối hợp với các nguồn vốn khác như Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên để nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống cho người dân.

Trong giai đoạn 2015 - 2019, với tổng số vốn được giao hơn 5,8 tỷ đồng, xã Yang Reh đã bê tông hóa được hơn 1.200 m đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa 3.101 m kênh mương nội đồng; sửa chữa, nâng cấp một công trình cấp nước tập trung, 4 phòng học…

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.