Multimedia Đọc Báo in

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam đi thăm vùng nguyên liệu cà phê bền vững

11:10, 18/11/2020

Ngày 17-11, Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH) đã tổ chức chuyến đi cho ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber tới thăm huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk).

Chuyến đi thăm lần này nhằm mục tiêu đánh giá những kết quả tác động đã đạt được trong những năm vừa qua và xác định hướng đi chiến lược cho sản xuất nông nghiệp bền vững ở khu vực Tây Nguyên giai đoạn 5 năm tiếp theo (2021 - 2025).

ảnh
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Krông Năng.

Trong chuyến thăm lần này, ngài Đại sứ đã gặp và trao đổi với UBND huyện Krông Năng về sự phối hợp của chính quyền địa phương với IDH và khu vực tư nhân trong việc xây dựng và phát triển chuỗi giá trị bền vững. Huyện Krông Năng là địa bàn thực hiện thí điểm Chương trình sản xuất kết hợp với bảo tồn và an sinh xã hội (SourceUp Compact) và hiện đang trên tiến trình đạt được chứng nhận ở cấp độ toàn cầu để trở thành một Vùng nguyên liệu quy mô lớn được xác nhận (VSA). Ngài Đại sứ cũng dành thời gian đi thăm 3 mô hình thí điểm ở xã Ea Tân của huyện Krông Năng, gồm: mô hình vùng tiểu cảnh quan bền vững (mini-landscape); mô hình chế biến cà phê đặc sản; mô hình bảo tồn tài nguyên nước và hồ cộng đồng. Tại đây, ngài Đại sứ đã gặp gỡ và trao đổi với nông dân về tiến độ thực hiện các mô hình và những tác động đến đời sống của người nông dân cũng như đối với môi trường.

ảnh
Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trương Hoài Anh đang trao đổi với đoàn Đại sứ quán Thụy Sĩ về mô hình hồ cộng đồng phục vụ nước tưới cà phê ở xã Ea Tân.

Được biết, thông qua cơ chế hợp tác công tư, từ đầu năm 2019, huyện Krông Năng đã phối hợp IDH khởi động tiến trình thí điểm để trở thành VSA trên diện tích 5.200 ha ở 3 xã, gồm Ea Tân, Ea Toh và Đliê Ya. Kế hoạch đến năm 2025, IDH sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác ở khu vực Tây Nguyên nhằm đưa tổng diện tích vùng lên khoảng 76.000 ha (tương đương khoảng 10% tổng diện tích đất sản xuất cà phê và hồ tiêu của khu vực Tây Nguyên). Trong tiến trình này, huyện Krông Năng và IDH đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ JDE và SIMEXCO, vốn là những đối tác đã cùng hợp tác hỗ trợ phát triển sản xuất và thương mại bền vững ở Việt Nam từ những năm 2013.

ảnh
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber tham gia thử nếm tại lớp tập huấn của mô hình chế biến cà phê đặc sản

Sau hai năm triển khai thực hiện (2019 - 2020), tiến trình thí điểm xây dựng VSA đã tạo ra được những tác động rất cụ thể trong sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường, đời sống của người nông dân ở địa phương. Ở góc độ sản xuất và bảo vệ môi trường, thí điểm đã góp phần giảm 14% lượng phân bón hóa học được sử dụng và giảm 17% lượng nước tưới trong sản xuất cà phê. Việc áp dụng các biện pháp thực hành canh tác bền vững đã góp phần làm giảm 11% chi phí sản xuất và 10% lượng CO2 phát thải ra môi trường. Thu nhập của người nông dân trong vùng thí điểm tăng thêm 30% thông qua trồng xen và đa dạng hóa cây trồng. 100% lượng cà phê sản xuất trong vùng thí điểm được thu mua với mức giá cao hơn giá thị trường.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.